Thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn. Ảnh: Đình Quang
Hai dự án Cao Bồ - Mai Sơn và Cam Lộ - La Sơn đã được khởi công từ cuối năm 2019, nhưng hiện còn 9 dự án thuộc cao tốc Bắc - Nam đang trong quá trình hoàn thiện thiết kế kỹ thuật, giải phóng mặt bằng, tiến tới đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.
8 dự án PPP mới phê duyệt thiết kế kỹ thuật được 64km
Được Bộ GTVT giao nhiệm vụ triển khai dự án thành phần đoạn QL45 - Nghi Sơn qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa, ông Lê Thắng, quyền Giám đốc Ban QLDA2 thông tin, tới thời điểm này, địa phương vẫn chưa bàn giao mặt bằng phần đất nông nghiệp cho đơn vị. Đối với hệ thống hạ tầng kỹ thuật (đường điện, cáp quang…), công trình công cộng nằm trong phạm vi GPMB của dự án, ông Thắng cho biết, các địa phương của tỉnh Thanh Hóa cam kết sẽ di dời xong trước ngày 20/4/2020.
“Về công tác thiết kế kỹ thuật, chúng tôi đã hoàn thành toàn bộ và đang trình Cục QLXD&CLCTGT thẩm định”, ông Thắng nói.
Ông Nguyễn Xuân Lâm, Phó giám đốc Ban QLDA Thăng Long cho biết, đơn vị đã trình Cục QLXD&CLCTGT thẩm định thiết kế kỹ thuật 3 gói thầu của dự án Mai Sơn - QL45, hai gói thầu còn lại của dự án sẽ được Ban QLDA Thăng Long trình trong tháng 2/2020. “Đối với dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, chúng tôi cũng đã trình toàn bộ thiết kế kỹ thuật các gói thầu, giờ chỉ còn chờ Cục QLXD&CLCTGT thẩm định, phê duyệt”, ông Lâm thông tin.
Đảm nhiệm triển khai hai dự án Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt dài gần 100km, ông Triệu Khắc Dũng, Phó giám đốc Ban QLDA6 cho biết, dự án Diễn Châu - Bãi Vọt còn 7km qua địa phận huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) đang hoàn thiện hồ sơ thiết kế kỹ thuật do trong quá trình khảo sát, tư vấn phát hiện khu vực này có đất yếu. “Hai dự án sẽ hoàn thành toàn bộ công tác thiết kế kỹ thuật trước ngày 28/2/2020”, ông Dũng khẳng định.
Thiết kế kỹ thuật là khâu quan trọng trong quy trình đầu tư xây dựng nhằm cụ thể hóa đầy đủ các giải pháp, thông số kỹ thuật và vật liệu sử dụng phù hợp cho dự án, tuy nhiên, tiến độ trình duyệt thiết kế của các dự án cao tốc Bắc - Nam đang chậm so với kế hoạch yêu cầu của Bộ GTVT là hoàn thành trước ngày 20/2/2020.
Ông Phan Quang Hiển, Phó cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT cho biết, đối với 3 dự án đầu tư công, đến nay, dự án Cao Bồ - Mai Sơn (15,2km), Cam Lộ - La Sơn (98,3km) đã hoàn thành phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật. Đồng thời, Bộ GTVT đã phê duyệt thiết kế kỹ thuật 3 gói thầu phần đường dẫn cầu Mỹ Thuận 2. Riêng phần cầu chính Mỹ Thuận 2 do tính chất đặc biệt, thời gian thiết kế kỹ thuật kéo dài hơn, dự kiến hoàn thành trong quý II/2020.
Đối với 8 dự án PPP, các ban QLDA mới trình hồ sơ thẩm định thiết kế kỹ thuật được 401/533km, đạt 75%.Trong đó, dự án Nha Trang - Cam Lâm còn 17,9km, Cam Lâm - Vĩnh Hảo còn 14km… chưa trình hồ sơ thẩm định thiết kỹ thuật.
“Đến nay, Bộ GTVT đã phê duyệt thiết kế kỹ thuật được 64/401km, đạt 16%. Tiến độ trình duyệt thiết kế kỹ thuật của các ban QLDA chậm so với kế hoạch yêu cầu của Bộ GTVT hoàn thành vào ngày 20/2/2020 do thiết kế kỹ thuật các dự án cao tốc Bắc - Nam gồm nhiều hạng mục, công trình với khối lượng lớn, phải thỏa thuận, lấy ý kiến của địa phương nên mất nhiều thời gian”, ông Hiển lý giải.
GPMB cũng chậm
Liên quan đến công tác GPMB, ông Hiển cho biết, đến nay, 13 địa phương có dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đi qua mới bàn giao được 166/653,6km mặt bằng cho các chủ đầu tư, ban quản lý dự án. Cụ thể, dự án Cao Bồ - Mai Sơn bàn giao được 11,4/15,2km; cao tốc Cam Lộ - La Sơn (75/98,3km); cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo (9,5/78,5km); cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (70/101km).
“Theo kế hoạch, các địa phương dự kiến bàn giao đất nông nghiệp trước ngày 31/12/2019 và hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong quý II/2020. Tuy nhiên, đến nay công tác GPMB chậm so với tiến độ yêu cầu, không đảm bảo tiến độ hoàn thành bàn giao toàn bộ đất nông nghiệp trong năm 2019”, ông Hiển nói và cho biết, nếu các địa phương không đôn đốc quyết liệt các hội đồng GPMB, tiến độ bàn giao toàn bộ mặt bằng trong quý II/2020 sẽ không đảm bảo kế hoạch đề ra.
Để đẩy nhanh tiến độ triển khai cao tốc Bắc - Nam, tại cuộc họp mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã chỉ đạo quyết liệt Cục QLXD&CLCTGT và các ban quản lý dự án phải gấp rút hoàn thành công tác thiết kỹ thuật. “Chậm nhất, đến ngày 28/2/2020, công tác thiết kế kỹ thuật của các dự án cao tốc Bắc - Nam sẽ phải hoàn thành”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu.
Theo Thứ trưởng, công tác lập dự toán của các dự án cao tốc Bắc - Nam hiện đang gặp vướng mắc bởi những quy định mới trong Nghị định 68/2019 về quản lý chi phí đầu tư xây dựng và các thông tư hướng dẫn mới ban hành của Bộ Xây dựng.
“Cục QLXD&CLCTGT khẩn trương tham mưu để Bộ GTVT có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các địa phương liên quan triển khai công tác xây dựng định mức theo quy định của Nghị định 68/2019 để làm tổng dự toán các dự án cao tốc Bắc - Nam”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật chỉ đạo.
Về công tác GPMB của các dự án, Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu Cục QLXD&CLCTGT tổng hợp khối lượng đền bù GPMB của từng dự án, từng địa phương, đặc biệt là các vướng mắc trong công tác đền bù, GPMB để Bộ GTVT xem xét, xử lý trong thời gian sớm nhất.