Nút giao Đầm Nhà Mạc được thiết kế liên thông dạng hoa thị, quy mô công trình cấp II, dự án nhóm B với 8 nhánh rẽ có tổng chiều dài 8,095km, tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh, được triển khai trên diện tích 83,4ha. Đây cũng là điểm nối dự án đường ven sông Quảng Yên - Đông Triều với cao tốc Hạ Long - Hải Phòng tại Km20+050, phạm vi chiều dài bám cao tốc là 1,57km.
Dù khởi công từ tháng 9/2020 nhưng do việc hoàn thiện các thủ tục chuyển đổi đất rừng, khu vực mặt bằng thi công nút giao Đầm Nhà Mạc phải xin ý kiến từ nhiều bộ, ngành Trung ương theo đúng quy định của pháp luật... nên mãi đến tháng 1/2022, nhà thầu mới nhận đủ mặt bằng để tổ chức thi công đồng loạt các hạng mục dự án.
Kể từ thời điểm có mặt bằng đến nay, nhà thầu đã tập trung nhân lực, phương tiện để thi công toàn diện các hạng mục nhưng dự án cũng gặp không ít khó khăn bởi cả 8 nhánh nút giao Đầm Nhà Mạc đều nằm trên vị trí nền đất yếu, có chỗ bùn dày đến trên 20m, để xử lý phải áp dụng cọc cát, bấc thấm và đắp đất gia tải. Tuy nhiên nguồn đất đắp phục vụ thi công dự án lại khá khan hiếm do cùng lúc đang cấp cho nhiều dự án, vì thế tiến độ chưa đảm bảo theo kế hoạch.
Hiện, dự án đã thi công đạt khoảng 70% khối lượng các hạng mục. Trong đó, đã thi công xong hạng mục mở rộng hầm chui, phần cọc xi măng đất và đóng cọc thử, nén tĩnh thí nghiệm cọc cống hộp 2x4x6. Phần cạp mở rộng cũng đã xong toàn bộ thảm bê tông nhựa và lắp đặt chiếu sáng, tôn hộ lan cao tốc, tháo xong hàng rào tôn. Phần đắp cát (bao gồm đắp cát hạt mịn + cát hạt trung) cơ bản đã hoàn thành với tổng khối lượng hơn 315.000m3; hạng mục cắm bấc thấm thi công đạt khoảng 95%; đắp đất nền đường K95, bù lún, bù kết cấu và gia tải được 70%. Riêng phần đắp đất K98 hiện mới thi công đạt khoảng 10% do thiếu nguyên liệu. Nhà thầu đang tiếp tục báo cáo chủ đầu tư, trình UBND tỉnh Quảng Ninh về bổ sung thêm nguồn đất đắp, đảm bảo tiến độ dự án.
Theo kế hoạch, tại các vị trí đã hoàn thành xử lý lún, tháng 6/2023, sẽ tiến hành thảm nhựa mặt đường; còn tại các vị trí hiện vẫn đang trong giai đoạn xử lý lún, chờ lún, sẽ tiến hành dỡ tải và thảm mặt đường trong tháng 9/2023 để chuyển sang giai đoạn thi công các hạng mục hoàn thiện, hoàn thành dự án trong năm 2023, đưa vào khai thác, phát huy hiệu quả sau đầu tư.
Khi hoàn thành, đây sẽ là nút giao lớn nhất tỉnh, có ý nghĩa tạo kết nối mới cho không gian phát triển phía Tây của tỉnh, liên kết đến các KCN, các đô thị với cao tốc Hạ Long - Hải Phòng - Hà Nội, thúc đẩy phát triển KKT ven biển Quảng Yên. Do vậy, bên cạnh sự nỗ lực, quyết tâm của chủ đầu tư và các nhà thầu, rất cần sự vào cuộc, quan tâm của các đơn vị, địa phương có liên quan, nhất là kịp thời bố trí nguồn đất đắp còn thiếu để dự án được triển khai thuận lợi, đảm bảo tiến độ đã đề ra.