Quốc lộ 91 đoạn qua xã Bình Mỹ bị sạt lở nghiêm trọng. Ảnh: Cửu Long.
|
Tại cuộc họp, đại diện Sở TN&MT tỉnh An Giang cho biết, tình trạng sạt lở Quốc lộ 91 đã xảy ra từ năm 2009. Từ đó đến nay, 3 đợt sạt lở nghiêm trọng đã xảy ra ở khu vực này. Trước tình trạng trên, tỉnh đã thả bao cát với định mức 23 bao/m3; tổng lượng cát để xử lý là 34.000m3. Đồng thời xây dựng 2 kè mái nghiên từ 2009 - 2019. Tuy nhiên, tình trạng sạt lở vẫn diễn ra nghiêm trọng.
Nguyên nhân được đánh giá là sự xuất hiện dòng chảy xoắn với lưu lượng và lưu tốc lớn, gây bồi lắng bờ trái, qua đó thu hẹp mặt cắt lòng sông tại khu vực này. Bên cạnh đó, vận tốc dòng chảy sát bờ rất lớn (khoảng 1,5m/s vào mùa lũ).
Do ngân sách tỉnh An Giang có hạn nên tỉnh đã có đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép xã hội hóa Dự án chỉnh trị dòng chảy sông Hậu vào Quốc lộ 91 khu vực xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú. Đồng thời, nạo vét mở rộng lòng sông Hậu đoạn qua xã Bình Mỹ kéo dài khoảng 3km.
Quang cảnh cuộc họp chiều 25/6
|
Sau khi nghe báo cáo của đại diện tỉnh An Giang, đại diện các bộ TN&MT, Tài chính, KH&ĐT, GTVT đã có ý kiến liên quan đến tình trạng sạt lở Quốc lộ 91 và sự cần thiết của việc lập dự án chỉnh trị lòng dẫn sông Hậu nhằm bảo đảm an toàn cho khu vực sông này. Hầu hết các ý kiến đều đồng tình với việc cần phải triển khai dự án trên. Liên quan đến việc xã hội hóa đầu tư, các bộ, ngành cũng đồng tình cao.
Bên cạnh đó, đại diện một số bộ, ngành cũng đề xuất UBND tỉnh An Giang, Bộ NN&PTNT nghiên cứu kỹ phương án, tránh tình trạng chỉnh trị nhưng vẫn có những yếu tố khiến sạt lở tiếp diễn. Các bộ, ngành cũng yêu cầu đánh giá tác động môi trường và việc tận thu khoáng sản theo quy định luật hiện hành…
Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) Trần Quang Hoài, đánh giá cho thấy tình trạng sạt lở Quốc lộ 91 tại xã Bình Mỹ đang diễn biến rất phức tạp. Trước tình trạng đó, Chính phủ đã quan tâm, bố trí nguồn vốn, trước mắt đề nghị UBND tỉnh An Giang sử dụng cho công tác ứng phó khẩn cấp.
Đối với chủ trương lập dự án chỉnh trị lòng dẫn sông Hậu, trên cơ sở các bộ, ngành đều thống nhất cao, Tổng cục sẽ báo cáo Bộ NN&PTNT có ý kiến đề xuất Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tuy nhiên, để thực hiện được dự án chỉnh trị lòng dẫn sông Hậu, ông Hoài cho rằng cần có nghiên cứu bài bản để hạn chế các yếu tố làm giảm hiệu quả dự án...