Dự án hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục, TP Hạ Long từng được Quảng Ninh dự kiến khởi công năm 2019 và hoàn thành năm 2025. Dự án khi đó có tổng số vốn đầu tư trên 9.780 tỷ đồng, được bố trí từ nguồn ngân sách tỉnh Quảng Ninh. Trong đó, kế hoạch vốn giai đoạn 2018 – 2020 là trên 3.000 tỷ đồng, giai đoạn 2021 – 2025 là trên 6.766 tỷ đồng.
Để có nguồn vốn cho công trình thế kỷ trên, mỗi năm Quảng Ninh dự kiến cân đối từ nguồn ngân sách tỉnh khoảng 2.000 tỷ đồng.
Theo thiết kế, hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục có quy mô 6 làn xe, tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 2.750m, trong đó, chiều dài hầm khoảng 2.140m (gồm 1.000m hầm dìm và 1.140m hầm dẫn).
Hầm nằm dưới đáy biển cách mặt nước không quá 17m (hầm Thủ Thiêm là 24 m). Tốc độ xe lưu thông trong hầm có thể đạt 60 km/giờ, hầm có thể chịu được động đất 6 độ Richter.
|
Phối cảnh hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục. |
Để chuẩn bị cho dự án này, tỉnh Quảng Ninh đã mời rất nhiều đoàn chuyên gia trong và ngoài nước có uy tín cùng tham gia nghiên cứu, khảo sát địa chất, địa hình khu vực làm đường hầm, bởi vị trí được lựa chọn mở đường hầm cực kỳ phức tạp về địa chất, lại nằm sâu dưới đáy biển và lượng tàu bè qua lại quá lớn.
Nhưng sau đó, dự án bị tạm dừng để tập trung triển khai các công trình giao thông đặc biệt quan trọng khác, trong đó có cầu Cửa Lục 1 và 3, nhằm phục vụ cho việc mở rộng không gian đô thị sau khi thực hiện sáp nhập huyện Hoành Bồ và TP Hạ Long.
Thời điểm tỉnh Quảng Ninh quyết liệt chuẩn bị các thủ tục để xây dựng công trình thế kỷ này thì chưa có chủ trương sáp nhập TP Hạ Long với huyện Hoành Bồ, là công trình đặc biệt nhưng không nằm trong công trình quốc gia, nên tỉnh Quảng Ninh xin chủ trương tự cân đối ngân sách để xây dựng và đã được Chính phủ đồng ý.