Kiến nghị xem xét đầu tư dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương giai đoạn 2

MINH QUÂN
Chia sẻ

Giaothonghanoi - UBND tỉnh Long An vừa có công văn số 6731/UBND – KTTC gửi Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc đầu tư giai đoạn 2 Dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương.

Kien nghi xem xet dau tu du an cao toc TP Ho Chi Minh - Trung Luong giai doan 2 - Hinh anh 1
Kiến nghị xem xét đầu tư dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương giai đoạn 2. 

Theo đó, UBND tỉnh Long An kiến nghị Thủ tướng xem xét đầu tư dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương giai đoạn 2, trong đó đoạn qua Long An được đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch 8 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp (đầu tư thêm 4 làn xe cao tốc).

Bên cạnh đó, địa phương này còn đề xuất đầu tư nút giao tại xã Thanh Phú, huyện Bến Lức để đảm bảo tính kết nối, phát huy hiệu quả với đường vành đai 3 TP Hồ Chí Minh và cao tốc Bến Lức – Long Thành; nghiên cứu cho kết nối đường địa phương với đường cao tốc tại vị trí trạm dừng chân trên địa bàn huyện Thủ Thừa; đầu tư, chỉnh trang phạm vi nút giao thông của đường cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương rẽ vào TP. Tân An.

Về quỹ đất thực hiện giai đoạn 2, UBND tỉnh Long An cho biết, khi triển khai giai đoạn 1, Bộ GTVT và UBND tỉnh Long An đã phối hợp, thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy hoạch 8 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp hoàn chỉnh. Phần công địa này trên thực tế có rào chắn bảo vệ và công tác quản lý quỹ đất đã được quan tâm, thực hiện tốt, sẵn sàng về mặt bằng để thi công dự án theo quy hoạch được duyệt.

Tại công văn số 6731, UBND tinh Long An cũng kiến nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương thực hiện Dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương giai đoạn 2 bằng nguồn vốn Ngân sách nhà nước hoặc các nguồn vốn hợp pháp khác, để hoàn thành trước năm 2025.


“Trong trường hợp đầu tư dự án theo phương thức PPP) để phát huy nguồn vốn xã hội hóa, UBND tỉnh Long An đề xuất cơ chế cho phép đấu thầu quyền thu phí trên tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương giai đoạn 1, để tạo nguồn vốn cho phần vốn góp từ Ngân sách nhà nước tham gia giai đoạn 2 đảm bảo tỷ lệ theo Luật Đầu tư theo phương thức PPP”, ông Nguyễn Minh Lâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An kiến nghị.

Địa phương này cũng kiến nghị Thủ tướng xem xét đầu tư Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 2, để đảm bảo khai thác đồng bộ với tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương do hiện nay tuyến chỉ mới đầu tư 4 làn xe cao tốc, không có 2 làn dừng khẩn cấp; tạo nút thắt cổ chai trong kết nối từ TP Hồ Chí Minh đến TP.Cần Thơ.

Dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương (giai đoạn 1) có chiều dài 61,9km; bao gồm 39,75km đường cao tốc (qua TP Hồ Chí Minh 1,15km; Long An 28,5km; Tiền Giang 10,1km) và các tuyến đường nối dài 22,1km.

Quy mô đầu tư giai đoạn 1 là 4 làn xe cơ giới và 2 làn dừng khẩn cấp, tổng mức đầu tư 9.844 tỷ đồng được thực hiện bằng vốn Ngân sách nhà nước.

Đến nay tuyến cao tốc này đã quá tải với lưu lượng xe tăng mạnh (hơn 50.000 lượt xe/ngày đêm). Sau khi dừng thu phí (năm 2019), tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương đang dần xuống cấp, năng lực thông hành không còn đảm bảo do nhu cầu vận tải lớn, tốc độ lưu thông hạn chế (60-70Km/h), thường xuyên xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông, không đảm bảo kết nối đồng bộ hệ thống cao tốc trong khu vực. Ngoài ra chủ trương của Chính phủ đẩy nhanh việc đầu tư hoàn thành các tuyến cao tốc như Mỹ Thuận - Cần Thơ, Cần Thơ - Cà Mau, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, An Hữu - Cao Lãnh…trong giai đoạn 2021-2025 khiến áp lực giao thông đoạn đường này ngày càng lớn.

Tin liên quan

Tin đọc nhiều

Giao thông 24h