Chạy đua tiến độ
Những ngày sát Tết Nguyên đán Giáp Thìn, công trường ga ngầm S12 (đường Trần Hưng Đạo) của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn sáng đèn, ầm ì tiếng máy móc. 40 người vẫn đang hối hả làm việc. Họ gồm có 14 kỹ sư, 6 thợ lái máy, 10 công nhân và 7 nhân viên vệ sinh bám trụ lại công trường để đảm bảo tiến độ cho dự án.
Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế và Đô thị, ông Trần Lâm - Phó trưởng Phòng Quản lý dự án 1 (Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội-MRB) cho biết, ga ngầm S12 đang nằm trên "đường găng" tiến độ của dự án (các hạng mục nằm trên "đường găng"- tức là nếu chậm một ngày sẽ kéo cả dự án chậm theo). Chính vì thế, việc hạ đặt 2 lồng thép và đổ bê tông cho kết cấu tường vây ga ngầm S12 là dốc mốc quan trọng trong tiến độ tổng thể dự án Metro Nhổn - ga Hà Nội.
|
Công nhân, máy móc thi công nhộn nhịp trên công trường Vành đai 4.
|
Hiện 2 máy khoan hầm TBM vẫn đang nằm ở ga ngầm S9 (Kim Mã) và đang chờ các ga S10, S11 và S12 hoàn thành. Nếu ga S12 bị chậm tiến độ, máy khoan ngầm TBM có thể sẽ phải dừng chờ ở ga S11, khiến cả dự án bị chững lại.
Tương tự, trên công trường đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô đoạn qua huyện Mê Linh, Hoài Đức…, máy móc, thiết bị, công nhân vẫn nỗ lực tăng ca thi công hướng về mục tiêu đưa dự án về đích đúng tiến độ. Hàng trăm công nhân, cùng máy móc vẫn hoạt động hết công suất thi công 3 ca, 4 kíp.
Tại gói thầu số 8 qua huyện Mê Linh, các công nhân đang tiến hành thi công hạng mục dầm cầu vượt qua đường sắt. Ông Tô Văn Ba - Chỉ huy trưởng gói thầu số 8 (thi công cầu vượt đường sắt) cho hay, đối với gói thầu số 8 phải thi công các hạng mục gồm 90 phiến dầm, 2 mố, 15 trụ. Hiện đơn vị đã thi công được 30% khối lượng theo hợp đồng.
|
Dự án Xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương – đường Thanh Niên cũng đang hối hả thi công. |
Ông Nguyễn Hoàng Hải - Chỉ huy trưởng gói thầu số 9 dự án đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô, đoạn qua địa bàn huyện Hoài Đức cho hay, hiện tại đơn vị đang triển khai thi công đồng loạt tất cả hạng mục đắp cát nền đường, xử lý nền đất yếu, các công trình cầu, cống và một loạt các công trình phụ trợ khác. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn một số khó khăn về mặt bằng.
“Một số phạm vi mặt bằng còn xôi đỗ, chưa thông luồng tuyến. Các hạng mục về công trình hạ tầng trên tuyến như đường điện, đường nước, viễn thông vẫn còn vướng. Do vậy, tại những vị trí đó chúng tôi đang tạm dừng, chờ di dời xong mới có thể thi công được” – ông Hải thông tin thêm.
Trên công trường dự án Xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương – đường Thanh Niên, hàng chục công nhân cùng nhiều thiết bị máy móc cũng đang hối hả trải thảm đường Âu Cơ đoạn từ nút giao Xuân Diệu đến chợ hoa Quảng An.
Ông Phạm Huy Hiệu - đại diện đơn vị tư vấn, giám sát gói thầu 39 dự án Xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương – đường Thanh Niên cho biết: “Từ ngày 1/11/2023 đến nay, đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến nút giao Xuân Diệu (gần chợ hoa Quảng An) đã hoàn thành 900/1.100m nền mặt đường mở rộng phía phải tuyến đến lớp thảm bê tông nhựa. Cùng đó, hoàn thành 4 cửa khẩu (ngõ 124, 172, ngõ 200, 236 Âu Cơ); hoàn thiện hệ thống thoát nước và thảm 600m đường dân sinh ngoài đê từ ngõ 124 Âu Cơ bên phải tuyến và bên trái tuyến...”.
Nghỉ muộn, làm sớm
Tại công trường ga ngầm S12 của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội những ngày sát Tết, nhiệm vụ của các công nhân trong là hạ đặt khung cốt thép cuối cùng của kết cấu tường vây ga ngầm S12. Khung thép nặng 24 tấn, dài 35m.
|
40 công nhân, kỹ sư thi công ga ngầm S12 những ngày giáp Tết.
|
Dưới cái lạnh 13 độ C của đêm cuối năm, các công nhân vẫn giữ nhịp thi công hối hả. Nỗ lực tăng ca tại ga S12 đã giúp nhà thầu hoàn thành hạ đặt được khung cốt thép cuối cùng của kết cấu tường vây.
Nghỉ Tết xong, họ sẽ làm việc trở lại từ mùng 2 tháng Giêng, hạ đặt nốt một khung sợi thủy tinh và hoàn thành toàn bộ tường vây.
Đối với gói thầu số 9 dự án đường Vành đai 4, ông Nguyễn Hoàng Hải cho hay, công tác thi công 3 ca, 4 kíp không chỉ thực hiện trong những ngày cận Tết mà đã triển khai từ lâu. Đến nay, đã huy động trên công trường xấp xỉ 140 đầu thiết bị, gần 200 cán bộ, kỹ sư, công nhân viên, đảm bảo có thể thi công được 3 ca 4 kíp. Đồng thời, tận dụng điều kiện thời tiết đẹp để thi công.
Anh Nguyễn Quang Thương, công nhân thi công dự án Vành đai 4 quê ở Thái Bình chia sẻ: “Các năm khác tôi làm những công trình nhỏ, khối lượng công việc ít nên năm nào cũng được nghỉ Tết sớm. Đối với dự án đường Vành đai 4, khối lượng công việc rất nhiều nên hết ngày 29 tôi mới nghỉ về quê đón Tết. Những ngày giáp Tết ai cũng háo hức để về quê ăn Tết sớm, song mọi người đều quyết tâm hoàn thành xong công việc”.
“Trong năm 2024, chúng tôi sẽ phấn đấu hoàn thành 100% nền đường ở các phạm vi không phải xử lý nền đất yếu. Đối với những khu vực nền đất yếu, trượt lún, chúng tôi phấn đấu tới tháng 6 sẽ hoàn thành việc đắp gia tải... Đối với các hạng mục cầu, tất cả công trình cầu mà không vướng phần mặt bằng, chúng tôi hoàn thành 100% trong năm 2024. Tổng khối lượng đã thi công đã đạt được 13-14% tổng giá trị gói thầu" – ông Hải chia sẻ.
Ông Tô Văn Ba - Chỉ huy trưởng gói thầu số 8 dự án đường Vành đai 4 chia sẻ: "Tận dụng thời tiết đẹp, nắng ráo chúng tôi huy động công nhân, cùng máy móc để bám sát tiến độ được giao. Đối với những người xa quê, công ty cũng sắp xếp để công nhân về sum họp với gia đình. Sau Tết đơn vị sẽ động viên anh em đi làm sớm, để đạt được kế hoạch đề ra (kế hoạch đến tháng 12/2024 hoàn thành và thông xe kỹ thuật)”.
Theo ông Phạm Huy Hiệu, đại diện đơn vị tư vấn gói thầu 39 dự án Xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương – đường Thanh Niên, mặc dù sát Tết Nguyên đán nhưng đây là khu vực đông đúc dân cư đi lại nên đơn vị triển khai đồng loạt các mũi thi công trên toàn tuyến đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến nút giao Xuân Diệu (gần chợ hoa Quảng An) dài 1.100m với 4 mũi thi công hạng mục nền mặt đường mở rộng. Đoạn từ nút giao Xuân Diệu (gần chợ hoa Quảng An) đến nút giao Lạc Long Quân dài 1.600m tổ chức 6 mũi thi công nền mặt đường mở rộng 2 bên đường Âu Cơ, 4 mũi thi công hệ thống thoát nước 2 bên đường dân sinh; 2 mũi thi công tường chắn giao thông trái tuyến.
“Thời điểm giáp Tết nhưng công nhân trên công trường vẫn được duy trì đủ để thực hiện công việc thảm đường phục vụ người dân đi lại. Dự kiến, từ ngày 9/2 công nhân sẽ tạm nghỉ và quay trở lại công trường vào ngày 13/2” – ông Phạm Huy Hiệu cho biết thêm.