Nghiên cứu dùng đất chưa sử dụng cho sân bay Long Thành đắp cao tốc

HUYỀN SÂM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Đoàn giám sát Quốc hội đề nghị Chính phủ nghiên cứu dùng khối lượng đất chưa sử dụng của giai đoạn 2 từ quy hoạch nhà ga T3 sân bay Long Thành, để làm đất đắp nền cho dự án xây dựng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.

Sáng 25/5, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, ngân sách Quốc hội Lê Quang Mạnh thay mặt đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội, trình bày kết quả giám sát việc thực hiện Nghị quyết 43 của Quốc hội về chính sách tài khoá, tiền tệ hỗ trợ phục hồi kinh tế và và các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

 

Theo đoàn giám sát, tiến độ chuẩn bị triển khai các dự án đã được rút ngắn đáng kể so với thực tế triển khai các dự án trước đây. Dù gặp nhiều khó khăn về vật liệu xây dựng và chịu tác động lớn của đại dịch Covid-19 nhưng Chính phủ đã chỉ đạo các cơ quan liên quan nỗ lực, cố gắng để hoàn thành, đưa vào khai thác 635 km thuộc dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, nâng tổng số chiều dài đường cao tốc cả nước lên 2.001 km.

 

Nghien cuu dung dat chua su dung cho san bay Long Thanh dap cao toc - Hinh anh 1
Quốc hội khoá XV, kỳ họp thứ 7

Thời gian tới, trong việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia, đoàn giám sát đề nghị Chính phủ tổng kết đánh giá việc thí điểm các cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng cho các dự án. Trên cơ sở đó đề xuất hoàn thiện các quy định pháp luật về cơ chế, chính sách  thu phí các tuyến đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư. Rà soát, hoàn thiện pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư.

 

Với các quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, Chính phủ cần rà soát, hoàn thiện để bảo đảm sự thống nhất về chính sách bồi thường tại các khu vực giáp ranh thuộc địa giới hành chính hai tỉnh của hai dự án khác nhau (hai dự án thành phần vận hành độc lập).

 

Đối với bất cập về định mức đơn, giá, Chính phủ cần khẩn trương điều chỉnh, bổ sung nhằm bảo đảm phù hợp với thực tế.

 

Để đáp ứng nhu cầu vật liệu xây dựng, đoàn giám sát Quốc hội đề nghị sửa đổi, bổ sung Luật Địa chất và khoáng sản theo hướng tăng cường phân cấp, phân quyền, phân nhóm các loại khoáng sản. Nghiên cứu cho phép sử dụng phần đất thải nếu đất phục vụ tốt cho nông nghiệp, tránh sử dụng làm đất bãi thải, gây lãng phí tài nguyên.

 

Ngoài ra, đoàn giám sát đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chủ quản rà soát, tổng hợp báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định đối với: các dự án dự kiến phải điều chỉnh chủ trương đầu tư theo quy định của pháp luật; nghiên cứu việc đầu tư hoàn chỉnh nút giao Tân Vạn, cầu Bình Gởi thuộc dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 -TP Hồ Chí Minh.

 

Đoàn giám sát cũng đề nghị Chính phủ sớm báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét việc đầu tư đường cất hạ cánh số 2, san lấp toàn bộ mặt bằng (thuộc giai đoạn 2) của dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Long Thành.

 

Cạnh đó, nghiên cứu việc sử dụng khối lượng đất chưa sử dụng của giai đoạn 2 từ khu vực quy hoạch nhà ga T3 CHKQT Long Thành, để phục vụ nhu cầu đất đắp nền cho dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.

 

Đoàn giám sát cũng đề nghị Bộ GTVT và các bên liên quan phối hợp với các địa phương khẩn trương triển khai đầu tư hoàn thiện các trạm dừng nghỉ, hệ thống giao thông thông minh (ITS) nhằm đáp ứng yêu cầu khai thác đồng bộ khi các dự án cao tốc đưa vào khai thác. Triển khai ngay các biện pháp bổ sung trang thiết bị, tổ chức phân luồng để bảo đảm an toàn giao thông, nâng cao năng lực thông hành đoạn Cam Lộ - La Sơn.

 

Với các tuyến cao tốc đầu tư theo quy mô phân kỳ 2 làn xe và 4 làn xe, đoàn giám sát yêu cầu khẩn trương rà soát, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông và phương án tổ chức giao thông để nâng cao an toàn khai thác; có kế hoạch nâng cấp bảo đảm phù hợp với nhu cầu vận tải theo từng thời kỳ và tầm nhìn dài hạn

Tin liên quan