Lo vỡ tiến độ, Bộ Giao thông bác đề xuất làm đường gom BOT Hà Nội - Bắc Giang

 
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho rằng việc làm đường gom cho BOT Hà Nội - Bắc Giang sẽ khiến tiến độ dự án bị chậm và vỡ phương án tài chính.

Đây là nội dung chính trong văn bản trả lời Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐB), Ban Quản lý Dự án 2 và Công ty Cổ phần BOT Hà Nội - Bắc Giang về đề xuất bổ sung đường gom và hàng rào dự án cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang.

Theo Bộ GTVT, báo cáo của Ban Quản lý dự án 2 và Công ty Cổ phần BOT Hà Nội - Bắc Giang cho thấy hạng mục đường gom đoạn qua địa phận Hà Nội có chi phí đầu tư lớn.

Nguyên nhân chính là do khu vực cần giải phóng mặt bằng để làm đường gom là khu đông dân cư, công tác giải phóng mặt bằng rất phức tạp và tốn kém.

Lo vo tien do, Bo Giao thong bac de xuat lam duong gom BOT Ha Noi - Bac Giang - Hinh anh 1
BOT Hà Nội - Bắc Giang sẽ chưa có đường gom.

Từ phân tích trên, Bộ GTVT cho rằng, việc bổ sung hạng mục này vào dự án cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức hợp đồng BOT trong giai đoạn này không khả thi do tiến độ kéo dài và phá vỡ phương án tài chính của dự án.

Vẫn theo Bộ GTVT, hiện nay ưu tiên trước mắt là đầu tư hệ thống đường gom trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang do thực tế hiện nay đoạn tuyến từ cầu Thanh Trì đến cầu Phù Đổng (điển đầu dự án Hà Nội - Bắc Giang) vẫn đang khai thác hỗn hợp (không có đường gom). Còn hệ thống đường gom địa phận TP Hà Nội sẽ nghiên cứu đầu tư khi nguồn lực cho phép.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng khẳng định, việc đầu tư hệ thống hàng rào ngăn cách giữa đường gom và đường cao tốc để đảm bảo ATGT và từng bước hoàn thiện dự án cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức BOT thành đường cao tốc là cần thiết.

Hiện Công ty Cổ phần BOT Hà Nội - Bắc Giang được giao trách nhiệm sử dụng nguồn vốn quản lý, bảo trì của dự án để lắp đặt hàng rào tại một số vị trí gây bức xúc về ATGT.

Nguyễn Quý

Tin liên quan