Số lượng ô tô không đạt tiêu chuẩn về khí thải gia tăng

 
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Sau 3 tháng áp dụng tiêu chuẩn mới, tỷ lệ xe không đạt tiêu chuẩn khí thải trong lần kiểm định đầu tiên tăng lên, đồng nghĩa với việc nhiều phương tiện buộc phải sửa chữa, khắc phục để giảm chất gây ô nhiễm môi trường từ khí thải.

So luong o to khong dat tieu chuan ve khi thai gia tang - Hinh anh 1

Thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện việc đăng kiểm, cấp chứng nhận bảo vệ môi trường đối với xe ô tô tham gia giao thông đang được thực hiện theo Quyết định số 16/2019 của Thủ tướng Chính phủ, quy định lộ trình áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải của xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu.

Theo đó, từ ngày 1/1/2020, các loại xe ô tô sản xuất từ năm 2008 trở lại đây phải đáp ứng mức tiêu chuẩn khí thải mới, cao hơn so với trước. Mức tiêu chuẩn mới nhằm kiểm soát chặt hơn nồng độ chất gây ô nhiễm CO (Cacbonmonoxit), HC (Hydrocacbon) và mức độ khói trong khí thải xe ô tô. Giới hạn phát thải chất gây ô nhiễm môi trường đối với nhóm xe trên tối đa 3,5% nồng độ CO đối với xe xăng; còn xe dùng nhiên liệu diesel động cơ 4 kỳ có giới hạn tối đa chất HC là 800ppm thể tích và tỷ lệ khói HSU tối đa là 60%.

Theo quyết định 16/2019, xe ô tô sản xuất trước năm 1999 tiếp tục áp dụng tiêu chuẩn mức 1 (thấp nhất). Từ 1/1/2020, áp dụng tiêu chuẩn mức 2 đối với xe sản xuất sau năm 2008. Từ 1/1/2021 áp dụng tiêu chuẩn mức 2 đối với xe sản xuất trong giai đoạn từ năm 1999-2008.

Theo lộ trình trên, trong năm 2020, có hơn 2,4 triệu xe ô tô được sản xuất từ sau năm 2008 phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới.

Sau 3 tháng áp dụng tiêu chuẩn mới, tỷ lệ xe không đạt tiêu chuẩn khí thải trong lần kiểm định đầu tiên tăng lên, đồng nghĩa với việc nhiều phương tiện buộc phải sửa chữa, khắc phục để giảm chất gây ô nhiễm môi trường từ khí thải.

Cục Đăng kiểm Việt Nam thống kê, trong 3 tháng đầu năm 2020, tỷ lệ xe ô tô chạy xăng không đạt tiêu chuẩn khí thải là 2,2% (9.151/399.393 tổng số lượt xe vào kiểm định), tăng 0,2% so với cùng kỳ năm trước; còn xe dùng nhiên liệu diesel có 8,7% không đạt tiêu chuẩn (30.948/353.694 xe), tăng 0,7% so với năm trước.

Cũng theo đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam, việc kiểm tra khí thải xe ô tô tại các trung tâm đăng kiểm được thực hiện bằng phần mềm, có kết nối dữ liệu trực tuyến trên hệ thống và ghi nhận kết quả tự động. Khi nhập biển số xe vào phần mềm kiểm tra, máy tính sẽ đưa ra chỉ số tiêu chuẩn khí thải tối đa cho phép của phương tiện.

Cục Đăng kiểm Việt Nam giám sát trực tuyến qua phần mềm; kiểm tra đột xuất việc kiểm định khí thải tại các trung tâm đăng kiểm để phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về kiểm soát khí thải.
Trong khi đó, theo phản ánh từ một số trung tâm đăng kiểm trên địa bàn Hà Nội, kể từ ngày 1/1/2020 khi áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới đối với ô tô sản xuất từ  năm 2008 trở lại đây, số phương tiện khi đến đăng kiểm không đạt tiêu chuẩn về khí thải tăng lên so với trước đó.

Cụ thể như tại Trung tâm Đăng kiểm 29-01V, trong 3 tháng đầu năm 2020, xe không đạt tiêu chuẩn khí thải là 25% tổng số xe đến khám và chiếm tỷ lệ cao nhất trong tổng số các khiếm khuyết kỹ thuật mà phương tiện phải khắc phục sửa chữa.

Hay tại Trung tâm Đăng kiểm 29-15D, số lượng xe không đạt khí thải từ đầu năm 2020 đến nay tăng nhiều so với trước.

T.H

Tin liên quan