Triển khai nhiệm vụ này, Vụ Kế hoạch-Đầu tư đã họp với các chủ đầu tư, Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Cục Đường cao tốc Việt Nam để rà soát tình hình thực hiện kế hoạch năm 2024, nhu cầu kế hoạch và các đề xuất năm 2025.
Qua rà soát, Vụ Kế hoạch-Đầu tư nhận thấy một số chủ đầu tư đăng ký nhu cầu kế hoạch năm 2025 cho các dự án phải hoàn thành trong năm 2025 hoặc sẽ chuyển tiếp sang giai đoạn sau nhưng thấp hơn vốn trung hạn được bố trí.
Có 7 dự án sử dụng nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022, 2023 chủ đầu tư đăng ký thấp hơn nguồn vốn dự kiến được bố trí khoảng 6.875 tỷ đồng gồm:
Cao Bồ-Mai Sơn giảm 400/1.200 tỷ đồng; tuyến nối cao tốc Nội Bài-Lào Cai với cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ giảm 406/1.098 tỷ đồng; Quốc lộ 24B Quảng Ngãi chưa đăng ký 596/598 tỷ đồng; nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên Quốc lộ 1 giảm 745/2.000 tỷ đồng; cầu Cẩm Lý giảm 320/800 tỷ đồng; La Sơn-Hoà Liên giảm 1.207/3.009 tỷ đồng; Cam Lộ-La Sơn giảm 3.202/7.000 tỷ đồng.
|
Ảnh minh hoạ, Nguồn: Báo GT |
Các dự án vốn trong nước phải hoàn thành năm 2025 hoặc chuyển tiếp sang giai đoạn sau nhưng giảm nhu cầu kế hoạch trung hạn khoảng 4.899 tỷ đồng của 6 dự án gồm: Chợ Mới-Bắc Kạn giảm 1.793 tỷ đồng; cầu Đại Ngãi giảm 1.600 tỷ đồng; cầu đường sắt Đuống giảm 837 tỷ đồng; cao tốc Dầu Giây-Tân Phú giảm 446 tỷ đồng; Lộ Tẻ-Rạch Sỏi giảm 118 tỷ đồng; Cao Lãnh-Lộ Tẻ giảm 104 tỷ đồng.
Các dự án ODA giảm 10.466 tỷ đồng (8.858 tỷ đồng vốn nước ngoài, 1.608 tỷ đống vốn trong nước của 9 dự án gồm: Tân Vạn-Nhơn Trạch giảm 1.964 tỷ đồng ; Mỹ An-Cao Lãnh giảm 1.913 tỷ đồng; đường sắt Hòa Duyệt-Thanh Luyện giảm 1.762 tỷ đồng; đường thủy và logistics khu vực phía Nam giảm 1.717 tỷ đồng; kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc giảm 1.093 tỷ đồng; cầu yếu trên các quốc lộ giai đoạn 2 giảm 644 tỷ đồng; đường sắt đèo Khe Nét giảm 608 tỷ đồng; cầu yếu trên các quốc lộ giai đoạn 1 giảm 462 tỷ đồng; cầu Ninh Cường trên Quốc lộ 37B giảm 302 tỷ đồng.
Vụ Kế hoạch-Đầu tư đề nghị các chủ đầu tư rà soát, chuẩn xác lại nhu cầu kế hoạch năm 2025 trên nguyên tắc bảo đảm đủ vốn hoàn thành, thực hiện các dự án theo đúng tiến độ phê duyệt.
Theo báo cáo của các chủ đầu tư, dự kiến cả năm 2024, Bộ GTVT giải ngân khoảng 74.680 tỷ đồng, đạt 98,5% kế hoạch (4.428 tỷ đồng vốn ODA, 70.252 tỷ đồng vốn trong nước). Đến hết tháng 7/2024, bộ giải ngân khoảng 30.794 tỷ đồng, đạt 49,2% kế hoạch đã được giao.
Số vốn phải giải ngân các tháng cuối năm còn lớn (45.030 tỷ đồng), trong điều kiện một số dự án đang tiếp tục hoàn thiện thủ tục đầu tư, vướng mắc trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, mỏ vật liệu xây dựng tại một số dự án đến nay chưa xử lý dứt điểm, điều kiện thời tiết bất lợi cuối năm... Vụ Kế hoạch đầu tư cho rằng, những khó khăn này sẽ tiềm ẩn thách thức đối với mục tiêu giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2024 của cả ngành giao thông cần được các đơn vị liên quan tích cực tháo gỡ.