Nội dung kiến nghị như sau:
Dự án cầu Hưng Hà và đường nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với Cầu Giẽ - Ninh Bình được khánh thành, thông xe từ đầu tháng 2/2019. Hiện nay, lưu lượng xe lưu thông lớn, nên tại nút giao giữa QL.39A và đường nối giữa hai đường cao tốc (thuộc thôn Phương Thông, xã Phương Chiểu, TP Hưng Yên) thường xảy ra tai nạn giao thông. Đề nghị Bộ GTVT sớm thực hiện dự án cầu vượt tại nút giao thông này để nhằm đảm bảo tốc độ khai thác và an toàn giao thông của tuyến kết nối. Cũng do lưu lượng quá lớn nên nguy cơ tai nạn giao thông rất cao.
Đề nghị Bộ GTVT sớm cho đầu tư giai đoạn 2 của dự án từ phần vốn dư của Dự án cầu Hưng Hà (hiện tại đã giải phóng xong toàn bộ mặt bằng, đã đầu tư các công trình ngầm. Nếu được đầu tư, việc thi công rất thuận lợi, sẽ phát huy hiệu quả cao toàn tuyến).
Về nội dung kiến nghị của cử tri, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
1. Về đầu tư cầu vượt tại nút giao QL.39 với tuyến nối 2 cao tốc Dự án xây dựng cầu Hưng Hà được Bộ GTVT phê duyệt dự án tại Quyết định số 853/QĐ-BGTVT ngày 25/3/2014, tổng mức đầu tư 2.871 tỷ đồng sử dụng vốn vay EDCF và vốn đối ứng trong nước. Dự án đã thông xe vào tháng 2/2020.
Theo tính toán, dự án cầu Hưng Hà dự kiến còn dư so với Hiệp định vay vốn và theo đề nghị của tỉnh Hưng Yên, Bộ GTVT đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương cho phép sử dụng nguồn vốn dư này để đầu tư cầu vượt QL.39 với kinh phí khoảng 367 tỷ đồng tại văn bản số 4949/VPCP-QHQT ngày 07/6/2019 của Văn phòng Chính phủ. Bộ GTVT có văn bản số 6157/BGTVT-KHĐT ngày 05/8/2020 trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu Hưng Hà làm cơ sở để đầu tư hạng mục cầu vượt QL.39.
Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ đang giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính thẩm định Báo cáo điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án tại văn bản số 6389/VPCP-QHQT ngày 05/8/2020 của Văn phòng Chính phủ. Sau khi chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu Hưng Hà được Thủ tướng Chính phủ quyết định điều chỉnh, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư, sớm triển khai thi công hạng mục cầu vượt QL.39 như đề nghị của cử tri tỉnh Hưng Yên.
2. Về đầu tư giai đoạn 2 của tuyến nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình từ nguồn vốn dư của Dự án cầu Hưng Hà: Như đã nêu trên, kinh phí còn dư và kinh phí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 của Dự án xây dựng cầu Hưng Hà sau khi đầu tư bổ sung nút giao QL.39 không đủ để để mở rộng giai đoạn 2 tuyến nối 2 cao tốc.
Do nhu cầu cần đầu tư mở rộng giai đoạn 2 của tuyến nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 188/TB-VPCP ngày 23/5/2020 của Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT đã họp với UBND tỉnh Hưng Yên, các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính về các nội dung liên quan đến việc đầu tư giai đoạn 2 dự án tuyến nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và đã có các Văn bản số 7056/BGTVT-KHĐT ngày 21/07/2020, số 8838/BGTVT-KHĐT ngày 08/9/2020 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thống nhất về sự cần thiết sớm đầu tư hoàn chỉnh tuyến đường theo quy mô quy hoạch nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng trên tuyến và đề nghị Bộ Kế hoạch - Đầu tư báo cáo Thủ tướng Chính phủ bố trí vốn cho Bộ GTVT để triển khai đầu tư hoàn chỉnh tuyến đường.
Sau khi giai đoạn 2 của dự án xác định được nguồn vốn, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan hoàn chỉnh thủ tục đầu tư, sớm triển khai đầu tư dự án theo quy mô hoàn chỉnh như đề nghị của cử tri tỉnh Hưng Yên.