Quỹ Giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ: Minh bạch để thật sự nhân văn

 
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Việc lập Quỹ Giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ, tận dụng nguồn lực của xã hội để hỗ trợ tối đa cho nạn nhân và gia đình là hành động rất thiết thực và có ý nghĩa.

Quy Giam thieu thiet hai tai nan giao thong duong bo: Minh bach de that su nhan van - Hinh anh 1
Thăm hỏi nạn nhân vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: Ngọc Trai 

Nhưng vấn đề đặt ra là quỹ phải được quản lý, vận hành một cách minh bạch để thật sự nhân văn, hiệu quả và bền vững.

Trên nghị trường, việc lập Quỹ Giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ đang được rất nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm góp ý. Thông tin về quỹ đầy tính nhân văn này cũng đã lan tỏa rộng rãi trong đời sống xã hội và nhận được nhiều sự đồng tình, ủng hộ.

Trong các vụ TNGT, nhất là tai nạn nghiêm trọng gây thương vong về người, thiệt hại nặng về tài sản, nỗi đau mất mát, nỗi khổ gồng gánh hệ lụy lâu dài về sau vẫn đang đè nặng lên tất cả các bên liên quan. Người gây tai nạn có thể phải chịu án tù; hoặc vừa chịu đựng sự dằn vặt về lương tâm, vừa phải kiệt lực mang vác gánh nặng vật chất. Đôi khi dù muốn họ cũng không đủ lực để bồi thường thiệt hại cho phía nạn nhân.

Ở chiều ngược lại, nạn nhân và gia đình nạn nhân của TNGT còn gieo neo, cơ cực hơn. Nhiều gia đình mất đi người thân vốn là lao động chính trong nhà, hay từ người gánh vác trụ cột trở thành người tàn tật vì TNGT. Mất người thân, mất đi hạnh phúc, biến thành nghèo khó, gia đình tan vỡ vì TNGT là sự mất mát đột ngột mà không một gia đình nào có sự chuẩn bị trước.

Chính vì vậy, việc lập nên Quỹ Giảm thiểu thiệt TNGT đường bộ là vô cùng cần thiết. Quỹ sẽ là nguồn lực hỗ trợ quan trọng với nạn nhân TNGT và gia đình họ, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn. Tiền bạc không thể bù đắp những mất mát cho họ, nhưng đó là nguồn động viên tinh thần rất lớn, là nguồn lực phần nào giúp họ vượt qua khó khăn, tái thiết cuộc sống.

Quỹ được đóng góp từ nguồn lực xã hội, trên tinh thần hoàn toàn tự nguyện và nhân văn. Quan trọng hơn nữa, nó được quản lý, vận hành bởi một cơ quan Nhà nước, có một hệ thống quy định chặt chẽ, rõ ràng nên sẽ hạn chế được tối đa nguy cơ biến tướng thành công cụ trục lợi riêng cho cá nhân. Vì vậy, Quỹ Giảm thiểu thiệt hại TNGT đường bộ chắc chắn sẽ thu hút được sự ủng hộ sâu rộng, lâu dài từ cộng đồng xã hội.

Vấn đề đặt ra là nó phải luôn luôn minh bạch, tạo dựng được lòng tin chắc chắn trong mọi tầng lớp Nhân dân. Việc xây dựng các quy định về quản lý, vận hành cần phải chi tiết, cụ thể, gắn trách nhiệm rõ ràng ngay từ đầu; bảo đảm việc thu, chi chuẩn chỉ, xác đáng mới lập Quỹ Giảm thiểu thiệt hại TNGT đường bộ.

Hơn nữa quỹ phải được giám sát chặt chẽ bởi các cơ quan pháp luật và tổ chức, đoàn thể chính trị đại diện cho người dân. Các khoản hỗ trợ, loại hình hỗ trợ cần đa dạng, phù hợp, quan tâm toàn diện đến cả phía nạn nhân cũng như người gây tai nạn. Có như vậy mới mang đến sự công bằng, nhân văn và thiết thực.

Các vấn đề liên quan đến Quỹ Giảm thiểu thiệt hại do TNGT đường bộ vẫn đang được bàn thảo trên nghị trường, nên chăng mở rộng hơn nữa để tiếp thu cả ý kiến đóng góp từ đông đảo tầng lớp Nhân dân trong xã hội. Như vậy sẽ giúp quy chế hoạt động của quỹ hoàn thiện hơn, chặt chẽ và hiệu quả hơn.

Đặng Sơn

Tin liên quan