Sẽ bỏ barrier trạm BOT, thu phí không dừng từ năm 2026

HUYỀN SÂM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Báo cáo Chính phủ về dự án thu phí tự động không dừng ETC, Bộ GTVT cho biết đã triển khai thu phí tự động không dừng (ETC) tại tất cả các trạm thu phí BOT trên toàn quốc và tổ chức thu phí không dừng hoàn toàn trên các tuyến cao tốc.

Theo Bộ GTVT, thu phí không dừng ETC được triển khai đại trà trên đường cao tốc, quốc lộ từ năm 2015 gồm 3 giai đoạn lớn: Giai đoạn 1 (đơn làn ETC có barrier) thực hiện từ năm 2016 - 2023. Giai đoạn 2 (đơn làn tự do ETC, không có barrier) thực hiện từ năm 2024 - 2025. Giai đoạn 3 (đa làn tự do ETC, không có barrier) từ năm 2026 trở đi.

Hiện nay, số lượng các phương tiện dán thẻ, mở tài khoản thu phí tính đến ngày 15/4/2024 là gần 5,5 triệu phương tiện, đạt khoảng 97% tổng số phương tiện.

Se bo barrier tram BOT, thu phi khong dung tu nam 2026 - Hinh anh 1
 Thu phí không dừng ETC. Ảnh: N.T

Về thu phí không dừng bỏ barie, Bộ GTVT cho biết đã chấp thuận cho dự án thành phần cao tốc Nha Trang - Cam Lâm được thí điểm mô hình hệ thống thu phí điện tử không dừng bỏ barie đầu vào và cho phép thí điểm mô hình này đối với các dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Hiện tại, dự án Nha Trang - Cam Lâm đã lắp đặt, vận hành hệ thống thu phí theo mô hình thí điểm, kết quả triển khai vận hành thử cơ bản đáp ứng các chỉ số theo yêu cầu. Dự án Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo đang triển khai lắp đặt hệ thống thu phí.

Về mở rộng dịch vụ thu phí không dừng đối với các dịch vụ khác, Bộ GTVT cho biết, đã chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) triển khai dịch vụ thu phí điện tử không dừng tại các cảng hàng không, sân bay. Đến nay, 5 sân bay lớn đã được triển khai lắp đặt thiết bị thu phí không dừng.

Để đáp ứng việc chuyển đổi sang giai đoạn 2 (đơn làn tự do ETC) và giai đoạn 3 (đa làn tự do ETC), Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật về hình thức thu phí không dừng và các quy định pháp luật có liên quan.

Khi Luật Đường bộ và các văn bản dưới luật được thông qua và có hiệu lực sẽ là cơ sở để triển khai hình thức thu phí điện tử đơn làn, đa làn tự do theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; mở rộng dịch vụ thu phí không dừng đường bộ đối với các dịch vụ giao thông khác như thu phí cảng hàng không, sân bay, cảng biển, bãi đỗ xe, phí bảo hiểm, phí đăng kiểm…

Tin liên quan