|
Kiểm tra, đánh giá tổng thể về tuyến đường sắt Cầu Giát - Nghĩa Đàn. |
Theo đó, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Nghệ An quan tâm chỉ đạo các cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương thực hiện nghiêm túc việc cấp đất cho doanh nghiệp và người dân phải nằm ngoài phạm vi đất dành cho đường sắt, có xét đến phần đất để xây dựng đường gom dọc theo tuyến đường sắt; chỉ đạo UBND huyện Quỳnh Lưu và thị xã Thái Hòa sớm thực hiện việc xóa bỏ các lối đi tự mở trên địa bàn quản lý thuộc trách nhiệm của chính quyền địa phương.
UBND tỉnh Nghệ An còn được đề nghị chủ trì phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam triển khai cắm mốc ranh giới đất dành cho đường sắt và công bố công khai các mốc chỉ giới đất dành cho đường sắt; xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân để xảy ra tình trạng phát sinh thêm lối đi tự mở, lấn chiếm hành lang hoặc tái lấn chiếm, sử dụng trái phép đất hành lang ATGT đường sắt.
Bộ GTVT giao Cục Đường sắt Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam kiểm tra, đánh giá tổng thể về tuyến đường sắt Cầu Giát - Nghĩa Đàn; đề xuất phương án xử lý theo kiến nghị của địa phương, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam được yêu cầu chỉ đạo đơn vị đường sắt phối hợp với địa phương cắm mốc chỉ giới đường sắt tuyến Cầu Giát - Thái Hòa để bàn giao cho địa phương quản lý nhằm ngăn chặn tình trạng lấn chiếm, tái lấn chiếm đất dành cho đường sắt; phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam và chính quyền địa phương cấc cấp kiểm tra, rà soát và xử lý các trường hợp vi phạm kết cấu hạ tầng đường sắt, đất dành cho đường sắt theo quy định.
Tuyến đường sắt Cầu Giát – Nghĩa Đàn được xây dựng từ năm 1966 nhưng đã ngừng hoạt động chạy tàu từ tháng 6/2012 đến nay.
Theo UBND tỉnh Nghệ An, tình trạng vi phạm kết cấu hạ tầng đường sắt, đất dành cho đường sắt, hành lang an toàn đường sắt trên tuyến đường xảy ra nghiêm trọng, trong đó có 217 điểm vi phạm, lấn chiếm hành lang đường sắt (huyện Quỳnh Lưu 61 điểm và thị xã Thái Hòa 156 điểm).