Mở rộng đoạn cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành là cấp thiết

HUYỀN SÂM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khi chủ trì cuộc họp nghe báo báo, cho ý kiến về phương án đầu tư mở rộng đoạn TP Hồ Chí Minh - Long Thành thuộc Dự án đường bộ cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, sáng 3/5.

Theo báo cáo của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây giai đoạn 1 đưa vào khai thác từ ngày 30/6/2016, dài 55km (phân đoạn TP Hồ Chí Minh - Long Thành 25,92km). Từ khi đưa vào khai thác, lưu lượng phương tiện tham gia trên đoạn cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành (Km 00 đến Km 25+920) liên tục tăng cao. Dự kiến năm 2025 vượt 25% năng lực thông hành với 4 làn xe hiện hữu.

Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã nghiên cứu, đề xuất mở rộng đoạn từ nút giao đường vành đai 2 TP Hồ Chí Minh đến nút giao đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Km4 đến Km25+920) với quy mô 8 làn xe, bảo đảm khả năng mở rộng lên 10 làn xe.

Việc mở rộng nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển sau khi một số công trình giao thông trọng điểm được đưa vào khai thác như: Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; cảng biển Cái Mép - Thị Vải…

Lãnh đạo Bộ KH&ĐT, TP Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai cho rằng cần tính đến phương án đầu tư mở rộng đoạn cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành lên 10 làn xe thay vì 8 làn xe như đề xuất.

Từ các phương án được nêu, các ý kiến đã phân tích làm rõ về hình thức đầu tư; phạm vi, quy mô dự án; thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư, khả năng cân đối, huy động vốn/nghĩa vụ trả nợ…

Mo rong doan cao toc TP Ho Chi Minh - Long Thanh la cap thiet - Hinh anh 1
 Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo báo, cho ý kiến về phương án đầu tư mở rộng đoạn TP Hồ Chí Minh - Long Thành. Nguồn: VGP/Minh Khôi

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, việc mở rộng đoạn TP Hồ Chí Minh - Long Thành là vấn đề cấp thiết, bảo đảm đồng bộ với các quy hoạch hạ tầng giao thông, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội. Việc quyết định phương án đầu tư dựa trên tiến độ và hiệu quả kinh tế, từ đó mới có thể triển khai các bước tiếp theo.

Cho ý kiến về phương án giao cho VEC làm chủ đầu tư, Phó Thủ tướng chỉ đạo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ GTVT, Bộ Tài chính sớm tổng kết mô hình hoạt động của VEC, đề xuất các giải pháp nâng cao năng lực tài chính (nâng vốn điều lệ, tái cơ cấu nợ…), đáp ứng đủ điều kiện thực hiện những dự án đầu tư giao thông trọng điểm.

VEC cần khẩn trương xây dựng báo cáo tiền khả thi, các phương án về huy động vốn, giải phóng mặt bằng, phương án tài chính của dự án TP Hồ Chí Minh - Long Thành trong mối quan hệ với các dự án cao tốc khác mà VEC đang khai thác...

 

Tin liên quan