Xây dựng các tuyến đường hạ tầng khung
Bí thư Huyện ủy Thường Tín Nguyễn Tiến Minh cho biết, Thường Tín là huyện ngoại thành phía Nam Thủ đô Hà Nội, vùng đất có bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa với nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển. Trong những năm qua, huyện có tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, tạo ra những bước đột phá trong phát triển hạ tầng đô thị. Địa bàn cũng tập trung nhiều tuyến đường giao thông hướng tâm kết nối Thủ đô với các tỉnh phía Nam như: Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, QL1A, đường sắt Bắc - Nam, 2 cảng sông Vạn Điểm và Hồng Vân…vì vậy, việc xây dựng và mở rộng các tuyến đường hạ tầng khung được Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện ưu tiên đặt lên hàng đầu.
Huyện xác định hạ tầng giao thông, quy hoạch, phát triển đô thị có vai trò rất quan trọng, là đòn bẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội triển khai trong thời gian qua. Thời gian tới, bên cạnh thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong nhiều lĩnh vực, huyện Thường Tín tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp để tập trung phát triển hạ tầng giao thông, quy hoạch và phát triển đô thị.
Hiện nay, trên địa bàn huyện Thường Tín đang triển khai đầu tư thực hiện nhiều dự án công trình giao thông trọng điểm nhằm tăng tính kết nối giao thương, vận chuyển hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, góp phần hoàn thiện các tiêu chí để sớm đưa huyện trở thành một Quận của Thủ đô với nhiều phân khu đô thị. Cụ thể, hàng loạt công trình giao thông như: dự án mở rộng QL1A (đoạn Km189 đến Km194) với tổng mức đầu tư hơn 247 tỷ đồng (giai đoạn 1). Dự án cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 427 đoạn từ QL21B đến nút giao Khê Hồi (đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ), dự án có tổng mức đầu tư với hơn 200 tỷ đồng. Dự án đường liên xã Hà Hồi - Quất Động, tổng mức đầu tư 85 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong năm 2024. Dự án cầu vượt nút giao đường Tỉnh lộ 427 với đường sắt Bắc - Nam và QL1A (cầu vượt Dương Trực Nguyên) có tổng mức đầu tư gần 283 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2025.
Ngoài ra còn có dự án mở rộng nâng cấp 1,6km QL1A cũ đủ mặt cắt ngang 30m đi qua thị trấn Thường Tín, được đầu tư ở giai đoạn 2. Trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm (2021 - 2025), huyện Thường Tín bố trí tổng vốn dự kiến cho các dự án giao thông, dự án hạ tầng khung khoảng 3.700 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách của TP vả huyện.
Bên cạnh những tuyến đường giao thông huyết mạch, địa bàn huyện có tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đi qua dài 9,2km. Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, chính quyền và sự ủng hộ của người dân, đến nay công tác GPMB đã hoàn thành, huyện đã bàn giao 100% diện tích mặt bằng sạch cho chủ đầu tư và các nhà thầu thi công dự án.
Nói về tầm quan trọng của hạ tầng giao thông, Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Nguyễn Xuân Minh cho biết, huyện xác định hạ tầng giao thông có vai trò quan trọng, là đòn bẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Do vậy, bên cạnh thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong nhiều lĩnh vực, thời gian tới huyện triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển hạ tầng giao thông, tăng kết nối giao thương, vận chuyển hàng hóa.
Phát triển tổng thể hệ thống giao thông
Việc huyện Thường Tín đã, đang tiến hành đầu tư xây dựng mới và mở rộng hàng loạt tuyến đường hạ tầng khung và giao thông kết nối không chỉ giúp thuận tiện cho việc đi lại của người dân mà nó còn giải quyết bài toán trong việc lưu thông hàng hóa của hàng nghìn doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tại 11 cụm công nghiệp (CCN) và hàng chục làng nghề truyền thống trên địa bàn.
Các CCN đi vào hoạt động ổn định từ hàng chục năm qua với diện tích hơn 195ha, tỷ lệ lấp đầy đạt 100%, gồm: CCN Liên Phương (18,8ha), CCN Hà Bình Phương (41,6ha), CCN Duyên Thái (18,4ha), CCN Quất Động (23,6ha), CCN Quất Động mở rộng 43ha... đã giải quyết việc làm cho hàng trăm nghìn lao động, ổn định cuộc sống, thúc đẩy phát triển kinh tế cho địa phương.
Trong thời gian tới, huyện Thường Tín tập trung xây dựng và triển khai thực hiện các kế hoạch đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông. Thực hiện rà soát các vị trí vi phạm, ảnh hưởng hành lang an toàn giao thông. Triển khai thực hiện duy tu, sửa chữa một số tuyến đường trên địa bàn huyện nhằm bảo đảm cho việc đi lại. Phê duyệt chủ trương đầu tư một số dự án giao thông cấp thiết trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu phát triển giao thông giai đoạn 2023 - 2025 và tạo tiền đề đáp ứng tiêu chí trở thành một quận của Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2026 - 2030. Hoàn thiện đề án phát triển tổng thể hệ thống giao thông vận tải huyện Thường Tín đến năm 2030 định hướng năm 2050.
Cùng với đó, rà soát, cung cấp thông tin quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn huyện. Thực hiện hoàn thành xây dựng 4 khu tái định cư phục vụ xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội tại các xã: Văn Bình, Vân Tảo, Hồng Vân, Khánh Hà và đã bàn giao đất cho người dân xây dựng nhà ở ổn định cuộc sống.
Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Nguyễn Xuân Minh cho biết, huyện đề xuất chuyển đổi chức năng đất hỗn hợp sang chức năng đất thể thao, cây xanh công cộng tại một số vị trí và quy hoạch chi tiết thị trấn Thường Tín. Cung cấp hồ sơ, tài liệu phục vụ công tác lập quy hoạch điều chỉnh quy hoạch chung thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn 2065. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị liên quan phối hợp với UBND các xã hoàn thiện các đồ án quy hoạch chi tiết điểm dân cư nông thôn và khu trung tâm xã theo các văn bản tham gia ý kiến của Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội. Hoàn thành dự án: Cải tạo, chỉnh trang phía Tây nút giao Khê Hồi, huyện Thường Tín nhằm tạo điểm nhấn.
“Hoàn thành dự án đầu tư xây dựng Trụ sở làm việc Huyện ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ huyện. Thực hiện nhiệm vụ quy hoạch chi tiết nghĩa trang Nhân dân tập trung huyện. Lập đồ án quy hoạch xây dựng vùng huyện Thường Tín đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 tỷ lệ 1/25.000. Triển khai hiệu quả đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025” - Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Nguyễn Xuân Minh nhấn mạnh.
Hữu Hải