|
Quy hoạch mở rộng, nâng cấp Cảng HKQT Nội Bài phải có tầm nhìn dài hạn và khoa học. Ảnh: Tuấn Anh |
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá, đây là công trình khó bởi vừa thi công vừa phải bảo đảm vận hành sân bay an toàn. Do vậy, yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo Ban Quản lý dự án Thăng Long, nhà thầu tổ chức thi công bảo đảm chất lượng, tiến độ, tuyệt đối an toàn trong quá trình thi công, không để xảy ra mất an ninh, an toàn hàng không.
Phó Thủ tướng yêu cầu, Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo điều phối giờ cất - hạ cánh của các hãng hàng không, vừa bảo đảm an toàn khai thác trong thời gian thi công đường cất hạ cánh, hạn chế ảnh hưởng đến việc khai thác của các hãng hàng không. Đồng thời yêu cầu các bộ, ngành liên quan ưu tiên hỗ trợ vốn cho dự án giao thông cấp bách sửa chữa đường băng của 2 sân bay lớn nhất nước (Nội Bài và Tân Sơn Nhất) để sớm hoàn thiện, đưa vào sử dụng đáp ứng nhu cầu vận tải của người dân và DN.
Về tiến độ thực hiện, đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT), đơn vị quản lý, giám sát thi công dự án cho biết, tiến độ thi công tại Nội Bài đạt khoảng 7%, giải ngân được 260 tỷ đồng. Hiện nhà thầu đã huy động hơn 130 đầu xe máy, thiết bị với gần 400 cán bộ, công nhân được bổ sung tăng cường để đáp ứng được tiến độ thi công công trình. Ban Quản lý dự án Thăng Long đang trình phương án rút ngắn tiến độ hoàn thành 3.000m đường cất - hạ cánh 1B vào ngày 30/11 để đưa vào khai thác ngày 31/12/2020.
Do nhu cầu phát triển kinh tế, tốc độ tăng trưởng vận tải hành khách, hàng hóa tại Cảng HKQT Nội Bài đã vượt xa dự báo. Sản lượng khai thác năm 2018 đã là 25,9 triệu hành khách/năm, trong khi dự báo cũ là 13,1 triệu hành khách/năm. Năm 2019, Cảng HKQT Nội Bài đón 29 triệu lượt hành khách, trong khi tổng công suất thiết kế chỉ khoảng 25 triệu.
“Như vậy, Cảng HKQT Nội Bài đã bắt đầu quá tải và việc quá tải sẽ trầm trọng hơn trong những năm tới. Yêu cầu đặt ra là phải sớm đầu tư mở rộng, tăng công suất để đáp ứng yêu cầu vận tải hàng không trong giai đoạn sắp tới”- Phó Thủ tướng nói và khẳng định việc điều chỉnh quy hoạch Cảng HKQT Nội Bài là rất cần thiết, phải khẩn trương thực hiện. Đồng thời mong muốn Bộ GTVT sớm hoàn thiện Quy hoạch cảng HKQT Nội Bài giai đoạn 2030, tầm nhìn 2050 để báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trước khi phê duyệt ngay trong năm 2020, từ đó hoàn thiện để có thể báo cáo Quốc hội xin chủ trương đầu tư trong năm 2021.