Theo đó, đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau được nghiên cứu với điểm đầu tại nút giao Chà Và (thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long), cầu Cần Thơ 2 cách cầu Cần Thơ hiện tại khoảng 4,5km về phía hạ lưu; điểm cuối tại nút giao với tuyến tránh Tắc Vân (đường tránh quốc lộ 1 qua TP. Cà Mau). Toàn tuyến dài 156km trong đó: đoạn qua Vĩnh Long dài 10,54 km; Cần Thơ 5,45 km; Hậu Giang 20,27 km; Sóc Trăng 64,56 km; Bạc Liêu 51,89 km và Cà Mau 3,38 km.
Trong giai đoạn 1, đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau sẽ xây dựng theo quy mô 2 làn xe cao tốc hạn chế, chiều rộng 13,75m, vận tốc 80km/h; đường dân sinh 1 làn xe, nền đường rộng 5m. Ở giai đoạn hoàn thiện, tuyến sẽ được nâng cấp theo tiêu chuẩn 4 làn xe cao tốc rộng 24,75m. Riêng với 30,9km đi trùng với cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng sẽ xây dựng quy mô 6 làn xe cao tốc, vận tốc thiết kế 100 km/h.
Theo phương án của Ban quản lý dự án Mỹ Thuận gửi Bộ GTVT dự kiến khởi công cao tốc Cần Thơ – cà Mau vào năm 2022, hoàn thành cơ bản năm 2025.Tổng mức đầu tư Dự án đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau giai đoạn 1 thực hiện theo hình thức đầu tư công là trên 37.600 tỷ đồng cho đoạn nút giao Quốc lộ 91 - đường Nam sông Hậu đến đường tỉnh 978 Bạc Liêu; giai đoạn hoàn thiện tổng mức đầu tư trên 64.000 tỷ đồng.