Khiên đào với họa tiết cờ đỏ sao vàng nổi bật
|
''Thần tốc'' là máy đào hầm metro đầu tiên của Thủ đô. Máy được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (CHLB Đức), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn.
Khiên đào với họa tiết cờ đỏ sao vàng nổi bật, có đường kính 6,55m, nặng 63,3 tấn, gồm các bộ phận chính như đầu cắt, lưỡi cào, dụng cụ xới và các răng gàu xúc… được thiết kế phù hợp tối ưu với địa chất của Hà Nội.
Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết thêm, TBM hoạt động trên nguyên lý cân bằng áp lực đất. Phía sau khiên đào được bố trí một vách ngăn kín. Đất từ khiên đào sẽ rơi vào khoang kín và tạo ra sự cân bằng áp lực giữa đất đào và đất chưa đào, làm cho gương đào ổn định và không sạt lở. Áp lực của đất trong khoang cân bằng được theo dõi bởi các thiết bị đặc biệt đặt trực tiếp trong đó. Theo thiết kế, trong điều kiện lý tưởng, mỗi ngày máy sẽ đào được khoảng 10m đường hầm.
Cỗ máy TBM tiếp theo có tên ''Táo bạo'' hiện đang được vận chuyển về Việt Nam. Sau khi lắp ráp xong, các máy TBM sẽ bắt đầu khoan từ ga S9 tới ga S12 – Ga Hà Nội ở cuối đường Trần Hưng Đạo với tổng chiều dài 4km. Khoan đến đâu vỏ hầm sẽ được lắp đến đấy.
Công bố kết quả cuộc thi đặt tên máy đào hầm TBM
Sau hơn nửa tháng diễn ra cuộc thi ''Đặt tên Robot - Cùng hốt quà hay'', Ban tổ chức đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của các độc giả từ mọi miền đất nước. Cuối cùng, giải Nhất đã thuộc về bạn Lê Trung Hiếu, sinh năm 1986 tại quận Hoàng Mai, Hà Nội với bài thi ''Thần Tốc & Táo Bạo''. Ngoài ra 10 giải Khuyến khích cũng đã thuộc về những bài thi đạt tương tác cao nhất trên trang Facebook của MRB. |