Nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng từ những cuộc thi

PHẠM CÔNG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Transerco tổ chức “Hội thi nhân viên phục vụ giỏi, thân thiện năm 2023” nhằm góp phần trong việc xây dựng hình ảnh và chất lượng dịch vụ xe buýt, hướng tới mục tiêu “Phục vụ chuyên nghiệp - thân thiện - lấy khách hàng là trung tâm”.

Nang cao chat luong van tai hanh khach cong cong tu nhung cuoc thi - Hinh anh 1
Các vị giám khảo của cuộc thi.

Tranh tài tìm nhân viên xe buýt giỏi, thân thiện

Hòa chung trong khí thế thi đua sôi nổi chào mừng các ngày lễ lớn của Thủ đô và đất nước, hưởng ứng năm ATGT Quốc gia 2023, sáng ngày 29/9, Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco) tổ chức “Hội thi nhân viên phục vụ giỏi, thân thiện năm 2023”.

Hội thi có sự tham gia của 10 đội đến từ 7 đơn vị hoạt động buýt phụ thuộc Tổng công ty là: Xí nghiệp Xe buýt Hà Nội, Xí nghiệp Xe buýt nhanh BRT, Xí nghiệp Xe khách Nam, Xí nghiệp Xe buýt Cầu Bươu, Xí nghiệp Xe buýt 10 - 10, Xí nghiệp Xe buýt Yên Viên, Trung tâm Tân Đạt và 03 Công ty CP trực thuộc Tổng công ty là: Công ty CP Xe điện, Công ty CP vận tải Newway, Công ty CP vận tải và dịch vụ Liên Ninh.

Nang cao chat luong van tai hanh khach cong cong tu nhung cuoc thi - Hinh anh 2
Tại hội thi 10 đội của các đơn vị đều trải qua 3 phần thi lần lượt là: Phần thi Giới thiệu về đội, phần thi Kiến thức chung và phần thi Xử lý tình huống.

Tại Hội thi 10 đội của các đơn vị đều trải qua 3 phần thi lần lượt là: Phần thi Giới thiệu về đội, phần thi Kiến thức chung và phần thi Xử lý tình huống.

Ở phần thi giới thiệu, cả 10 đội đều có những cách thể hiện sinh động, sáng tạo và gây ấn tượng mạnh với ban giám khảo cũng như khán giả khi truyền tải được nhiều thông tin với những nét riêng, độc đáo làm nổi bật “màu cờ sắc áo” cho đội và đơn vị của mình.

Còn trong phần thi hiểu biết với 20 câu hỏi xoay quanh những nội dung tập trung vào kiến thức và thực hiện các kỹ năng nghiệp vụ, kỹ năng phục vụ và ứng xử với hành khách của nhân viên phục vụ Hanoibus; những hiểu biết về các quy định trong các văn bản của Tổng công ty, ngành GTVT Hà Nội và các quy định của Bộ GTVT, Thành phố Hà Nội về quản lý chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt được thể hiện bằng hình thức giơ biển đáp án trả lời và bấm chuông giành quyền trả lời.

Nang cao chat luong van tai hanh khach cong cong tu nhung cuoc thi - Hinh anh 3
Ông Nguyễn Thủy - Phó Tổng Giám đốc Transerco, Trưởng Ban tổ chức Hội thi. 

Dù là bằng hình thức nào thì cả 10 đội đều khiến cả khán phòng đi từ những giây phút hồi hộp đến vỡ òa cảm xúc khi ganh đua nhau giành quyền trả lời và không ngừng tăng tốc điểm số để là đội cán đích sớm nhất với số điểm cao nhất.

Sau 2 phần thi của vòng loại, Ban tổ chức Hội thi tiến hành tổng hợp điểm của 10 đội và quyết định chọn 5 đội có số điểm cao nhất để tham dự vòng chung kết.

Tại vòng này, 5 đội bốc thăm thứ tự dự thi và bốc thăm tình huống để trả lời. Sau thời gian chuẩn bị 3 phút, đại diện các đội lần lượt trình bày về tình huống mà đội mình bốc phải trước ban giám khảo và toàn thể khán giả.

Nang cao chat luong van tai hanh khach cong cong tu nhung cuoc thi - Hinh anh 4
 Hội thi có sự tham gia của 10 đội đến từ 7 đơn vị hoạt động buýt.

Dù có sự khác biệt về câu hỏi tình huống song đại diện các đội tham gia vòng chung kết đều thể hiện sự bình tĩnh, tự tin nhưng cũng rất thân thiện và cởi mở trong cách trả lời khiến những người “cầm cân nảy mực” của Hội thi năm nay phải thực sự “khó khăn” để chọn lựa đội nào giành chiến thắng ở vòng thi rất quan trọng và quyết định này.

Kết quả của Hội thi gồm: 1 giải nhất thuộc về xí nghiệp Xe buýt nhanh Hà Nội; 2 giải nhì thuộc về Trung tâm Tân Đạt và xí nghiệp Xe buýt Cầu Bươu; 2 giải ba thuộc về xí nghiệp Xe buýt Hà Nội và xí nghiệp Xe buýt 10-10 Hà Nội.

Nâng cao năng lực phục vụ

Chị Phạm Ngọc Anh đến từ xí nghiệp xe buýt Hà Nội cho biết: “Hội thi nhân viên phục vụ giỏi, thân thiện là dịp để đội ngũ nhân viên phục vụ xe buýt chúng tôi có điều kiện nâng cao kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ tay nghề. Đây cũng là dịp để chúng tôi trau dồi học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau đồng thời góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức trong lao động với mục tiêu đem tới cho hành khách, nhân dân một hình ảnh mới về người nhân viên phục vụ xe buýt văn minh, lịch sự, thân thiện và nhiệt tình”.

Nang cao chat luong van tai hanh khach cong cong tu nhung cuoc thi - Hinh anh 5
 Tại Hội thi, 10 đội của các đơn vị đều trải qua 3 phần thi lần lượt là: Phần thi Giới thiệu về đội, phần thi Kiến thức chung và phần thi Xử lý tình huống.

Theo chị Phạm Ngọc Anh, qua Hội thi sẽ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt Thủ đô trong thời gian tới. Đồng thời, thu hút người dân tham gia nhiều hơn vào sử dụng xe buýt, giúp giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, xây dựng văn minh đô thị.

Trao đổi với phóng viên Kinh tế và Đô thị, ông Nguyễn Thủy - Phó Tổng Giám đốc Transerco, Trưởng ban Tổ chức Hội thi cho biết: “Thời gian qua, Transerco đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ xe buýt, trong đó việc quan tâm đổi mới các chương trình tuyên truyền, đào tạo, tập huấn, chương trình cải thiện thu nhập gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ về nâng cao chất lượng phục vụ xe buýt. Từ những chương trình đó, đã và đang mang lại nhiều hình ảnh đẹp trong lao động sản xuất và phục vụ khách hàng của Transerco. Ngày hôm nay, Tổng công ty tổ chức “Hội thi nhân viên phục vụ giỏi, thân thiện” là một trong những hoạt động trọng tâm, trọng điểm nằm trong chương trình trình thi đua cao điểm năm 2023 được Transerco phát động triển khai từ đầu tháng 8”.

Nang cao chat luong van tai hanh khach cong cong tu nhung cuoc thi - Hinh anh 6
Dù có sự khác biệt về câu hỏi tình huống song đại diện các đội tham gia vòng chung kết đều thể hiện sự bình tĩnh, tự tin nhưng cũng rất thân thiện và cởi mở trong cách trả lời khiến những người “cầm cân nảy mực”.

Theo ông Thủy, nói đến chất lượng dịch vụ xe buýt không thể thiếu đến vai trò, vị trí của người nhân viên phục vụ - những người mà hàng ngày trực tiếp được khách hàng tiếp xúc, cảm nhận về văn hóa ứng xử, về thái độ phục vụ để khách hàng đánh giá về chất lượng dịch vụ. Bởi vậy, những hành vi, thái độ, cách ứng xử chuyên nghiệp, nhiệt tình và thân thiện của nhân viên phục vụ sẽ quyết định mức độ chất lượng dịch vụ xe buýt.

Nang cao chat luong van tai hanh khach cong cong tu nhung cuoc thi - Hinh anh 7
Khán giả cổ vũ cho các đội thi. 

Cũng theo vị Trưởng Ban tổ chức Hội thi, đây là dịp để tuyên truyền, tập huấn và từng bước xây dựng, hoàn thiện các kỹ năng nghiệp vụ, kỹ năng ứng xử và cũng là sân chơi, cơ hội cho đội ngũ nhân viên phục vụ của các đơn vị hoạt động xe buýt được giao lưu, học hỏi, tạo phong trào thi đua sôi nổi, học tập lẫn nhau về phong cách chuyên nghiệp, văn minh, lịch sự trong ứng xử và giao tiếp với hành khách. Đây cũng là một trong những giải pháp thiết thực, cụ thể góp phần trong việc xây dựng hình ảnh và chất lượng dịch vụ xe buýt, hướng tới mục tiêu “Phục vụ chuyên nghiệp - thân thiện - lấy khách hàng là trung tâm” của Transerco.

“Chúng tôi kỳ vọng thông qua Hội thi sẽ lựa chọn, biểu dương và nhân rộng được những nhân viên phục vụ xuất sắc điển hình tiên tiến. Đây sẽ là những hạt nhân nhằm lan tỏa và tạo bước chuyển biến tích cực hơn nữa về nhận thức vai trò, vị trí của người nhân viên phục vụ xe buýt Transerco trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt của Thủ đô, để xe buýt ngày càng được gần gũi, thân thiện với nhân dân, góp phần tăng sản lượng hành khách đi xe buýt trong thời gian tới” - ông Nguyễn Thủy cho biết thêm.

 

 

Tin liên quan