Quản chặt hơn nữa các xe chở khách theo hợp đồng

HUYỀN SÂM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Trong phiên họp Quốc hội khoá XV kì họp thứ 7 sáng ngày 21/5, đại biểu Tạ Thị Yên (đoàn Điện Biên) và Đại biểu Dương Khắc Mai (đoàn Đăk Nông) đều cho rằng cần quy định chặt chẽ hơn với hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng.

Cơ bản đồng tình với dự thảo Luật Đường bộ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 7 ngày 21/5, nhưng đại biểu Tạ Thị Yên (đoàn Điện Biên) băn khoăn, dự thảo Luật quy định tại khoản 10 Điều 56, đối với loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, đơn vị kinh doanh vận tải chỉ được ký hợp đồng vận tải hành khách với người thuê vận tải có nhu cầu thuê cả chuyến xe, nghĩa là mỗi chuyến xe hợp đồng chỉ được chở một hành khách hoặc một nhóm khách duy nhất.

“Tôi hiểu Ban soạn thảo đưa ra quy định này nhằm ngăn chặn tình trạng núp bóng xe hợp đồng để kinh doanh vận tải hành khách liên tỉnh theo tuyến cố định. Tuy nhiên, việc này vô tình hạn chế một loại hình vận tải hành khách phổ biến ở nhiều quốc gia khác, đó là mô hình chia sẻ chuyến xe hợp đồng dưới 10 chỗ thông qua các nền tảng gọi xe trực tuyến”, bà Tạ Thị Yên băn khoăn.

Quan chat hon nua cac xe cho khach theo hop dong - Hinh anh 1
Đại biểu Tạ Thị Yên (đoàn Điện Biên) phát biểu. 

Đại biểu Tạ Thị Yên cho rằng, về cơ bản, mô hình chia sẻ chuyến xe hợp đồng cho phép các hành khách khác nhau có cùng lộ trình nhưng khác điểm đón và trả khách có thể đi chung một chuyến xe. Hành khách sẽ được hưởng cước phí di chuyển rẻ hơn, còn người lái xe cũng được gia tăng thu nhập do lượng hành khách trong một chuyến xe tăng lên. Đồng thời, mô hình này cũng mang nhiều lợi ích cho xã hội, giảm tắc nghẽn, ô nhiễm.

Do đó, đại biểu Tạ Thị Yên đề nghị cơ quan soạn thảo và cơ quan chủ trì thẩm tra rà soát và điều chỉnh khoản 10 Điều 56 theo hướng vừa kiểm soát tình trạng “xe dù, bến cóc”, nhưng vẫn tạo điều kiện cho dịch vụ chia sẻ chuyến xe dưới 10 chỗ hoạt động.

Đại biểu Dương Khắc Mai (đoàn Đăk Nông) góp ý về quy định đơn vị kinh doanh dịch vụ vận tải, đại lý bán vé không được phép tổ chức đưa đón - trả khách tại địa điểm kinh doanh dịch vụ, đại lý bán vé, trừ trường hợp đại lý nằm ở bến xe.

Ông Dương Khắc Mai cho biết, thực tế việc thực thi chưa thực sự nghiêm minh, vẫn xảy ra tình trạng đơn vị kinh doanh vận tải, đại lý bán vé tổ chức đón tại nơi bán vé, nhất là ở những nơi có bến xe cách xa trung tâm. Từ đó, tạo ra tình trạng giao thông lộn xộn, mất an toàn.

Đại biểu Dương Khắc Mai đề nghị cần có quy định rõ ràng ở khoản này, đề cao việc tổ chức, thực thi và cần có chế tài nghiêm minh.

Quan chat hon nua cac xe cho khach theo hop dong - Hinh anh 2
 Đại biểu Dương Khắc Mai (Đoàn Đăk Nông)

Trước thực tế vận tải hành khách theo hợp đồng đang hoạt động như vận tải tuyến cố định, cũng chở khách hàng ngày cùng một điểm đến và điểm đi. Việc này đã tác động tiêu cực, tạo sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các đơn vị vận tải, tiềm ẩn nguy cơ mất trật tự ATGT. Do đó, Luật cần quy định chặt chẽ hơn với hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng.

Tin liên quan