Sớm đưa đường nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình vào khai thác

 
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa phát đi công văn thúc tiến độ đưa vào khai thác tuyến đường nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với hai tỉnh Thái Bình và Hà Nam.

Som dua duong noi cao toc Cau Gie - Ninh Binh vao khai thac - Hinh anh 1
Ảnh minh họa

Trong Công văn số số 892/BGTVT – CQLXD gửi UBND tỉnh Thái Bình liên quan đến việc hoàn thiện thủ tục chuyển giao Dự án tuyến đường bộ nối hai tỉnh Thái Bình, Hà Nam với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Bộ GTVT cho biết, Dự án tuyến đường bộ nối hai tỉnh Thái Bình, Hà Nam với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã được Sở GTVT Thái Bình hoàn thành việc kiểm tra công tác nghiệm thu, tuy nhiên chưa triển khai các thủ tục chuyển giao đưa dự án vào khai thác, sử dụng.

Trong thời gian qua, trên tuyến kết nối xuất hiện biển công trường đang thi công và Nhà đầu tư đặt các cấu kiện ống cống đặt trên mặt đường gây cản trở giao thông và ảnh hưởng đến việc lưu thông qua cầu Thái Hà.

Trước tình trạng trên, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Thái Bình chỉ đạo Nhà đầu tư Dự án tuyến đường bộ nối hai tỉnh Thái Bình, Hà Nam với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình khẩn trương thu dọn công trường, di chuyển các cấu kiện ra khỏi mặt đường; đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng của Tỉnh sớm hoàn thiện thủ tục chuyển giao đưa dự án vào khai thác, sử dụng.

Dự án BOT cầu Thái Hà vượt sông Hồng đã được thông xe kỹ thuật từ tháng 11/2016 sau hơn 2 năm thi công. Hội đồng kiểm tra nghiệm thu cấp Bộ đã chấp thuận, cho phép doanh nghiệp dự án tổ chức nghiệm thu đưa công trình vào khai thác, sử dụng từ ngày 3/4/2018. Đến ngày 10/1/2019, Trạm BOT cầu Thái Hà đã được Bộ GTVT cho phép chính thức hoạt động thu phí. Tuy nhiên, chỉ chưa đầy nửa ngày hoạt động, công tác thu phí tại trạm BOT này đã bị gián đoạn.

Nguyên nhân được xác định là do tại điểm đầu Dự án BT tuyến đường bộ nối hai tỉnh Thái Bình, Hà Nam với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình kết nối với cầu Thái Hà đột nhiên xuất hiện các biển công trường đang thi công với các ống cống đường kính lớn đột ngột được đặt ngang mặt đường khiến các phương tiện giao thông theo cả hai hướng Hà Nam – Thái Bình và Thái Bình – Hà Nam gặp khó khăn khi lưu thông.

Thậm chí, đến ngày 11/1, một số chủ xe cơ giới sau khi vượt qua trạm thu phí nhưng không đi sang được phía Thái Bình đã quay lại đập phá khu vực cabin trạm thu phí. Và 3 ngày sau đó (ngày 14/1), việc lưu thông trên cầu Thái Hà chính thức bị phong tỏa hoàn toàn khi trên tuyến đường bộ nối hai tỉnh Thái Bình, Hà bị đất đá đổ kín mặt đường.

Từ tháng 1/2017 đến nay, nhà đầu tư Dự án là Công ty cổ phần BOT cầu Thái Hà đã liên tục xin Bộ GTVT chưa tiến hành thu giá và báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án hỗ trợ nhà đầu tư, do doanh thu thu phí không đạt so với phương án tài chính.

Dự án BOT cầu Thái Hà là công trình vượt sông Hồng này có vai trò là liên kết giữa Dự án tuyến nối hai cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Cầu Giẽ - Ninh Bình và Dự án đường nối 2 tỉnh Thái Bình - Hà Nam với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Hoà Thắng/Kinhtedothi.vn

Tin liên quan

Tin đọc nhiều

Giao thông 24h