Sớm triển khai dự án xây dựng cầu Vân Phúc nối Hà Nội - Vĩnh Phúc

 
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Nhằm góp phần hoàn chỉnh hệ thống giao thông theo quy hoạch, thúc đẩy phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội 2 bên bờ sông Hồng, HĐND TP Hà Nội đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cầu Vân Phúc qua sông Hồng và tuyến đường kết nối ra Quốc lộ 32 tại huyện Phúc Thọ.

Som trien khai du an xay dung cau Van Phuc noi Ha Noi - Vinh Phuc - Hinh anh 1
Vị trí dự kiến xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng.

Dự án cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng có tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng, được thực hiện trên địa bàn các xã Phụng Thượng, Long Xuyên, Xuân Đình và Vân Phúc (huyện Phúc Thọ).

Cây cầu có tổng chiều dài 7,76km. Điểm đầu tuyến nằm tại vị trí giao cắt với Quốc lộ 32; điểm cuối nằm tại vị trí ranh giới hành chính giữa TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc.

Bí thư Đảng uỷ xã Xuân Đình (huyện Phúc Thọ) Lê Tiến Hải cho biết, đây là dự án được người dân địa phương rất quan tâm, mong muốn sớm thực hiện, đưa vào sử dụng. Cây cầu có thể góp phần thay đổi diện mạo khu vực ven sông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các địa phương.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội - đơn vị được UBND TP Hà Nội giao làm chủ đầu tư, dự án đang trong giai đoạn chuẩn bị khởi động. Ban phấn đấu hoàn thành và đưa vào sử dụng từ cuối năm 2027.

Som trien khai du an xay dung cau Van Phuc noi Ha Noi - Vinh Phuc - Hinh anh 2
Mô phỏng thiết kế dự án cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng.

Phó Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ Lê Văn Thu cho biết, để chuẩn bị cho công tác đầu tư dự án, vừa qua, UBND huyện đã tổ chức công bố Phương án tuyến dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc qua sông Hồng và tuyến đường kết nối ra Quốc lộ 32 đoạn qua huyện Phúc Thọ.

Theo đó, tuyến cầu, đường có tổng chiều dài khoảng 7,76km thuộc địa bàn huyện Phúc Thọ có điểm đầu tại nút giao với Quốc lộ 32; điểm cuối tại ranh giới hành chính giữa TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc.

Hướng tuyến được xác định phù hợp với định hướng các quy hoạch xây dựng được duyệt có liên quan và ý kiến thỏa thuận của cơ quan quản lý chuyên ngành văn hóa, tình hình hiện trạng xây dựng của khu vực.

Cấp hạng, cấu tạo, thành phần mặt cắt ngang cầu, đường; giải pháp thiết kế trắc dọc tuyến (cầu hoặc đường trên bãi sông, vị trí cầu trong đường...) sẽ được xác định cụ thể, chính xác trong dự án đầu tư xây dựng tuyến cầu, đường được cấp thẩm quyền phê duyệt, đảm bảo tuân thủ các quy định hiện hành về đê điều và thoát lũ.

Tim và phương án tuyến quy hoạch được xác định trên cơ sở tim tuyến quy hoạch, bề rộng mặt cắt ngang, các thông số kỹ thuật, điều kiện khống chế và kết hợp nội suy trực tiếp trên bản vẽ. Trên tuyến có 3 nút giao được tổ chức giao khác mức…

Hiện, UBND huyện Phúc Thọ đang tiếp tục đề nghị các cơ quan liên quan của huyện phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội tổ chức công bố công khai hồ sơ Phương án tuyến được phê duyệt để các tổ chức, cá nhân có liên quan biết, thực hiện.

Bên cạnh đó, các đơn vị tổ chức lập nhiệm vụ, hồ sơ cắm mốc giới tuyến; tổ chức triển khai cắm mốc giới tuyến theo hồ sơ cắm mốc giới được duyệt ngoài thực địa. Bàn giao mốc giới cho chính quyền địa phương để quản lý và thông báo cho nhân dân trong khu vực được biết, thực hiện, đảm bảo dự án hoàn thành đúng kế hoạch, tiến độ đề ra.

Tùng Nguyễn

Tin liên quan