Mới đáp ứng được gần 1/3 nhu cầu cát thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

HUYỀN SÂM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Hiện nay nhu cầu cát đắp thi công dự án cao tốc đoạn Cần Thơ - Cà Mau cần khoảng 50.000m3/ngày trong khi công suất khai thác trung bình chỉ đạt 15.000m3/ngày.

Cập nhật tình hình cung ứng vật liệu cát thi công 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau gồm Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau, Bộ GTVT cho biết, tính đến nay, các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long đã xác định nguồn cung và cấp bản xác nhận khối lượng khai thác 16/19 triệu m3.

Do bị khống chế công suất khai thác nên khối lượng cát trung bình chỉ đạt 15.000m3/ngày trong khi nhu cầu của dự án là 50.000m3/ngày.

Moi dap ung duoc gan 1/3 nhu cau cat thi cong cao toc Can Tho - Ca Mau - Hinh anh 1
 Cát về công trường mới đáp ứng được gần 1/3 nhu cầu của dự án. Ảnh: Hương Ngân

Hiện nhà thầu mới khai thác được tại các mỏ trữ lượng 12,4 triệu m3, 3,6 triệu m3 còn lại chưa khai thác được gồm: Hơn 0,4 triệu m3 ở tỉnh An Giang đang hoàn thiện thủ tục thỏa thuận giao thông thủy. Tỉnh Vĩnh Long còn 3 triệu m3 người dân khu vực mỏ cản trở khai thác và 1 mỏ đang khai thác nhưng chưa thể lấy cát do địa phương tạm thời không cho tập kết cát về bãi rửa.

Tỉnh Đồng Tháp có mỏ An Nhơn trữ lượng còn lại 0,147 triệu m3 nhưng đã dừng khai thác từ tháng 12/2023 để đánh giá lại báo cáo đánh giá tác động môi trường..

Liên quan đến việc khai thác cát biển, theo Bộ GTVT, đến nay nhà thầu đã hoàn tất các thủ tục khảo sát, lập hồ sơ đăng ký khu vực và khối lượng khai thác; Hồ sơ cam kết bảo vệ môi trường, phương án khai thác trình UBND tỉnh Sóc Trăng. Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản giao diện tích, khu vực khai thác cát biển phục vụ dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông. 

Dự kiến, UBND tỉnh Sóc Trăng sẽ cấp bản xác nhận khu vực, khối lượng khai thác trước ngày 15/5/2024. Sau khi được bộ chuyên ngành giao khu vực biển, nhà thầu sẽ hoàn thành các nghĩa vụ tài chính (thuế, phí) sẽ có thể khai thác trong tháng 5/2024.

Tin liên quan