Nghiên cứu đầu tư tuyến đường tránh TP Tam Điệp

THANH BÌNH
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời cử tri tỉnh Ninh Bình về việc đầu tư dự án giao thông trên địa bàn tỉnh.

Nghiên cứu đầu tư tuyến đường tránh TP Tam Điệp. 

Theo cử tri tỉnh Ninh Bình cho biết, tuyến đường cao tốc Bắc Nam đoạn qua TP Tam Điệp đang được Bộ GTVT tập trung chỉ đạo nhà thầu thi công hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng trong tháng 12/2022.

Tuy nhiên, khi đoạn tuyến này đưa vào khai thác vẫn chưa giải quyết triệt để lưu lượng xe tải lớn đi vào TP Tam Điệp, đặc biệt là các phương tiện xe tải nặng từ các mỏ vật liệu xây dựng trên địa bàn thành phố gây ách tắc, mất ATGT, ô nhiễm môi trường và phá hủy kết cấu hạ tầng giao thông địa phương.

Căn cứ nhận định trên, cử tri đề nghị đầu tư xây dựng tuyến đường tránh TP Tam Điệp kết nối đường đường tỉnh ĐT.477 với nút giao giữa cao tốc Bắc - Nam và tuyến đường Đông - Tây, tỉnh Ninh Bình để giải quyết triệt để tình trạng quá tải trên QL1A, đáp ứng nhu cầu lưu thông vận chuyển nguyên vật liệu, hàng hóa từ khu công nghiệp Tam Điệp II trong tương lai ra khu vực Cảng Ninh Phúc và các địa phương khác.

Phản hồi kiến nghị của cử tri, Bộ GTVT cho biết, việc đầu tư nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn qua địa phận TP Tam Điệp đến Dốc Xây đã được hoàn thành đầu tư đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, 4 làn xe và có dải phân cách cứng ở giữa (hoàn thành năm 2015).

Vị trí giao cắt với tuyến đường sắt Bắc - Nam cũng đã được đầu tư xây dựng cầu vượt (hoàn thành năm 2016), bảo đảm phù hợp với Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt.

Về công tác duy tu, bảo trì trên tuyến, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam đầu tư sửa chữa một số hạng mục trên đoạn tuyến nói trên để nâng cao khả năng khai thác, cải thiện điều kiện giao thông và ATGT.

Kinh phí bảo trì bố trí cho QL1 đoạn qua tỉnh Ninh Bình năm 2021 là 45,5 tỷ đồng. Năm 2022 là hơn 62,6 tỷ đồng”, Bộ GTVT thông tin, đồng thời nhận định do lưu lượng xe tăng nhanh và dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 chưa hoàn thành nên đã xảy ra tình trạng ách tắc, mất ATGT, ô nhiễm môi trường như hiện nay.

Để giải quyết thực trạng trên, Bộ GTVT đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Bình chuyển nội dung về đầu tư xây dựng tuyến tránh TP Tam Điệp để chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu đưa vào quy hoạch tỉnh Ninh Bình; Đồng thời, chủ động cân đối bố trí nguồn vốn từ ngân sách địa phương cho đầu tư xây dựng công trình.

Bộ GTVT ủng hộ và sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai tiếp theo.

Tin liên quan