|
Tình trạng hư hỏng ở tuyến đường dân sinh đang gây bức xúc cho người dân. |
Đường dân sinh, quá hạn vẫn chưa trả
Ngày 24/12, UBND huyện Bình Sơn nhận văn bản của Công ty TNHH Tập đoàn Công trình giao thông tỉnh Giang Tô (Công ty Giang Tô, Trung Quốc) về kế hoạch hoàn trả đường địa phương thuộc gói thầu A3, nằm trong dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Theo kế hoạch chi tiết hoàn trả 7 tuyến đường mà Công ty Giang Tô đã mượn để thi công gói thầu, đơn vị này cam kết hoàn trả 4 tuyến đường huyện và 3 tuyến đường ở xã Bình Trung (huyện Bình Sơn) trong thời gian từ ngày 20/12/2019 đến ngày 6/4/2020. Tuy nhiên đơn vị này cũng cho biết, kế hoạch thi công có thể sẽ điều chỉnh tùy vào điều kiện thời tiết.
Trong khi đó, không đồng tình với kế hoạch trên, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Đoàn Hà Yên cho biết, phía công ty Giang Tô đã có rất nhiều lần xin gia hạn kế hoạch hoàn trả các tuyến đường. Trước đó, công ty Giang Tô hứa hẹn hoàn thành các tuyến đường trước ngày 30/10/2017. Nhưng rồi, đơn vị này liên tục chây ì, chậm trễ và lần làm việc gần đây với huyện Bình Sơn, đơn vị này lại xin hoàn trả đến tháng 3/2020.
Theo ông Yên, bản kế hoạch hoàn trả chi tiết của công ty Gang Tô là khó chấp nhận, bởi lẽ việc hoàn trả bị trì hoãn quá lâu. “Trước mắt, yêu cầu công ty Giang Tô ưu tiên thi công hoàn trả các tuyến đường huyện ĐH.01 (thị trấn Châu Ổ đi xã Bình Minh), ĐH.02 (xã Bình Trung đi Bình An), ĐH.05 (xã Bình Nguyên đi Bình Khương) và tuyến đường từ trụ sở UBND xã Bình Trung đi Trạm trộn bê tông của nhà thầu nhằm phục vụ người dân đi lại, sinh hoạt an toàn trước, trong Tết Nguyên đán 2020”, ông Yên nêu quan điểm.
Cũng theo Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn, riêng tuyến đường huyện ĐH.06 (xã Bình Chánh đi Bình An) và 2 tuyến đường ở xã Bình Trung, nhà thầu có trách nhiệm san lấp đất ổ gà, ổ voi đảm bảo cho người dân đi lại an toàn trong dịp Tết sắp tới. Phần hạng mục công trình còn lại, sau Tết nhà thầu có thể tiếp tục triển khai.
Đồng thời, huyện Bình Sơn sẵn sàng hỗ trợ để nhà thầu đẩy nhanh tiến độ hoàn trả đường đảm bảo chất lượng, an toàn nếu Giang Tô gặp khó khăn về nhân lực, phương tiện. “Chúng tôi không chấp nhận Giang Tô tiếp tục xin khất, lùi thời gian đến sau Tết mới hoàn thành hoàn trả đường cho dân”, ông Yên nói.
Qua tìm hiểu được biết, việc chậm hoàn trả đường dân sinh đã gây nhiều bức xúc cho người dân. Tình trạng hư hỏng ở các tuyến đường này trong quá trình đơn vị thầu “mượn” để sử dụng đã làm gia tăng số vụ tạn giao thông. Thống kê của huyện Bình Sơn, năm 2019 địa phương này xảy ra 33 vụ tai nạn giao thông khiến 33 người chết, tăng đột biến so với năm 2018. Trước tình hình trên, huyện Bình Sơn đã yêu cầu công an địa phương vào cuộc điều tra. Nếu xác định vụ tai nạn nào nghiêm trọng liên quan trực tiếp đến các nhà thầu Giang Tô chậm sửa đường, Công an lập hồ sơ, xử lý hình sự.
Ban Quản lý Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thừa nhận, công ty Giang Tô có phần chậm trễ trong việc hoàn trả các tuyến đường dân sinh mượn thi công dự án. Ban Quản lý đã yêu cầu công ty này thực hiện hoàn trả lại các tuyến đường mượn phục vụ thi công cao tốc trước Tết Nguyên đán 2020. Nếu tiếp tục chậm trễ hoàn trả đường dân sinh cho người dân, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) sẽ trừ tiền bảo lãnh của nhà thầu chuyển sang qua cho địa phương làm.
|
Vòng xoay cao tốc dở dang |
Sạt lở ở vòng xoay Dung Quất.
Theo cam kết với Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Lê Đình Thọ, vòng xoay Dung Quất sẽ được tiếp tục thi công vào đầu tháng 12/2019, nhưng thực tế, công trường nơi đây vẫn đìu hiu, hoang vắng.
Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Hoàng Việt Hưng cho biết: “Nguyên nhân chưa thi công là do mưa lớn kéo dài nên việc đào bới, đắp đất không làm được. Chúng tôi đợi trời nắng khô ráo mới có thể huy động nhân lực, phương tiện thi công trở lại trên công trường vòng xoay Dung Quất”.
Trong khi đó, sụt lún tại công trường vòng xoay Dung Quất vẫn chưa được xử lý, gây nhiều nghi vấn trong dư luận. Đặc biệt, chỉ sau trận mưa lớn trong hai cơn bão số 5 và 6, mái taluy vòng xoay Dung Quất bị sạt lở nghiêm trọng.
Theo ông Hưng, công trình đình trệ vì “cạn tiền” từ lâu. Hiện chủ đầu tư còn nợ các nhà thầu đoạn cao tốc từ Quảng Ngãi đến Tam Kỳ (Quảng Nam) và phần vốn thi công vòng xoay Dung Quất với tổng cộng khoảng 712 tỷ đồng.
Ngoài ra, lãnh đạo Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi liệt kê đơn vị đang nợ các đơn vị thi công khoảng 70 tỷ đồng với những phần việc đã hoàn thành ở vòng xoay Dung Quất. Các hạng mục dở dang ở công trình này cần hơn 200 tỷ đồng nữa mới có thể kết nối cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Bác lại Ban quản lý Dự án cao tốc, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Đoàn Hà Yên thẳng thắn: “Năm ngoái không nghe đề cập thiếu vốn khi chờ xử lý sụt lún. Năm nay lại bảo cần bổ sung hàng trăm tỷ đồng thì nhà thầu mới tiếp tục thi công. Cách giải thích của chủ đầu tư quá vô lý. Cơ quan chức năng cần phải thanh tra làm rõ khuất tất ở hạng mục công trình này”.
Được biết, vào cuối tháng 11 vừa qua, sau khi kiểm tra hiện trường, Thứ trưởng Bộ Giao thông -Vận tải Lê Đình Thọ đã phê bình nghiêm khắc lãnh đạo Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (VEC) để nhà thầu thi công vòng xoay Dung Quất ì ạch, chậm tiến độ kéo dài. Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu VEC đôn đốc các nhà thầu phải thu dọn sạch sẽ, toàn bộ lớp đất đắp gia tải, huy động nhân lực cùng các phương tiện cơ giới đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm kết nối vòng xoay Dung Quất với tuyến cao tốc.
Trước tình hình vòng xoay Dung Quất kéo dài quá lâu, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã gửi văn bản kiến nghị Bộ Giao thông - Vận tải đầu tư, nâng cấp tuyến Quốc lộ 24B, đoạn Km23+300 đến Km29+800 nhằm kết nối TP Quảng Ngãi với nút giao thông phía Bắc (xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh) thuộc tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Đây là đường huyết mạch liên kết các huyện đồng bằng, TP Quảng Ngãi và Khu kinh tế Dung Quất kết nối với tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, các huyện miền núi Sơn Hà, Sơn Tây, Tây Trà nên lưu lượng phương tiện giao thông rất lớn.
Theo tỉnh Quảng Ngãi, việc đầu tư nâng cấp, mở rộng đoạn Quốc lộ 24B này với quy mô 4 làn xe kết nối cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với tổng vốn 250 tỷ đồng là hết sức cấp bách nhằm giảm ách tắc và hạn chế tai nạn giao thông cho khu vực này.