Xử lý nghiêm hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện tham gia giao thông
Ủy ban ATGT Quốc gia thông tin, 6 tháng đầu năm 2024, tình hình trật tự ATGT về cơ bản được bảo đảm. Số người chết do TNGT giảm 634 người, tương đương giảm 10,61% với cùng kỳ năm 2023; ùn tắc giao thông được kiểm soát tốt, giảm trên 65% so với cùng kỳ năm 2023.
Đặc biệt, số vụ TNGT do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn trong các dịp cao điểm giảm sâu so với các năm trước. Tình hình vi phạm về chở quá tải trọng xe, vi phạm về cơi nới thành, thùng xe tại các địa phương đã được xử lý một cách căn bản.
40 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có số người chết giảm so với năm 2023, trong đó có 6 địa phương giảm trên 30% số người chết là: Cà Mau, Lai Châu, Bình Thuận, TP Hồ Chí Minh, Hậu Giang, Long An. Đặc biệt Cà Mau, Lai Châu, Bình Thuận giảm trên 45%.
Tuy nhiên, công tác đảm bảo ATGT vẫn tồn tại một số hạn chế. Vì vậy, nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm Phó thủ tướng yêu cầu Ủy ban ATGT phối hợp với Bộ, ngành, cơ quan liên quan tiếp tục tổ chức các buổi làm việc chuyên sâu về các vấn đề nổi cộm trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, trên cơ sở đó tham mưu, kiến nghị, đề xuất các giải pháp phù hợp với tình hình thực tiễn.
Xây dựng và tổ chức thực hiện Chiến dịch truyền thông kết hợp với cao điểm kiểm tra, tuần tra kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT, các vấn đề nóng, nổi cộm.
|
CSGT Hà Nội nghiêm trị học sinh vi phạm ATGT. |
Đặc biệt là hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển tham gia giao thông, tập trung vào đối tượng là phụ huynh và học sinh trên phạm vi toàn quốc; vi phạm quy định nồng độ cồn, chất ma túy, vi phạm tốc độ; quy tắc, tránh, vượt, dừng đỗ trên đường cao tốc.
Tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện hiệu quả các hoạt động truyền thông với chủ đề "Đã uống rượu, bia - Không lái xe".
Phó thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT và Bộ Công an xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, nghị định thông tư hướng dẫn thi hành Luật Đường bộ, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Tập trung triển khai xây dựng, điều chỉnh các Luật Đường sắt, Hàng hải, Đường thủy nội địa, Hàng không theo tiến độ và quy định hiện hành.
Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ các dự án, đặc biệt là các dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải, trong đó có dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, sân bay Long Thành, cầu Rạch Miễu… Đồng thời hoàn thành và đưa vào sử dụng thêm nhiều công trình kết cấu hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Tiếp tục rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT mới phát sinh; ưu tiên sơn kẻ đường, biển báo, đinh phản quang, tiêu dẫn hướng, đèn chiếu sáng tại các nút giao đông dân cư; rà soát tăng cường tường phòng hộ, xây dựng các đường, hốc cứu nạn đối với các tuyến đường đèo dốc, vực sâu nguy hiểm.
Bộ GTVT chỉ đạo, đôn đốc các Sở GTVT tăng cường khai thác, sử dụng hệ thống dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình phục vụ công tác quản lý vận tải, xử lý vi phạm. Xây dựng các cơ sở dữ liệu ngành GTVT để phục vụ công tác quản lý nhà nước và bảo đảm trật tự ATGT. Tiếp tục đôn đốc, giám sát các cơ sở đào tạo lái xe khẩn trương triển khai đồng bộ việc sử dụng cabin học lái ô tô trong đào tạo lái xe theo quy định tại Thông tư số 04/2022/TT- BGTVT.
Tiếp tục triển khai công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành GTVT theo kế hoạch và đột xuất, trong đó tập trung vào các nội dung: Thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe đường bộ; kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và hoạt động các bến xe ô tô khách; công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; việc chấp hành các quy định về kiểm soát tải trọng xe, chú trọng kiểm soát tải trọng và quy định xếp hàng trên xe ngay tại đầu nguồn hàng...
Tiếp tục thực hiện công tác giám sát an toàn hàng không theo chương trình giám sát an toàn liên tục và năm 2024; tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác bay, điều hành bay, dịch vụ mặt đất tại cảng hàng không, sân bay. Rà soát, đánh giá và đề xuất kiện toàn mô hình của Ủy ban ATGT quốc gia phù hợp với yêu cầu trong tình hình mới.
Điều tra, xử nghiêm các vụ tai nạn giao thông
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm đấu giá biển số xe ô tô.
Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo lực lượng CSGT bố trí lực lượng, đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác này.
Sử dụng triệt để các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, hệ thống camera giám sát để phát hiện xử lý vi phạm và quản lý công tác tuần tra, kiểm soát bảo đảm công khai, minh bạch; xây dựng và triển khai các phương án, kế hoạch tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT. Tập trung xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT như: vi phạm tốc độ, nồng độ cồn, chất ma túy, tránh, vượt, dừng, đỗ sai quy định; vi phạm tải trọng và thành, thùng…
Duy trì thực hiện các dịch vụ công trực tuyến của lực lượng công an trong lĩnh vực giao thông, tiếp tục cải cách các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân trọng tâm là triển khai cung cấp dịch vụ công toàn trình đối với thủ tục đăng ký xe lần đầu và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông trên môi trường điện tử. Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án "Đầu tư lắp đặt camera để giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh, trật tự và xử lý vi phạm giao thông" và các dự án thành phần theo lộ trình.
Bộ Công an có trách nhiệm phối hợp với các đơn vị chức năng rà soát, đánh giá hiện trạng các tuyến giao thông để kịp thời khắc phục các bất hợp lý về tổ chức giao thông, xây dựng phương án tổ chức lại giao thông phù hợp tình hình thực tiễn, kiến nghị giải quyết các "điểm đen", điểm tiềm ẩn gây TNGT. Điều tra, xử lý nghiêm các vụ TNGT.
Phó thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh, thành phố triển khai Kế hoạch Năm ATGT 2024 của địa phương, đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng tại địa phương lưu ý bảo đảm tiến độ, chất lượng các công trình đầu tư, nâng cấp và kế hoạch bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông. Ưu tiên khắc phục các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, làm gờ giảm tốc, tăng cường cảnh báo tại nơi giao cắt với đường sắt trên các tuyến đường địa phương quản lý, xử lý nghiêm các vi phạm hành lang ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa; tăng cường các giải pháp bảo đảm TTATGT mùa mưa, lũ.
Tiếp tục tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm về trật tự ATGT theo chỉ đạo của Bộ Công an, Cục CSGT, kế hoạch năm ATGT 2024 của địa phương.
Đối với các địa phương có TNGT tăng cao trong 6 tháng đầu năm 2024, cần tăng cường công tác đôn đốc, kiểm tra giám sát việc thực hiện các chỉ đạo của cấp uỷ Đảng, chính quyền về bảo đảm trật tự ATGT.
Đồng thời, tổ chức kiểm điểm, đánh giá trách nhiệm của từng địa bàn, từng lĩnh vực để xảy ra TNGT tăng, gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm TTATGT; đưa nội dung bảo đảm TTATGT vào các cuộc giao ban hằng tháng của các cấp uỷ, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân các cấp để phân tích, kiểm điểm và đề xuất giải pháp hiệu quả trên địa bàn.