|
Xử lý xe quá khổ, quá tải tại Hà Nội. Ảnh: Vân Nhi. |
Sáng 5/6, tại nghị trường Quốc hội, đại biểu Ma Thị Thúy (đoàn Tuyên Quang) nêu câu hỏi tới Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể về thực trạng, hiện nay nhiều con đường mới được đầu tư nhưng do công tác quản lý kém, không kiểm soát được xe quá khổ, quá tải nên xuống cấp nhanh chóng, hư hỏng nhiều.
Theo đại biểu, đây cũng là một dạng lãng phí và gây bức xúc trong nhân dân. Qua đó bà Ma Thị Thúy chất vấn Bộ trưởng về trách nhiệm và giải pháp của Bộ.
Về nội dung này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, việc quản lý xe quá khổ, quá tải là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Bộ Giao thông vận tải có Trung tâm Đăng kiểm, Cục Đăng kiểm và khi đăng kiểm thì tất cả các xe đều phải đảm bảo đúng quy trình, đúng kích thước hình học trong hồ sơ.
Trong thực tiễn, sau khi đăng ký, đăng kiểm có một số chủ phương tiện dùng các hộp, thùng cơi nới dẫn đến xe quá khổ, quá tải. Việc này xảy ra sau khi đăng ký, đăng kiểm và xảy ra ở địa phương.
"Do đó, trách nhiệm của bộ, chúng tôi đã chỉ đạo thanh tra giao thông các cấp cùng với chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra để xử lý nghiêm các xe quá khổ, quá tải. Đây là hành vi vi phạm pháp luật của các chủ phương tiện và chúng tôi thực hiện cũng rất nghiêm.
Tuy nhiên, hiện nay tình trạng xe quá khổ, quá tải vẫn còn diễn ra ở một số địa phương mà tập trung chủ yếu ở các tuyến đường nông thôn, tuyến đường tỉnh, đường huyện. Các xe này không dám lưu thông trên những quốc lộ bởi vì trên quốc lộ có nhiều lực lượng hơn.
Chúng tôi sẽ phối hợp với chính quyền địa phương cùng với công an các cấp tăng cường kiểm tra, giám sát ở các khu vực mà chúng ta nhận được thông tin để xử lý nghiêm các hành vi này. Đây là hành vi phá hoại tài sản của Nhà nước vì xe quá khổ, quá tải sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến kết cấu mặt đường", người đứng đầu ngành giao thông nói.