Người dân nói gì về thẻ vé xe buýt “ảo”?

 
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Thẻ vé xe buýt "ảo" được triển khai trên địa bàn Hà Nội giúp hành khách tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại để nhận và dán tem vé tháng.

Tiện ích từ công nghệ số

Sáng 2/4, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội đã khai trương thẻ vé thẻ phi vật lý cho hệ thống vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thủ đô.

Thay vì xếp hàng và chờ đợi để dán vé xe buýt hàng tháng, từ nay người dân Hà Nội đã có thể dùng ứng dụng trên điện thoại để đăng ký vé xe buýt “ảo” thay cho thẻ vé truyền thống. 

Nguoi dan noi gi ve the ve xe buyt “ao”? - Hinh anh 1
Ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng sẽ nâng cao chất lượng hoạt động quản lý và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sử dụng.

Thẻ xe buýt “ảo” có giá trị sử dụng ngay sau khi người dân đăng ký thẻ thành công trên điện thoại, không mất 3  - 4 ngày chờ đợi lấy thẻ.

Bạn Nguyễn Quang Huy (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Có ứng dụng mua vé tháng xe buýt trên điện thoại thì mình không cần ra điểm bán, xếp hàng dán tem tháng như thẻ vật lý. Đồng thời, khi sử dụng thẻ vé “ảo” tích hợp trên điện thoại, mình nghĩ sẽ không gặp tình trạng mất vé như trước, hạn chế tối đa sự cố đáng tiếc khi đi xe buýt”. 

Thay vì xếp hàng mua vé tháng cho con đi học theo cách truyền thống, nếu được sử dụng dịch vụ online, chị Nguyễn Ngọc Hoa có thể đăng ký vé xe buýt cho con trên một chiếc điện thoại di động. “Tôi thực sự mừng khi loại hình thẻ vé xe buýt “ảo” được áp dụng. Tôi có thể gia hạn thẻ vé tháng, theo dõi lịch sử sử dụng dịch vụ của con mình một cách thuận tiện, mọi lúc mọi nơi”. 

Đáng lưu ý, loại hình thẻ vé “ảo” được áp dụng cho toàn bộ thẻ vé tháng và thẻ miễn phí đi xe buýt trên toàn mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt của TP Hà Nội.

Việc triển khai thẻ vé xe buýt “ảo” không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho người dân, cùng với đó, cũng giảm bớt thủ tục hành chính, chi phí quản lý và phát hành vé, mang lại thuận tiện cho các đơn vị quản lý, vận hành.

Thẻ vé “ảo” được thiết lập theo tài khoản định danh của khách hàng, hiển thị trên điện thoại di động, có hình ảnh và đầy đủ thông tin như thẻ chip vật lý góp phần hạn chế gian lận và thất thoát doanh thu. Từ đó, từng bước tiến tới mục tiêu có dữ liệu số để quản lý đầy đủ, chính xác và kịp thời, đáp ứng yêu cầu quản trị của các doanh nghiệp vận tải.

 

Đại diện Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị thành phố Hà Nội cho rằng, việc triển khai thẻ vé điện tử là xu hướng tất yếu, cả người dân, quản lý nhà nước và doanh nghiệp đều được hưởng lợi từ việc triển khai dịch vụ này. Vé điện tử sẽ tạo điều kiện cho quản lý nhà nước trong việc xây dựng chính sách giá vé để thu hút khách đi xe buýt, đồng thời mang lại lợi ích cho cả khách hàng. 

Ứng dụng cho nhiều loại hình 

Xe buýt là phương tiện giao thông công cộng đóng vai trò quan trọng trong vận chuyển hành khách đi lại của người dân Thủ đô. Khi chuyển sang sử dụng dịch vụ mua vé xe buýt trên phần mềm, nhiều người dân bày tỏ sự băn khoăn từ sự thay đổi này.

Cần di chuyển đi lại hàng ngày trên xe buýt, bà Nguyễn Thị Hoan (Đông Anh, Hà Nội) cho rằng: “Việc hạn chế về mặt công nghệ khiến tôi băn khoăn về chủ trương này. Tôi chỉ sử dụng được một vài tính năng cơ bản như nghe, gọi trên điện thoại. Việc mua sắm hay dùng dịch vụ online, tôi nghĩ tôi sẽ phải tập làm quen từ đầu. Và rất có thể sẽ có nhầm lẫn.”

Một bộ phận người cao tuổi không có email, không biết sử dụng mã QR trên điện thoại thông minh, gặp khó khăn trong quá trình tạo tài khoản và sử dụng thẻ này. Một số khác chưa sử dụng thẻ xe buýt thông minh vì đang giai đoạn thí điểm nên sợ xảy ra những trục trặc phiền phức về tiền bạc. Cùng đó, thói quen dùng tiền mặt của người dân khiến việc tiếp cận thẻ rất khó khăn. 

Chị Lê Diệu Linh (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ: “Hiện tại tôi đang sử dụng xe buýt di chuyển đến nhà ga đường sắt đô thị để đi làm. Thẻ xe buýt đã được tích hợp trên điện thoại nhưng vé tàu điện vẫn là vé vật lý. Hy vọng các phương tiện giao thông công cộng trong Thủ đô đều tích hợp thẻ vé “ảo” để người dân thuận lợi trong việc sử dụng”.

Sử dụng thẻ vé xe buýt phi vật lý là một xu hướng tất yếu đối với phương tiện giao thông công cộng đã được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng. Phần lớn người dân Thủ đô rất hoan nghênh việc Hà Nội triển khai sử dụng loại hình vé xe buýt này. 

Tuy nhiên, để đạt hiệu quả, các cơ quan chức năng cần phải có sự tính toán kỹ lưỡng trong thời gian thí điểm, khắc phục những bất cập và đặc biệt là ý thức chấp hành của người dân khi sử dụng loại thẻ này. Từ đó nâng cao tiện ích và dịch vụ của loại hình giao thông công cộng, thu hút người dân tham gia sử dụng.

Ngọc Trang

Tin liên quan