Trước đó, Thủ tướng đã giao nhiệm vụ cho UBND TP Đà Nẵng khẩn trương triển khai các thủ tục để tổ chức lựa chọn nhà đầu tư, đồng thời, chịu trách nhiệm đảm bảo tiến độ đưa các bến cảng vào khai thác hiệu quả đồng bộ với phần cơ sở hạ tầng dùng chung; khẩn trương triển khai đầu tư xây dựng và sớm hoàn thành dự án; kêu gọi, thu hút các thành phần kinh tế đầu tư vào các phân khu chức năng của khu bến cảng để khai thác đồng bộ, hiệu quả cảng biển Liên Chiểu.
Đến nay, UBND TP Đà Nẵng đã trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định chủ trương phần kêu gọi đầu tư dự án.
|
Phối cảnh cảng Liên Chiểu, TP Đà Nẵng |
Theo Bộ GTVT, dự án xây dựng bến cảng Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) - phần cơ sở hạ tầng dùng dự kiến hoàn thành tháng 11/2025. Thời gian thi công, đưa vào khai thác 2 bến khởi động khu bến Liên Chiểu cho tàu container sức chở 100.000 tấn, quy mô 750m cần khoảng 2-3 năm. Trong khi đến nay, địa phương vẫn chưa lựa chọn được nhà đầu tư khu bến nên đến năm 2025 sẽ chưa thể khai thác 2 bến khởi động đồng thời với khai thác phần hạ tầng dùng chung.
Lo ngại chậm tiến độ, Bộ GTVT đề nghị UBND TP Đà Nẵng tiếp tục phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền hoàn thiện, trình Quốc hội ban hành Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 119/2020 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Đà Nẵng về nội dung đầu tư xây dựng và khai thác tổng thể khu bến cảng Liên Chiểu. Đồng thời, đẩy nhanh tiến trình phê duyệt chủ trương đầu tư khu bến cảng Liên Chiểu.
Bên cạnh đó, nghiên cứu điều chỉnh tiến độ đầu tư một số hạng mục công trình (đê chắn sóng, luồng tàu, đường vào cảng…) nhằm phù hợp với tiến trình đầu tư các bến cảng thuộc khu bến Liên Chiểu.