Theo đó, cột đèn, cây cối, nắp hố ga... đều được số hóa theo thời gian thực bằng trí thông minh nhân tạo (AI) giúp tài xế nhìn trước được quãng đường sắp đi; để tránh được ùn tắc hoặc sự cố giao thông.
Công ty máy tính Mobileye thuộc Tập đoàn Intel, chuyên cung cấp giải pháp kỹ thuật cho các hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến và lĩnh vực xe tự lái đã hợp tác với OrDNance Survey, cơ quan lập bản đồ quốc gia của Anh để cung cấp dịch vụ thông tin vị trí mới, chính xác và có thể tùy chỉnh cho khách hàng của OrDNance Survey về năng lượng, cơ sở hạ tầng và các lĩnh vực khác. Cả hai đã thử nghiệm công nghệ này ở London và Southampton trong năm vừa qua.
|
Số hóa bản đồ giao thông bằng trí tuệ nhân tạo để tránh ùn tắc tắc, sự cố |
Ordnance Survey yêu cầu đội xe hơi và xe tải của các công ty tiện ích, các nhóm giao hàng và các doanh nghiệp khác trang bị công nghệ lập bản đồ dựa trên camera của Mobileye. Các phương tiện này sẽ thu thập, xử lý một loạt dữ liệu ghi nhận trên đường di chuyển và gửi chúng tới Ordnance Survey.
Hiện các thử nghiệm đang được thực hiện với các phương tiện di chuyển của Tập đoàn Northumbrian Water để ghi lại dữ liệu đường bộ ở khu vực Đông Bắc nước Anh.
Clive Surman-Wells, Quản lý giải pháp vận hành thuộc công ty Northumbrian Water cho biết: “Việc hợp tác với Ordnance Survey và Mobileye giúp chúng tôi có khả năng, cơ hội để từng bước nâng cao chất lượng những hệ thống thông tin giao thông mà chúng tôi dự kiến sẽ thu thập”.
Thực tế thí điểm 10km đường phía Đông London áp dụng dữ liệu mới cho thấy, nó khớp với thực tế khi nhận diện chính xác có 2.346 vật thể, bao gồm: Ống tiêu nước, nắp cống, cột điện, biển báo và biển tên phố.
|
Camera Mobileye không chụp ảnh hoặc quay video, nó thu thập các tín hiệu mô tả các vật thể mà camera nhìn thấy. |
Nói về cơ chế hoạt động, ông Amnon Shashua, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Mobileye giải thích: Camera Mobileye không chụp ảnh hoặc quay video, nó thu thập các tín hiệu mô tả các vật thể mà camera nhìn thấy. Dung lượng các dữ liệu tương đối nhỏ khoảng 200 megabyte mỗi năm trên ô tô - tương đương với khoảng 50 bài hát. Cũng có thể coi, camera này là một người chỉ đường thông minh cho tài xế.
Theo công ty Ordnance Survey, thử nghiệm này sẽ đặt nền móng cho các dịch vụ quản lý dữ liệu và cơ sở hạ tầng từ cả OS và Mobileye.
Ông Neil Ackroyd, Giám đốc điều hành của Ordnance Survey nói: “Các bạn hãy nhìn tiềm năng mà trí thông minh nhân tạo của MobileEye và Intel mang lại. Các bạn hãy nhìn hệ thống dữ liệu hiện có với những thông tin hết sức mới lạ mà Ordnance Survey đang thu thập. Chúng kết hợp và tạo ra sức mạnh tuyệt vời”.
Ông Neil Ackroyd cho rằng, sự hợp tác giữa OS và Mobileye sẽ thúc đẩy hơn nữa “cam kết đưa Anh trở thành một trung tâm hàng đầu thế giới về kỹ thuật số và công nghệ tiên tiến”. Hiện hàng loạt hãng công nghệ lớn như Google, Amazon, Microsoft, Apple đã cấp phép cho dữ liệu của công ty.
Thực tế, các công ty lập bản đồ lớn, như Alphabet (Công ty mẹ của Google) và Apple, cho đến nay vẫn có lợi thế trong việc phát triển xe tự lái - nhưng việc tạo ra các bộ dữ liệu quốc gia lớn có thể mang đến cơ hội cạnh tranh cho các doanh nghiệp khác. Mobileye từng lập bản đồ đường cao tốc Nhật Bản trong một dự án tương tự cho Nissan.
Trong khi đó, Ủy ban địa lý của chính phủ Anh ước tính rằng dữ liệu có thể giúp thu về khoảng 11 tỷ Bảng mỗi năm.
|
Hà Nội dự kiến đầu tư gần 2 tỷ đồng xây dựng bản đồ giao thông số trực tuyến - Ảnh minh họa |
Những phân tích từ dữ liệu sẽ được bán cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ cơ bản (như điện, nước, làm đường, điều hành giao thông), qua đó phát huy tối đa khả năng dự đoán trong vận hành và bảo trì. Ví dụ, các vấn đề về cơ sở hạ tầng như ổ gà có thể được ngăn chặn bằng cách xác định các vết nứt trên đường. Việc hợp tác giữa hai đơn vị cũng sẽ “mở đường” cho sự đổi mới của công nghệ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong một loạt các lĩnh vực, bao gồm xe tự lái.
Đầu tháng 8, Sở GTVT Hà Nội trình UBND Tp.Hà Nội đề cương và dự toán chi tiết hạng mục xây dựng bản đồ giao thông số trực tuyến để phục vụ công tác quản lý, điều hành và điều tiết giao thông. Ước tính, kinh phí khoảng gần 2 tỷ đồng, thời gian thực hiện trong năm 2019.
Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội, đơn vị thực hiện dự án cho biết về những khó khăn trong quá trình triển khai.
“Hiện nay các dữ liệu của chúng ta đang rất phân tán, hầu hết các dữ liệu chưa được số hóa, chúng ta sẽ phải số hóa một khối lượng dữ liệu rất khổng lồ. Thứ hai nữa là chúng ta cần phải có một hạ tầng công nghệ thông tin hoàn thiện, thì hạ tầng công nghệ thông tin trên toàn thành phố cũng đang trong quá trình xây dựng, chúng ta chưa một hệ thống hoàn thiện và đồng bộ. Cái này cũng gây ra một phần khó khăn trong quá trình truyền dẫn và quản lý dữ liệu. Bên cạnh nữa còn một lực lượng quan trọng là lực lượng quản lý khai thác bản đồ này thì nguồn nhân lực có trình độ thì chúng ta còn đang hạn chế, vẫn cần phải tiếp tục đào tạo và bồi dưỡng nữa”.