Ngoài lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội mật phục, tuần tra công khai, hệ thống camera giám sát xử phạt cũng được nâng cấp nhằm “truy” tận gốc phương tiện để xử lý, răn đe lái xe, doanh nghiệp vi phạm.
Không có "vùng cấm" khi xử phạt
Nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông nhất là trong tình hình mới, ngày 3-12, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp ban hành 2 Kế hoạch 209, 210, về xử lý vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát xử phạt và tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý xe tải vi phạm vào ban đêm, phòng ngừa tai nạn trên địa bàn thành phố. Đây được xem là 2 chuyên đề trọng tậm, có tính chất quyết định đến công tác kéo giảm ùn tắc, tai nạn và nâng cao ý thức người tham gia giao thông trên địa bàn thành phố.
Để công tác kiểm tra xử lý vi phạm qua hệ thống camera được hiệu quả, Phòng Cảnh sát giao thông chỉ đạo các đội nghiệp vụ chủ động điều tra cơ bản các tuyến, địa bàn, đặc biệt là khu vực các nút giao được lắp đặt hệ thống camera giám sát, xử phạt giao thông, từ đó bố trí hợp lý lực lượng làm nhiệm vụ. Thông qua đó, các đơn vị cũng nắm bắt dễ dàng những diễn biến, tình hình giao thông tại các tuyến, nút giao này, để có biện pháp xử lý hiệu quả.
|
Hệ thống camera giám sát xử phạt của Trung tâm chỉ huy đèn tín hiệu giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông sẽ được nâng cấp, phát huy hiệu quả sức mạnh trong xử lý vi phạm |
Hàng ngày, Đội Chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông cử cán bộ chiến sỹ theo dõi hệ thống camera giám sát xử phạt, khi phát hiện các trường hợp vi phạm sẽ thông báo cho những tổ tuần tra làm nhiệm vụ ở ngoài đường để kịp thời kiểm tra, xử phạt “nóng”. Đối với những phương tiện vi phạm chưa kiểm tra ngay được, lực lượng Cảnh sát giao thông căn cứ vào hình ảnh, dữ liệu vi phạm gửi thông báo vi phạm đến địa chỉ lái xe vi phạm để mời lên trụ sở “phạt nguội”.
Đại tá Dương Đức Hải, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội nhấn mạnh: "Việc đẩy mạnh xử lý vi phạm qua hệ thống camera giám sát xử phạt là một xu thế tất yếu, phù hợp với sự phát triển của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả trong việc điều hành, sử dụng, quản lý, xử phạt vi phạm qua hệ thống này, sẽ giúp lực lượng Cảnh sát giao thông từng bước hiện đại hóa công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông".
Đặc biệt, thông qua ứng dụng khoa học công nghệ, điều dễ nhận thấy nhất đó là nâng tầm hiệu quả xử lý, nâng cao ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông của tất cả người dân và phòng ngừa không để xảy ra vi phạm, tiêu cực, góp phần quan trọng trong công tác đảm bảo an toàn giao thông trong tình hình mới. Cảnh sát giao thông kiên quyết xử lý tất cả những phương tiện vi phạm, cho dù là xe biển xanh, biển đỏ. “Quan điểm của chúng tôi trong công tác kiểm tra, xử phạt vi phạm là không có vùng cấm”- chỉ huy Phòng Cảnh sát giao thông nhấn mạnh.
Đối với những phương tiện vi phạm, ngoài việc gửi thông báo xử phạt theo dữ liệu đăng ký của phương tiện, Phòng Cảnh sát giao thông cũng thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua Cổng thông tin điện tử Công an thành phố, hệ thống tra cứu của Cục Cảnh sát giao thông... để người dân nắm được, kịp thời thực hiện những quy định về xử phạt hành chính có liên quan.
Đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông
Cùng với việc nâng tầm công tác quản lý, giám sát, điều hành và xử phạt vi phạm qua hệ thống camera giám sát, từ nay đến hết ngày 31-12-2019, Phòng Cảnh sát giao thông chỉ đạo các đội nghiệp vụ tập trung đẩy mạnh thực hiện Kế hoạch 210, xử lý xe quá tải, xe chở vật liệu xây dựng rơi vãi tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố.
Đánh giá của Phòng Cảnh sát giao thông cho thấy, trong thời gian qua, mặc dù lực lượng Cảnh sát giao thông đã liên tục tăng cường xử phạt, song tình hình vi phạm của xe quá tải, vận tải đường bộ trên địa bàn thành phố vẫn có những diễn biến phức tạp. Đa số là những phương tiện xe tải, chở vật liệu xây dựng lợi dụng khung giờ buổi đêm đi với tốc độ cao, chở hàng quá khổ, quá tải, không che đậy làm rơi vãi ra đường.
Nhiều lái xe còn lắp các thiết bị đèn chiếu sáng công suất lớn, còi hơi sai quy định, hoặc vượt đèn đỏ, đi vào đường cấm…, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Kế hoạch 210 ra đời trong thời điểm cuối năm được đánh giá kịp thời, thể hiện sự chủ động của Phòng Cảnh sát giao thông trong việc nhận diện và xử lý đúng, trúng, mạnh các vi phạm nổi cộm.
|
Cảnh sát giao thông sẽ tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm tất cả những xe quá tải, chở vật liệu rơi vãi trên đường nhằm kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông |
Theo kế hoạch, lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ tập trung kiểm tra và xử lý trên toàn địa bàn thành phố, song nhấn mạnh vào các tuyến, địa bàn 9 quận, huyện gồm: Long Biên, Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Thanh Xuân, Hà Đông, Hoàng Mai, Gia Lâm và Thanh Trì. Đây là những địa bàn giáp ranh có tốc độ phát triển đô thị mạnh mẽ. Hoạt động vi phạm của các phương tiện ở những tuyến đường này tại các quận, huyện trên cũng phức tạp.
Phòng Cảnh sát giao thông chỉ đạo tất cả các đội Cảnh sát giao thông quản lý địa bàn phải tập trung huy động lực lượng triển khai quyết liệt, xử lý nghiêm đối với vi phạm này, "đánh" mạnh vào khung giờ từ 21h đến 6h sáng hàng ngày, để kém giảm sâu vi phạm, đồng thời qua đó ngăn chặn kịp thời không để vi phạm tái diễn. Bên cạnh đó, Đội tuần tra dẫn đoàn cũng được huy động, thành lập các tổ công tác đủ mạnh, với đầy đủ công cụ hỗ trợ, phương tiện, thiết bị chuyên dụng để kiểm tra, xử lý hiệu quả vi phạm có liên quan.
Thông tin với PV, chỉ huy Phòng Cảnh sát giao thông cho biết: Ban chỉ huy đơn vị đã xây dựng chi tiết kế hoạch, cũng như những danh mục lỗi xử phạt đối với các phương tiện này để cán bộ chiến sỹ thực hiện hiệu quả. Những biện pháp cần thiết từ việc tăng cường bổ sung lực lượng, phương tiện, kế hoạch cho đến công tác phối hợp giữa Phòng Cảnh sát giao thông và Công an các đơn vị quận, huyện cũng được đơn vị chủ động xây dựng, triển khai đầy đủ. Trong đợt ra quân này, Phòng Cảnh sát giao thông không chỉ đơn thuần là kiểm tra xử phạt những vi phạm ngoài đường, mà qua đó còn làm tốt công tác điều tra cơ bản, xác định, làm rõ những đối tượng chây ỳ, cố tình tái phạm hay các biểu hiện của bảo kê, từ đó phối hợp với các đơn vị chức năng xử lý tận gốc các vi phạm.
|
Hệ thống cân tay quá tải được cấp phát đầy đủ cho các đơn vị ,cùng với các trạm cân theo danh mục sẵn có để kiên quyết xử lý nghiêm xe quá tải vi phạm |
Theo ghi nhận của PV, trong những ngày qua, để chuẩn bị cho việc triển khai kế hoạch trên, Phòng Cảnh sát giao thông đã chỉ đạo tất cả các đơn vị tập trung triển khai trước một số nội dung của kế hoạch xử lý. Kết quả, chỉ trong vòng 1 tuần triển khai (từ ngày 26-11 đến 2-12), lực lượng Cảnh sát giao thông đã phát hiện và xử lý 657 trường hợp xe tải vi phạm, tạm giữ 2 trường hợp và 655 bộ giấy tờ.
Thống kê cho thấy, đa số lỗi vi phạm của các phương tiện tập trung vào dừng, đỗ sai quy định, chở vật liệu rơi vãi, quá tải… Đây được xem là bước “chạy đà” quan trọng, để toàn lực lượng Cảnh sát giao thông Thủ đô giải quyết “cuốn chiếu” những vi phạm này từ nay đến cuối tháng 12-2019, trước khi tập trung triển khai các chuyên đề khác nhằm đảm bảo an toàn cho người dân Thủ đô đi lại trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.