|
Hàng loạt vị trí mặt đường Tỉnh lộ 421A đoạn qua huyện Phúc Thọ tiếp tục bị xuống cấp. Ảnh: Nguyễn Trường |
Để ghi nhận thông tin, ngày 2/8, phóng viên trở lại TL 421A, đoạn đi qua xã Liên Hiệp và Hiệp Thuận (huyện Phúc Thọ). Qua quan sát và thông tin người dân phản ánh, có khoảng 40 vị trí mặt đường với 7.000m2 tiếp tục bị xuống cấp, lún, rạn nứt.
Trong số này, vị trí được xác định xuống cấp ngắn nhất là 10m, rộng 3m, còn vị trí dài nhất khoảng 100m. Đến nay, đã có hàng chục vị trí mặt đường đang được nhà thầu và chủ đầu tư khắc phục bằng cách đào, xúc bỏ toàn bộ lớp đất để thay vào đó là vật liệu đá bây, lu nén mặt nền đường và thảm nhựa. Hiện vẫn còn hàng chục vị trí vừa được rải đá bây, đang chờ thảm nhựa đường, còn hàng chục vị trí khác lại tiếp tục bị lún, nứt. Trước đó, tháng 2/2018 nhà thầu thi công cũng đã phải khắc phục sự cố lún, nứt 8 vị trí mặt đường ở đây với khoảng 1.500m2.
Đây là dự án được triển khai từ tháng 7/2016, với thời gian thi công 420 ngày (cuối năm 2017 phải hoàn thành), nhưng do năng lực của nhà thầu hạn chế, chậm trễ hoàn thiện một số hạng mục, nên đến nay chưa thể bàn giao dự án cho chủ đầu tư như cam kết. Không chỉ chậm tiến độ hoàn thành các hạng mục, chỉ tính từ đầu năm 2018 đến nay, mặc dù dự án chưa được bàn giao cho chủ đầu tư nhưng nhà thầu đã 2 lần phải tu sửa, khắc phục hàng chục vị trí mặt đường bị lún, rạn nứt (lần 1 vào tháng 2/2018 tập trung tại đoạn đường đi qua xã Liên Hiệp, lần 2 từ tháng 6/2019 đến nay tập trung chủ yếu ở xã Hiệp Thuận).
Ông Đỗ Văn Mỹ, người dân xã Liên Hiệp đặt vấn đề: Phải chăng do năng lực tài chính của nhà thầu nên dự án mới bị chậm tiến độ. Và chính yếu tố này dẫn đến việc dự án chưa được bàn giao đưa vào sử dụng nhưng hàng năm đều phải tu sửa những vị trí mặt đường bị lún, xuống cấp. Vậy chất lượng công trình sau này liệu có đảm bảo cho việc đi lại? Qua quan sát cho thấy, nhà thầu thi công cẩu thả, chỉ san gạt đá bây vào các ổ voi mà không đào sâu, thu dọn những lớp đất, đá đang chứa nước ở dưới khiến cho cốt nền đường không bảo đảm, đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng tuyến đường bị xuống cấp, lún, rạn nứt.
Phó phòng Quản lý đô thị huyện Phúc Thọ Hoàng Mạnh Hùng thừa nhận: Nhà thầu thi công dự án chậm tiến độ là đúng. Mặc dù, đến nay mặt bằng toàn tuyến đường đã xong và tạm thời đưa vào sử dụng, phục vụ việc đi lại. Tuy nhiên, thời gian gần đây liên tục xảy ra sự cố lún, rạn mặt đường khiến nhà thầu đang phải khắc phục khoảng 40 vị trí. Quan điểm của chủ đầu tư sẽ kiểm tra, giám sát, yêu cầu nhà thầu phải khắc phục dứt điểm các vị trí bị xuống cấp nhằm đảm bảo chất lượng công trình, an toàn cho người tham gia giao thông.
Quá trình khắc phục sự cố, nhà thầu đã phải cắt bỏ mặt đường, đào sâu 1m, thu dọn toàn bộ vật liệu cũ, thay thế bằng vật liệu mới đúng chủng loại, rồi lu nén, thảm nhựa mặt đường. “Thời gian tới chủ đầu tư cùng cán bộ Sở GTVT sẽ tiếp tục kiểm tra toàn tuyến đường, đặc biệt theo dõi các vị trí mặt đường vừa được khắc phục. Trường hợp những vị trí vừa được tu sửa và các hạng mục của dự án không đảm bảo theo đúng hồ sơ thiết kế, chủ đầu tư sẽ không nhận bàn giao” - ông Hùng khẳng định.