Số phận của Boeing sau hàng loạt sai phạm?

 
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Boeing đang đàm phán với Bộ Quốc phòng Mỹ về những tác động tiềm tàng sau khi thừa nhận cáo buộc sai phạm.

So phan cua Boeing sau hang loat sai pham? - Hinh anh 1
Boeing 737 MAX đang được lắp ráp tại nhà máy Renton. Washington. Ảnh: Jennifer Buchanan

Vào ngày 7/7, Bộ Tư pháp Mỹ trích dẫn hồ sơ tòa án cho biết Boeing đã đồng ý nhận sai về tội danh âm mưu gian lận hình sự trong hai vụ tai nạn của máy bay 737 MAX vào năm 2018 và 2019 khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng.

Việc nhận tội có khả năng đe dọa cơ hội của ông lớn ngành hàng không trong việc nhận được các hợp đồng lớn của chính phủ như Bộ Quốc phòng Mỹ và NASA. Tuy nhiên, các cơ quan chính phủ cũng có thể miễn trừ hạn chế dành cho Boeing. Các chi tiết cuối cùng của thỏa thuận dự kiến sẽ được công bố vào ngày 19/7.

Người phát ngôn của Lầu Năm Góc, Thiếu tướng Không quân Patrick Ryder cho biết cơ quan này sẽ tiến hành đánh giá để quyết định tác động của việc nhận tội đối với các hợp đồng của Boeing. Ông không đề cập đến việc liệu cơ quan này có đang đàm phán với nhà sản xuất máy bay hay không.

"Bộ Quốc phòng sẽ đánh giá các kế hoạch khắc phục của công ty và thỏa thuận với Bộ Tư pháp để đưa ra quyết định về các bước cần thiết và phù hợp để bảo vệ lợi ích chính phủ liên bang", ông Ryder nói, đồng thời nói thêm rằng bất kỳ hành động nào cũng sẽ tuân theo các quy định về ký kết hợp đồng của Chính phủ Mỹ.

Boeing và Bộ Tư pháp không đưa ra bình luận ngay lập tức. NASA từ chối bình luận.

Cổ phiếu của Boeing đã giảm mức tăng đầu phiên và đóng cửa ở mức tăng nhẹ 0,6% trong phiên đầu tuần.

Bộ phận Phòng thủ và Không gian của Boeing đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh của họ, với doanh số bán hàng quý đầu tiên là 7 tỷ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong báo cáo thường niên, Boeing cho biết các hợp đồng của Chính phủ Mỹ chiếm 37% doanh thu của năm ngoái bao gồm cả doanh thu từ nước ngoài. Một báo cáo của Chính phủ cho biết Boeing đã ký được các hợp đồng trị giá 14,8 tỷ USD với Lầu Năm Góc vào năm 2022.

Theo Ben Tsocanos, Giám đốc Hãng hàng không S&P Global Ratings, chi phí tài chính liên quan đến việc nhận tội "vẫn trong tầm kiểm soát so với quy mô và năng lực tài chính của công ty".

"Chúng tôi hy vọng rằng Boeing sẽ vẫn là nhà cung cấp chính các sản phẩm quốc phòng và hàng không sau khi nhận tội,” ông nói thêm.

Các chuyên gia trong ngành công nghiệp quốc phòng cho biết thỏa thuận này cũng có khả năng bị theo dõi chặt chẽ bên ngoài Mỹ, vì Boeing là “ông lớn” trên thị trường toàn cầu.

Hoàng Nam

Tin liên quan