Theo đó về cơ bản, tỉnh Lạng Sơn nhất trí với Bộ GTVT về dự thảo Quy hoạch nhưng tỉnh này vẫn đề nghị Bộ GTVT quy hoạch tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng là tuyến đường sắt tốc độ cao (phù hợp với phía Trung Quốc đã xây dựng đến Nam Ninh), để thực hiện đầu tư trong giai đoạn sau năm 2030, nhằm phát huy lợi thế của phương thức vận tải đường sắt giữa các nước ASEAN với Trung Quốc đồng thời giảm áp lực cho giao thông đường bộ.
Lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn cho rằng, nội dung này đã được thống nhất trong các cuộc hội đàm giữa Bí thư Tỉnh ủy 4 tỉnh của Việt Nam (gồm: tỉnh Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn và Quảng Ninh) với Bí thư Khu ủy Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây, Trung Quốc tại các cuộc gặp đầu Xuân hằng năm.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh Lạng Sơn cũng đề nghị quy hoạch sau năm 2030 điều chỉnh tuyến đường sắt qua giữa TP Lạng Sơn đi dọc theo quốc lộ 1A hiện tại.
Ngoài ra, tỉnh này cũng đề nghị bổ sung quy hoạch mở rộng ga Yên Trạch và di chuyển ga Lạng Sơn (hiện tại, ga nằm trong khu vực nội thị TP Lạng Sơn, đã xuống cấp, giao thông kết nối rất hạn chế) về ga Yên Trạch để tạo hệ thống giao thông kết nối giữa đường sắt, đường bộ và đi các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
Theo lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn, ga đường sắt Yên Trạch hiện nay được xây dựng tại Km 143+400 thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng trên địa bàn xã Yên Trạch, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn.
Vị trí ga đường sắt Yên Trạch hiện tại thuận tiện trong việc phát triển dịch vụ logistics của tỉnh và theo định hướng phát triển của ngành GTVT như: gần trục chính đường bộ đi vào TP Lạng Sơn, gần bến xe phía Nam TP đã đi vào hoạt động, gần vị trí quy hoạch xây dựng cảng cạn Lạng Sơn (vị trí tại Km22+500/QL.1, đã được Bộ GTVT chấp thuận Công văn số 3340/BGTVT-KHĐT ngày 9/4/2020).
Vị trí ga Yên Trạch cũng thuận tiện cho việc làm đầu mối khai thác vận tải đường sắt đến ga Đồng Đăng (tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng), ga Na Dương (tuyến đường sắt Mai Pha - Na Dương) và định hướng phát triển tuyến đường sắt Lạng Sơn - Quảng Ninh (Mũi Chùa).