Ngày mai sẽ khởi công dự án Cảng hàng không Sa Pa

QUÝ NGUYỄN
Chia sẻ

Giaothonghanoi - UBND tỉnh Lào Cai vừa cho biết, Lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa sẽ được tổ chức vào sáng mai (27/8).

Ngay mai se khoi cong du an Cang hang khong Sa Pa - Hinh anh 1
 Phối cảnh Cảng hàng không Sa Pa.

Địa điểm tổ chức Lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa sẽ là Khu tái định cư dự án, nằm trên địa phận xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai.

Dự án Cảng hàng không Sa Pa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1773/QĐ-TTg ngày 21/10/2021. Địa điểm thực hiện Dự án tại xã Cam Cọn (Bảo Yên), trên diện tích 371 ha, trong đó giai đoạn 1 là 295,2ha, giai đoạn 2 là 75,8ha.

Giai đoạn 1, sẽ xây dựng Cảng Hàng không Sa Pa đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và là sân bay quân sự cấp II, công suất 1,5 triệu hành khách/năm. Giai đoạn 2 (thực hiện sau năm 2028) sẽ hoàn thành các hạng mục của dự án để sân bay đạt công suất 3 triệu khách/năm.

Dự án xây dựng Cảng hàng không Sa Pa theo phương thức đối tác công tư với tổng mức đầu tư hơn 3,65 nghìn tỷ đồng trong giai đoạn 1. Thời gian thực hiện dự án là 50 năm, trong đó thời gian xây dựng dự kiến 3 năm, 7 tháng; Thời gian vận hành, khai thác và thu hồi vốn là 46 năm 2 tháng.

Theo đánh giá, Dự án Cảng hàng không Sa Pa sau khi hoàn thành sẽ là bước đột phá lớn về phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh Lào Cai và khu vực Trung du và miền núi phía Bắc. Đây cũng sẽ là lực đẩy mạnh mẽ để tăng tốc phát triển kinh tế - xã hội, du lịch và dịch vụ của địa phương, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống nhân dân.

Ngoài ra, việc xây dựng sân bay Sa Pa còn để phục vụ cho hoạt động của các loại máy bay tiêm kích quân sự cất, hạ cánh với hoạt động đơn chiếc khi có chiến tranh xảy ra và trong thời bình làm nhiệm vụ dự bị cho hoạt động bay của các sân bay căn cứ trong khu vực hoặc một số nhiệm vụ khác khi có yêu cầu.

Theo dự kiến,  sản lượng khai thác qua Cảng hàng không Sa Patrong năm đầu tiên khai thác (2024) đạt 560.640 hành khách/năm, năm 2045 dự kiến đạt 4.700.016 hành khách/năm.

Vào tháng 3/2022, UBND tỉnh Lào Cai đã tổ chức Lễ động thổ Dự án Cảng Hàng không Sa Pa. Lãnh đạo địa phương khẳng định, việc  xây dựng Cảng Hàng không Sa Pa là ước mơ, khát vọng đã hình thành từ rất lâu trong lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ và cũng là sự mong mỏi của nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai.


Tin liên quan