“Một chạm” để cách mạng vận tải công cộng

MINH TƯỜNG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Hà Nội chuẩn bị áp dụng phương án giá vé liên thông cho các loại hình vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) có trợ giá trên toàn địa bàn TP. Đây là bước tiến dài, đưa mạng lưới VTHKCC Thủ đô đến gần hơn với giấc mơ “một chạm”.

Hà Nội đang nỗ lực thay đổi về chất, tăng cường về lượng cho mạng lưới VTHKCC, nhằm khuyến khích người dân thay đổi thói quen di chuyển bằng xe cá nhân, chuyển sang sử dụng thường xuyên xe buýt, tàu điện. Một trong những nhu cầu của người dân là tính tiện lợi của các loại hình dịch vụ VTHKCC đang ngày càng được đáp ứng tốt hơn.

Mới đây, Hà Nội đã ban hành phương án giá vé liên thông cho các loại hình VTHKCC có trợ giá của TP. Đây là bước chuẩn hóa giá dịch vụ, tạo điều kiện cho người dân dễ dàng sử dụng hơn. Với một tấm thẻ vé duy nhất, hành khách có thể sử dụng để đi lại bằng cả tàu điện lẫn xe buýt, đơn tuyến hoặc liên tuyến. Thay vì phải trả phí hai lần, mang theo hai tấm vé, nay người dân đã có bớt đi một nửa các thao tác rườm rà nhờ thẻ vé liên thông.

“Mot cham” de cach mang van tai cong cong - Hinh anh 1

Ảnh minh hoạ.

Nhưng đó mới chỉ là một bước tiến dài đến mục tiêu chuyển đổi số hoàn toàn trong lĩnh vực VTHKCC. Điều đáng chờ đợi nhất là một hệ thống dịch vụ VTHKCC hiện đại, tự động hóa toàn diện cho phép hành khách không phải mang theo bất cứ tấm thẻ vé nào ngoài một chiếc điện thoại thông minh, không cần phải làm gì ngoài một thao tác chạm để mở tất cả những cánh cửa phương tiện VTHKCC.

Loại hình dịch vụ “một chạm” này đã tạo nên một cuộc cách mạng thực sự cho VTHKCC ở các đô thị phát triển trên thế giới và đang được thử nghiệm trên tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên. Chỉ với thao tác chạm điện thoại thông minh hoặc thẻ ngân hàng vào thiết bị ghi nhận tại cổng soát vé, người dân đã thanh toán xong và có thể lên tàu. Đơn vị vận hành không cần bố trí nhân lực bán vé, hành khách không phải chờ đợi, không cần mang theo thẻ vé cứng, tiện và lợi cho cả đôi bên.

Hà Nội là đô thị đi đầu cả nước trong đầu tư, nâng cấp mạng lưới VTHKCC với tàu điện, xe buýt điện, xe đạp công cộng…, năng lực của VTHKCC đang được cải thiện tích cực từng ngày. Nếu có thể nhanh chóng đưa hệ thống dịch vụ “một chạm” vào sử dụng, VTHKCC sẽ càng hấp dẫn hơn nữa, là động lực góp phần thôi thúc người dân chuyển đổi loại hình phương tiện. Mặt khác, dịch vụ “một chạm” còn giúp cơ quan quản lý Nhà nước giám sát, kiểm soát chặt chẽ hơn doanh thu từ VTHKCC, qua đó củng cố nguồn lực tái đầu tư cho chính mạng lưới này.

Hà Nội đang kỳ vọng ngay trong năm nay có thể thử nghiệm phương thức “một chạm” để mua vé, sử dụng tất cả các loại hình VTHKCC có trợ giá. Trong tương lai gần, cả những loại hình như xe đạp công cộng, taxi… cũng đều áp dụng hình thức thanh toán này. Có thể thấy rõ, chuyển đổi số đang phát huy những ưu điểm vượt trội, giúp VTHKCC ngày càng trở nên gần gũi, dễ dàng hơn với người dân.

Hà Nội đã trở thành một đại đô thị với khoảng 10 triệu dân. Đòi hỏi tất yếu là phải tiến hành một cuộc cách mạng mạnh mẽ với mạng lưới VTHKCC nhằm giảm thiểu xe cá nhân, qua đó giải quyết triệt để vấn đề ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường. Và trong cuộc cách mạng đó, hạt nhân trung tâm chính là công tác chuyển đổi số với mục tiêu “một chạm” mở ra toàn bộ dịch vụ VTHKCC, đem đến tiện ích tối đa cho người dân.

Tin liên quan