Nhiều bất cập ở tuyến giao thông huyết mạch
Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và quy hoạch cấp tỉnh, mạng lưới giao thông kết nối giữa trung tâm Quảng Ngãi với Kon Tum gồm hai hướng tuyến chính.
Hướng thứ nhất từ TP Quảng Ngãi đi theo quốc lộ 1 đến Thạch Trụ rồi theo quốc lộ 24 qua đèo Violak (Vi-ô-lắc), đến TP Kon Tum có tổng chiều dài 190km. Đây hiện là tuyến chủ đạo trong lưu thông giữa hai địa phương, mất hơn 4 giờ để di chuyển.
Quốc lộ 24 qua đèo Viôlăk là tuyến chính kết nối Quảng Ngãi - Kon Tum.
Hướng tuyến hai là từ TP Quảng Ngãi theo quốc lộ 24B đi Sơn Hà - Sơn Tây, tiếp cận đường Trường Sơn Đông, quốc lộ 24 hoặc ĐT623 để đến huyện Kon Plong - TP Kon Tum từ hai phía. Tuyến này dài khoảng 200km, nền đường nhỏ hẹp, đèo dốc, di chuyển tốn nhiều thời gian.
Đáng nói, quốc lộ 24 là tuyến huyết mạch nối Quảng Ngãi với Kon Tum và cả vùng Bắc Tây Nguyên nhưng lại là tuyến hỗn hợp các cấp đường khác nhau. Riêng 58km từ thị trấn Ba Tơ (huyện Ba Tơ) đến xã Hiếu vẫn là đường cấp 4 miền núi.
Quốc lộ 24 đoạn thị trấn Ba Tơ đi xã Hiếu nhỏ hẹp, hư hỏng lại thường xuyên xuất hiện sương mù, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.
Đây cũng là đoạn tuyến khó di chuyển nhất do phải vượt đèo, nhiều cua gấp quanh co, nền đường xuống cấp. Đồng thời, việc thiếu thiết bị an toàn giao thông như đinh phản quang, vạch kẻ đường phản quang… khiến phương tiện phải di chuyển chậm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, đặc biệt trong điều kiện sương mù.
Theo Bí thư Tỉnh ủy Kon Tum Dương Văn Trang cho, sau khi hợp nhất, trung tâm tỉnh lỵ mới sẽ đặt tại TP Quảng Ngãi, khoảng cách giữa tỉnh lỵ với đô thị vệ tinh là TP Kon Tum hiện nay hơn 180km. Riêng các xã biên giới, khoảng cách có thể lên đến trên dưới 300km, việc đi lại đã mất hơn một ngày.
Trong khi đó, địa hình cách trở, hạ tầng giao thông chưa đáp ứng yêu cầu, đặc biệt là tuyến huyết mạch quốc lộ 24 mới chỉ được đầu tư hoàn thiện ở hai đầu, còn đoạn giữa dài 62km toàn đèo dốc, mặt đường lại nhỏ hẹp.
Vì vậy, sau khi sáp nhập hai tỉnh Quảng Ngãi, Kon Tum, cần tính toán kỹ lưỡng để việc đi lại thuận lợi hơn, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Bí thư Tỉnh ủy Kon Tum cho rằng, dù Trung ương có chủ trương đầu tư cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum, nhưng mới ở bước nghiên cứu tiền khả thi và nhanh nhất phải đến năm 2028 mới hoàn thành, đưa vào khai thác.
Do đó, việc đầu tư nâng cấp, mở rộng đoạn tuyến còn lại của quốc lộ 24 là rất cần thiết. Sau này, khi cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum đi vào hoạt động, quốc lộ 24 vẫn là con đường huyết mạch thúc đẩy phát triển của tỉnh.
Cần đầu tư hoàn thiện QL24
Theo Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ngãi Nguyễn Phúc Nhân, nhằm có cơ sở đề xuất đầu tư, đảm bảo an toàn giao thông và rút ngắn thời gian di chuyển, đơn vị đã phối hợp với các sở, ngành và địa phương tổ chức kiểm tra hiện trạng các tuyến đường kết nối với Kon Tum.
Trước mắt, để kết nối thuận tiện, đảm bảo giao thông, giảm thời gian di chuyển giữa hai địa phương, tạo các trục kết nối liên vùng, hỗ trợ việc đi lại, thông thương hàng hóa thuận lợi, sở sẽ khẩn trương thực hiện sửa chữa các vị trí hư hỏng trên tuyến quốc lộ 24 theo nguồn kinh phí đã bố trí trong năm 2025.
58km tuyến quốc lộ 24 đoạn từ thị trấn Ba Tơ đến xã Hiếu sẽ được đề xuất nâng cấp đạt chuẩn đường cấp 3 miền núi.
Bên cạnh đó, đề xuất nâng cấp 58km tuyến quốc lộ 24 đoạn từ thị trấn Ba Tơ đến xã Hiếu rộng 9m, đạt tiêu chuẩn đường cấp 3 miền núi và đồng bộ với các đoạn tuyến đã đầu tư với kinh phí ước tính 2.350 tỷ đồng.
Đối với hướng tuyến còn lại, Sở Xây dựng đang khẩn trương sửa chữa các vị trí hư hỏng trên quốc lộ 24B, ĐT623 theo nguồn kinh phí được bố trí hàng năm. Đồng thời, đề xuất sử dụng nguồn kinh phí sự nghiệp giao thông kết dư năm 2025 và năm 2026 để sửa chữa nâng cấp các đoạn còn lại từ Sơn Mùa - Tà Meo với chiều dài khoảng 10km, kết nối đồng bộ với tuyến ĐT676 đang được tỉnh Kon Tum đầu tư xây dựng.
Nhiều km đường tỉnh của Quảng Ngãi nối Kon Tum bị hư hỏng, nhiều đoạn hiện trạng vẫn là đường đất.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền cho biết, để đảm bảo đồng bộ hạ tầng kết nối thông thương trên quốc lộ 24 thuận lợi, nhất là sau ngày 1/9 khi hai tỉnh Quảng Ngãi và Kon Tum hợp nhất, tỉnh dự kiến sẽ có buổi làm việc với Bộ Xây dựng đề nghị cho chủ trương đầu tư hoàn thiện đoạn tuyến còn lại trên quốc lộ 24.
Ông Hiền cho rằng, hiện nay, quốc lộ 24 là tuyến đường chính kết nối hai tỉnh Quảng Ngãi và Kon Tum nói riêng và đồng bằng ven biển với Bắc Tây Nguyên nói chung. Nhưng sau ngày 1/9, tuyến đường này sẽ là đường nội tỉnh. Do đó, việc đầu tư mở rộng để hoàn thiện toàn tuyến chuẩn đường cấp 3 là phù hợp.
Trước mắt, UBND tỉnh sẽ đưa nội dung này trình tại buổi làm việc tiếp theo của Ban thường vụ Tỉnh ủy hai tỉnh Quảng Ngãi và Kon Tum bàn về công tác sáp nhập. Khi lãnh đạo hai tỉnh thống nhất sẽ lên kế hoạch làm việc với Bộ Xây dựng.
Hà Phương