|
Chính phủ kiến nghị giãn tiến độ hoàn thành nối thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh (Ảnh: Đình Quang) |
Theo đó, vào thời điểm hiện tại, dự án đã hoàn thành 2.180km/2.744km, đạt 79% và khoảng 258km tuyến nhánh; đang triển khai đầu tư 275km, còn lại khoảng 289km chưa bố trí được vốn để triển khai thực hiện.
Dự án đường Hồ Chí Minh được khởi công xây dựng năm 2000. Theo Nghị quyết 66/2013 của Quốc hội, dự án hoàn thành nối thông toàn tuyến từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau) quy mô tối thiểu 2 làn xe với chiều dài khoảng 2.744km.
Bộ GTVT cho biết, hiện còn một số khu vực chưa hoàn thành hết. Đó là khu vực phía Bắc từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Chợ Bến (tỉnh Hòa Bình) dài khoảng 273km, đã hoàn thành 81km, đang thi công 32km và chưa triển khai 160km.
Đoạn tuyến từ Hòa Lạc (TP Hà Nội) đến Tân Cảnh (tỉnh Kon Tum) dài khoảng 1.532km, đã hoàn thành đầu tư xây dựng 1.350km, đang triển khai 182km và khu vực Tây Nguyên từ Tân Cảnh (tỉnh Kon Tum) đến Chơn Thành (tỉnh Bình Phước) dài khoảng 553km, đã hoàn thành 553km; Khu vực phía Nam từ Chơn Thành (tỉnh Bình Phước) đến Đất Mũi (tỉnh Cà Mau) dài khoảng 382km, đã hoàn thành 192km, đang thi công 61km, chưa triển khai 129km.
Công tác giải phóng mặt bằng tại một số dự án đang thi công vẫn còn vướng mặt bằng ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành các dự án. Trong đó, đoạn Chợ Mới - Chợ Chu triển khai từ cuối năm 2016, đến nay vẫn còn vướng 400m mặt bằng nên dự án chưa thể hoàn thành toàn bộ. Dự án La Sơn - Túy Loan giai đoạn 1 còn khoảng 11km mặt bằng đoạn Hòa Liên - Túy Loan thuộc địa phận TP Đà Nẵng.
Ngoài ra, một số đoạn tuyến tránh đô thị các tỉnh Tây Nguyên đang triển khai, tiến độ bàn giao mặt bằng của các địa phương cũng chưa đáp ứng yêu cầu. Đơn cử như tuyến tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk còn khoảng 5,4km/26,6km; tuyến tránh thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum còn 3,41 km/24,7km; tuyến tránh Chư Sê, tỉnh Gia Lai còn khoảng 2,3 km/10,85 km; tuyến tránh EaDrăng, tỉnh Đắk Lắk còn khoảng 13km/23,2km.
Do nguồn lực đầu tư rất hạn hẹp nên Chính phủ kiến nghị Quốc hội xem xét, cho phép giãn tiến độ hoàn thành nối thông toàn tuyến quy mô tối thiểu 2 làn xe đến sau năm 2020. Để tiếp tục thực hiện xây dựng dự án đường Hồ Chí Minh đảm bảo tiến độ nối thông toàn tuyến trước năm 2020 theo đúng Nghị quyết số 66/2013 của Quốc hội, Chính phủ kiến nghị Quốc hội chỉ đạo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các Ủy ban của Quốc hội và các Đoàn đại biểu Quốc hội tiếp tục quan tâm, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án.
Quốc hội chỉ đạo Đoàn ĐBQH các tỉnh có đường Hồ Chí Minh đi qua còn vướng mắc GPMB và chuẩn bị triển khai thi công như: Thái Nguyên, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế… tiếp tục quan tâm chỉ đạo có giải pháp đẩy nhanh tiến độ GPMB để sớm bàn giao mặt bằng triển khai thực hiện dự án cũng như thực hiện tốt công tác quản lý hành lang an toàn giao thông đường bộ.
Ngoài ra, kiến nghị Quốc hội tiếp tục quan tâm bổ sung nguồn vốn cho Bộ GTVT để triển khai các dự án Chợ Mới - Ngã ba Trung Sơn tỉnh Tuyên Quang và phần còn lại của đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất - Gò Quao - Vĩnh Thuận thuộc các tỉnh Kiên Giang, Bạc Liêu; Dự án đoạn La Sơn - Túy Loan; dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông; dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi… Quan tâm, chỉ đạo về phương án huy động nguồn vốn xã hội hóa để thực hiện các đoạn Chơn Thành - Đức Hòa và đoạn Đoan Hùng - Chợ Bến.