Dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên giai đoạn 2 được đầu tư xây dựng nhằm mục đích hạn chế ùn tắc giao thông quận Ba Đình, Tây Hồ do Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội làm chủ đầu tư. Dự án có chiều dài 3,7km, chia làm 4 đoạn. Đối với đoạn 1, đoạn 2 (từ nút giao Khách sạn Thắng Lợi đến ngõ 124 Âu Cơ) và đoạn 3,4 (từ nút giao Lạc Long Quân đến nút giao cầu Nhật Tân).
Đường đê Âu Cơ - Nghi Tàm, là tuyến đường quan trọng ở cửa ngõ Tây Bắc Thủ đô, kết nối gần nhất với trung tâm hành chính Ba Đình và sân bay quốc tế Nội Bài, mật độ giao thông luôn đông đúc. Tuy nhiên, tuyến đường chỉ có bề rộng 8 đến 9m, 2 làn xe; mặt đường hẹp, hạ tầng thiếu đồng bộ, thường xuyên ùn tắc kéo dài. Do vậy, việc chỉnh trang, cải tạo là rất cần thiết.
|
Dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên giai đoạn 2 được đầu tư xây dựng nhằm mục đích hạn chế ùn tắc giao thông quận Ba Đình, Tây Hồ do Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội làm chủ đầu tư. |
Dự án sau khi hoàn thành sẽ tạo ra đoạn đê kết cấu bằng bê tông cốt thép thay thế cho kết cấu đất; được mở rộng từ 2 làn thành 4 làn xe chạy. Cùng với đó, mỗi bên còn được cải tạo 2 làn đường gom hai bên phía dưới đảm bảo 2 làn xe chạy hỗn hợp.
Thời gian qua, toàn bộ dự án phải ngừng thi công từ ngày 15/6 đến 31/10/2022 do trong mùa mưa lũ cùng với đó, các bên nỗ lực giải quyết một số thủ tục vướng mắc liên quan đến an toàn đê điều. Mới đây, dự án đã được tái khởi động với nhiều kỳ vọng của người dân nhằm giảm thiểu ùn tắc trong khu vực và phát triển kinh tế.
Ghi nhận của phóng viên Giaothonghanoi, đơn vị thi công đã tiến hành rào chắn thi công đoạn số 1. Đây là tuyến đường hẹp, lưu lượng phương tiện đông đúc, do ảnh hưởng của việc rào chắn, tuyến đường Âu Cơ xảy ra tình trạng ùn tắc vào giờ cao điểm là không thể tránh khỏi. Thực tế cho thấy việc tập trung máy móc nhân lực tại công trường của nhà thầu Xuân Quang còn thưa thớt. Đề nghị Chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu tập trung hơn nữa, quyết liệt đẩy nhanh tiến độ dự án nhằm sớm đưa vào khai thác cũng như giảm thiểu ùn tắc giao thông trên tuyến đường lập rào chắn.
|
Mới đây, dự án đã được tái khởi động với nhiều kỳ vọng của người dân nhằm giảm thiểu ùn tắc trong khu vực và phát triển kinh tế. |
Trao đổi với Giaothonghanoi, ông Doãn Trọng Lực - Đại diện nhà thầu Xuân Quang, đơn vị thi công dự án cho biết: “Sau khi được Sở GTVT TP Hà Nội cấp phép thi công 200m đoạn đầu tuyến từ km0+00 đến km 0+200 nhà thầu đã huy động máy móc, nhân lực để thực hiện thi công. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị điện, nước sạch cơ bản đã di chuyển các công trình ngầm nổi nằm trong phạm vi dự án”.
Vị đại diện nhà thầu Xuân Quang thông tin, dự án được triển khai từ cuối năm 2019, trong quá trình thi công vướng mắc rất nhiều vấn đề như: Thay đổi hồ sơ thiết kế, dịch bệnh Covid- 19. Đến nay công trình được triển khai lại, tuy nhiên tiếp tục gặp khó khăn khi lượng phương tiện trên tuyến đường này rất lớn.
“Chúng tôi cũng đang gặp khó khăn khi giá vật tư, vật liệu leo thang và khan hiếm. Đây là dự án trọng điểm của thành phố nhà thầu cũng quyết tâm hoàn thành công trình theo đúng phương án đã đề ra” - ông Doãn Trọng Lực thông tin thêm.
|
Đường đê Âu Cơ - Nghi Tàm, là tuyến đường quan trọng ở cửa ngõ Tây Bắc Thủ đô, kết nối gần nhất với trung tâm hành chính Ba Đình và sân bay quốc tế Nội Bài, mật độ giao thông luôn đông đúc. |
|
Do ảnh hưởng của việc rào chắn, tuyến đường Âu Cơ xảy ra tình trạng ùn tắc vào giờ cao điểm là không thể tránh khỏi. |
Ông Nguyễn Huy Sỹ - Cán bộ Phòng quản lý dự án I, Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hà Nội cho biết: “Theo kế hoạch của Ban đề ra, hiện nay dự án đang chậm tiến độ do có nhiều thủ tục phải giải quyết. Đây là tuyến đê cấp đặc biệt vì vậy, các sở, ngành, tham mưu cho TP Hà Nội rất thận trọng trong việc cấp phép thi công”.
Vừa qua, các sở, ban ngành liên quan thống nhất và cho phép thi công theo phương án thiết kế mới được duyệt là một cấp thay vì hai cấp như trước. Cụ thể, sẽ xây dựng một đường dẫn đê bê tông hình chữ L sát nhà dân và giữ lại đường có bề rộng 5m. Đối với phương án thi công này, cảnh quan sẽ bị ảnh hưởng vì nhà dân không được tiếp cận ra mặt đường như phương án trước đã được thành phố phê duyệt. Tuy nhiên, phương án phân luồng thi công này đang là phương án tối ưu nhất, đảm bảo an toàn hệ thống đê điều được các sở, ban, ngành tính toán kỹ lưỡng.
|
Thực tế cho thấy việc tập trung máy móc nhân lực tại công trường của nhà thầu Xuân Quang còn thưa thớt. |
|
Đề nghị Chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu tập trung hơn nữa, quyết liệt đẩy nhanh tiến độ dự án nhằm sớm đưa vào khai thác cũng như giảm thiểu ùn tắc giao thông trên tuyến đường lập rào chắn. |
|
Trên công trường, công nhân đang tiến hành đóng cọc cừ. |
|
Nền đường đã được đơn vị thi công đào lên để xử lý. |
|
Thời gian qua, toàn bộ dự án phải ngừng thi công từ ngày 15/6 đến 31/10/2022 do trong mùa mưa lũ cùng với đó, các bên nỗ lực giải quyết một số thủ tục vướng mắc liên quan đến an toàn đê điều. |
|
Hiện tại 200m đường đã được rào chắn để thi công. |
|
Các sở, ban ngành liên quan thống nhất và cho phép thi công theo phương án thiết kế mới được duyệt là một cấp thay vì hai cấp như trước. |