Ngành đường sắt xin gần 60 tỷ đồng để chạy tàu an sinh giữa “bão” Covid-19

 
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Ngành đường sắt cho rằng, với 60 tỷ đồng để chạy tàu an sinh sẽ giúp các doanh nghiệp cổ phần vận tải đường sắt giảm thiệt hại vì dịch Covid-19.

Trong bối cảnh các doanh nghiệp vận tải đang lao đao vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa đưa ra kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và giao kế hoạch chạy tàu khách an sinh xã hội các năm 2019 - 2020.

Theo lãnh đạo VNR, đơn vị này đã lập và trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch chạy tàu an sinh các năm 2019, 2020 đối với 3 đôi tàu khách địa phương chạy tuyến Long Biên - Quán Triều, Yên Viên - Hạ Long, Hà Nội - Đồng Đăng.

Mỗi tuyến chỉ có duy nhất một đôi tàu khách hoạt động nên theo tính toán của VNR, số tiền năm 2019 là 24,9 tỷ đồng và năm 2020 là 34,6 tỷ đồng. Với số tiền trên, các doanh nghiệp cổ phần vận tải đường sắt giảm thiệt hại vì dịch Covid-19. Tuy nhiên, hiện cả hai kế hoạch tài chính năm 2019 và 2020 trên đều chưa được phê duyệt.

Lãnh đạo VNR cho biết thêm, thời gian qua đơn vị này vẫn duy trì chạy các đôi tàu an sinh. Đến ngày 16/3 vừa qua, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngành Đường sắt mới giảm tần suất chạy tàu và sau đó thì tạm dừng toàn bộ.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, VNR phải kết thúc sớm chiến dịch vận tải Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 và cắt giảm nhiều mác tàu địa phương và Thống nhất trên tất cả các tuyến. Điều này khiến doanh thu vận tải hành khách đường sắt bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trong quí I/2020, doanh thu vận tải hành khách của VNR chỉ đạt hơn 650 tỷ đồng, bằng 84,1% so với kế hoạch, giảm 23,65% so với cùng kỳ năm 2019. Sản lượng vận tải hành khách chỉ đạt hơn 1.4 triệu hành khách, bằng 82,66% so với kế hoạch, giảm 30,69% so với cùng kỳ.

Nguyễn Quý

Tin liên quan