|
Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết gặp khó về vật liệu, máy móc thiết bị vì Covid-19. |
Xe chở vật liệu, thiết bị gặp khó khi qua chốt kiểm dịch
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang và TP Hồ Chí Minh, TP Cần Thơ đề nghị hỗ trợ trong quá trình triển khai thi công dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1.
Theo Bộ GTVT, dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, TP trên cả nước, trong đó có các tỉnh phía Nam khiến cho quá trình triển khai thi công, công tác vận chuyển nhân sự, thiết bị, vật liệu, máy móc khi cần sửa chữa tại dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 gặp rất nhiều khó khăn trong việc đi qua các chốt kiểm soát.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho công tác vận chuyển thiết bị, vật liệu và nhân sự phục vụ thi công cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, Bộ GTVT đề nghị UBND 6 địa phương trên cho phép và ưu tiên xe vận chuyển vật liệu thi công từ các tỉnh, thành này đi và đến dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Riêng UBND tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp, Bộ GTVT đề nghị xem xét ưu tiên tiêm vaccine phòng ngừa Covid-19 cho cán bộ, công nhân viên các đơn vị đang tham gia tại dự án nhằm hạn thế tối đa nguy cơ lây nhiễm, đảm bảo tiến độ thi công dự án.
Về phía Bộ GTVT, cơ quan này cam kết sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp, làm việc cụ thể với các cơ quan chức năng của địa phương để cung cấp danh sách các nhân sự, phương tiện, lộ trình và cung đường vận chuyển cụ thể khi đi qua địa bàn các tỉnh; đồng thời chỉ đạo các lực lượng tham gia cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng quy định của từng địa phương.
|
Bộ GTVT liên tục phải đề nghị các địa phương hỗ trợ cho công tác vận chuyển vật liệu, máy móc và nhân sự cho các dự án giao thông trong bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp. |
Liên tục phải bổ sung “luồng xanh” cho các dự án
Trên thực tế, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ không phải là dự án duy nhất gặp khó khăn trong công tác vận chuyển vật liệu, máy móc bởi dịch bệnh Covid-19 bùng phát. Trong thời gian qua, nhiều dự án thành phần của cao tốc Bắc – Nam đã rơi vào hoàn cảnh tương tự. Đơn cử như tại đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.
Do hai dự án thành phần này nằm trên địa phận nhiều tỉnh đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nên việc vận chuyển nhân sự, thiết bị, vật liệu (xi măng, sắt, thép…), máy móc cho dự án gặp rất nhiều khó khăn trong việc lưu thông qua các chốt kiểm soát dịch.
Để hỗ trợ việc triển khai thi công các dự án thuận lợi trong quá trình vận chuyển nhân công, thiết bị, vật liệu thi công, Bộ GTVT cũng đã phải có văn bản đề nghị UBND các tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai và TPHồ Chí Minh cho phép và ưu tiên xe vận chuyển thiết bị từ Bình Thuận, Đồng Nai vào TP Hồ Chí Minh để sửa chữa. Đồng thời tạo điều kiện để xe vận chuyển nhân sự, thiết bị, vật liệu phục vụ dự án được phép di chuyển vào tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai để đến công trường dự án.
Thậm chí, Bộ GTVT đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương bổ sung "luồng xanh" vận chuyển vật tư, thiết bị đến 2 dự án cao tốc này. Việc bổ sung “luồng xanh” được Bộ GTVT đánh giá là rất cần thiết để vận chuyển vật tư, thiết bị từ các tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh đến dự án xây dựng đoạn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.
Không chỉ cao tốc Bắc – Nam gặp khó bởi Covid-19, nhiều dự án giao thông đang được Bộ GTVT triển khai tại các địa phương cũng chung hoàn cảnh này. Điển hình là dự án nâng cấp QL19 qua tỉnh Bình Định và Gia Lai. Khó khăn trong việc vận chuyển vật liệu, máy móc phục vụ việc thi công tại dự án này khi đi qua các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 khiến Bộ GTVT cũng đã phải yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam bổ sung “luồng xanh” để để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp vận tải và các phương tiện phục vụ cho dự án này.
|
Các địa phương cũng phải chia sẻ trách nhiệm với Bộ GTVT trong việc đảm bảo cung ứng vật liệu, máy móc cho các dự án đang thi công. |
Các địa phương phải vào cuộc
Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, nhiều chuyên gia giao thông bày tỏ quan điểm đồng tình với việc bổ sung “luồng xanh” cho phương tiện vận chuyển vật liệu, máy móc thiết bị và nhân sự phục vụ các dự án giao thông bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.
Chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên – nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, ngoài “luồng xanh” vận chuyển hàng hóa cho các tỉnh đang cách ly xã hội phòng, chống Covid-19 thì các dự án giao thông, nhất là các dự án trọng điểm như cao tốc Bắc – Nam cũng rất cần “luồng xanh” để vận chuyển vật liệu, máy móc phục vụ thi công.
“Chúng ta vân đang nỗ lực để thực hiện nhiệm vụ kép là vừa an toàn phòng, chống dịch vừa đảm bảo phát triển kinh tế. Đảm bảo tiến độ trên công trường của những dự án giao thông trọng điểm là một trong những nhiệm vụ tối quan trọng vào lúc này” – ông Bùi Danh Liên cho biết.
Chuyên gia giao thông này cũng cho rằng, ngoài sự vào cuộc của Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các nhà thầu thi công... thì sự phối hợp, giúp đỡ của các địa phương có dự án đi qua có ý nghĩa rất quan trọng để thực hiện được mục tiêu trên.
““Luồng xanh” đã có từ khá lâu nhưng hiện nay tại một số địa phương vẫn phát sinh những bất cập do sự phối hợp giữa Bộ GTVT, các cơ quan ban ngành liên quan và chính quyền các địa phương vẫn chưa thật sự nhuần nhuyễn. Điều này phải tiếp tục được cải thiện trong thời gian tới” – chuyên gia Bùi Danh Liên khẳng định.