|
Kiểm soát tiến độ, chất lượng dự án kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên. |
Theo đó, để đẩy nhanh tiến độ, đáp ứng tiến độ giải ngân và sớm đưa dự án vào khai thác, sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư, Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tiến độ triển khai của toàn dự án; tổ chức kiểm điểm đánh giá tiến độ của từng nhà thầu, gói thầu theo tuần, theo tháng; Nêu rõ phần khối lượng, giá trị đã thực hiện được, so sánh với phần khối lượng, giá trị theo kế hoạch đã lập, đánh giá nguyên nhân chủ quan, khách quan; Bổ sung nhân lực, thiết bị, vật tư vật liệu để bù lại phần khối lượng bị chậm.
Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 phải kiên quyết xử lý các nhà thầu chậm tiến độ, không có chuyển biến tích cực, không có khả năng bù lại phần tiến độ đã bị chậm, vi phạm hợp đồng theo quy định của hợp đồng và các quy định của pháp luật có liên quan. Báo cáo Bộ GTVT để xem xét đánh giá về lịch sử vi phạm hợp đồng khi lựa chọn nhà thầu thực hiện đối với các công trình, dự án do Bộ GTVT quản lý.
Liên quan đến đảm bảo ATGT, Ban Quản lý dự án 2 có trách nhiệm chỉ đạo nhà thầu đảm bảo giao thông tuyệt đối an toàn cho người và phương tiện trên tuyến trong điều kiện vừa thi công, vừa khai thác; Bố trí đầy đủ hệ thống báo hiệu, dẫn hướng, người điều tiết đảm bảo giao thông theo đúng quy định, kịp thời khắc phục, sửa chữa các hư hỏng mặt đường cũ trên tuyến.
Rà soát trên toàn dự án, chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu khắc phục ngay những tồn tại trong đảm bảo ATGT và chịu trách nhiệm trước Bộ GTVT và pháp luật nếu để xảy ra mất ATGT, ảnh hưởng đến lưu thông trên tuyến.
Theo Sở GTVT tỉnh Bình Định, thời gian qua, đoạn tuyến QL19 đã phát sinh nhiều vị trí bị hư hỏng, bất cập nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, thi công sửa chữa khắc phục kịp thời.
Việc này đã gây khó khăn cho các phương tiện khi lưu thông trên tuyến, nhất là các đoạn tuyến nằm trong phạm vi dự án BOT QL19 và dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên đang thi công trên hiện trường.
Cử tri trên địa bàn tỉnh đã nhiều lần phản ánh và Ban An toàn giao thông tỉnh, Sở GTVT Bình Định cũng đã nhiều lần kiến nghị Cục Đường bộ VN, Khu Quản lý đường bộ III và các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền kiểm tra giải quyết.
Tuy nhiên, đến nay các hư hỏng, bất cập nêu trên vẫn chưa được giải quyết triệt để, tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT trên đoạn tuyến QL19, từ nút giao ngã tư cầu Gành đến giáp Gia Lai.