|
Ảnh minh hoạ |
Theo Bộ GTVT, Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021, tuyến Quốc lộ 19C có chiều dài 206km, đoạn qua tỉnh Bình Định dài khoảng 39,38km, quy mô quy hoạch cấp III-IV, 2-4 làn xe. Tuyến đường đang được khai thác với quy mô đường cấp VI đồng bằng, bề rộng nền (6,5-15)m, mặt đường thảm bê tông nhựa.
Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Định về nhu cầu đầu tư mở rộng tuyến Quốc lộ 19C đoạn qua tỉnh Bình Định theo quy mô quy hoạch nhằm bảo đảm tính đồng bộ, phát huy hiệu quả tuyến đường, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa khu vực.
Tuy nhiên, do Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 28/7/2021 rất hạn hẹp, nguồn lực tập trung chủ yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo các nguyên tắc, tiêu chí của Quốc hội, Chính phủ, nên chưa thể cân đối bố trí cho Dự án này.
Đối với tỉnh Bình Định mặc dù nguồn lực hạn hẹp, Chính phủ đã ưu tiên bố trí khoảng 9.711 tỷ đồng để đầu tư 03 dự án chuyển tiếp từ giai đoạn trước (Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên, tuyến đường sắt thiết yếu đoạn Vinh - Nha Trang, cải tạo cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Thống Nhất) và khởi công mới 06 dự án (các đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Quốc lộ 19, mở rộng Quốc lộ 1, Cải tạo nâng cấp đường sắt đoạn Vinh - Nha Trang).
Bộ GTVT ghi nhận kiến nghị về đầu tư Quốc lộ 19C và sẽ nghiên cứu đầu tư vào thời điểm thích hợp khi cân đối được nguồn vốn. Trước mắt, Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng cường duy tu, cải tạo mặt đường để đảm bảo nhu cầu đi lại trên tuyến.