Tài xế taxi Mai Linh kiệt quệ vì bị nợ doanh thu

PHẠM CÔNG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Nhiều tài xế là đối tác thương quyền cho hãng taxi Mai Linh Miền Bắc lâm vào cảnh khó khăn bởi công ty nợ tiền doanh thu trong thời gian dài. Nhiều người không thể cầm cự, nguy cơ phải bán xe để trả nợ.

Mòn mỏi chờ tiền công

Phản ánh tới Giao thông Hà Nội, nhiều tài xế là đối tác thương quyền của Công ty CP Mai Linh Miền Bắc cho biết đang rơi vào tình trạng kiệt quệ về kinh tế, nợ nần chồng chất.

Thậm chí, không ít tài xế đã phải bán xe trả nợ hay trang trải cuộc sống, nhiều người khác đang đứng trước nguy cơ tương tự. Nguyên nhân là do Công ty CP Mai Linh Miền Bắc đã chậm trả doanh thu cho tài xế nhiều tháng qua. Hiện đã gần hết tháng 5/2024 nhưng hàng loạt tài xế vẫn chưa nhận được doanh thu từ cuối năm 2023.

Tai xe taxi Mai Linh kiet que vi bi no doanh thu - Hinh anh 1
 Nhiều tài xế lái xe taxi Mai Linh rơi vào tình trạng khó khăn do bị nợ doanh thu.

Qua tìm hiểu cho thấy, các tài xế bị nợ đọng doanh thu đều là đối tác thương quyền. Sau khi mua ô tô, xe được mang thương hiệu Taxi Mai Linh, sử dụng tổng đài của hãng. Từ cơ sở doanh thu trong một tháng, được thanh toán qua thẻ của khách hàng, tài xế sẽ được công ty trừ chi phí, và trả phần doanh thu thực nhận.

Trao đổi với phóng viên, anh L. X. T  -  tài xế đối tác thương quyền của Công ty CP Mai Linh Miền Bắc cho biết: “Tôi tham gia làm đối tác với hãng xe Mai Linh Miền Bắc đã gần 10 năm. Thế nhưng, khoảng hơn 1 năm trở lại đây, công ty luôn đẩy tôi rơi vào tình trạng khó khăn khi nợ doanh thu nhiều tháng liền. Không cầm cự được nữa, cuối tháng 4 vừa qua, tôi đã xin rút ra khỏi công ty để đi chạy xe công nghệ”.

Theo anh L. X. T. hiện tại Công ty CP Mai Linh Miền Bắc mới chỉ thanh toán tiền doanh thu cho đến hết tháng 11/2023. Đến hết tháng 4, ước tính công này còn nợ của anh L. X. T gần 200 triệu đồng. Thời gian qua, để có thể hoạt động, anh phải mang hết vốn liếng trong nhà ra để đổ xăng cũng như đóng tiền vay ngân hàng mua xe.

Tương tự, trường hợp của anh, T. M. C, đầu tháng 5 vừa qua, đã phải xin huỷ hợp đồng đối tác thương quyền với công ty, rút chiếc xe là phương tiện kiếm sống hàng ngày ra bán đi để trả nợ ngân hàng. Trong khi đó, Công ty CP Mai Linh Miền Bắc đang nợ anh hàng trăm triệu đồng tiền doanh thu.

“Công ty mới thanh toán cho tôi được một nửa tiền doanh thu tháng 11/2023. Lần thanh toán gần đây nhất là vào ngày 5/4/2024. Để duy trì việc chạy xe, tôi đã phải vay ngân hàng để đổ xăng. Là lao động chính trong nhà, phải nuôi bố mẹ già và hai con nhỏ, số tiền vay ngân hàng để đổ xăng đã quá lớn, tôi không thể “gồng” nổi nữa nên đành phải tạm bán đi chiếc xe trả nợ tiền đổ xăng nhiều tháng qua” - anh T. M. C cho biết.

Trao đổi với phóng viên, anh N. V. H, một tài xế đối tác thương quyền của Công ty CP Mai Linh Miền Bắc chia sẻ: “Thời gian qua, không ít đồng nghiệp đã phải bán xe hay chuyển sang chạy cho một hãng khác vì số tiền doanh thu công ty nợ quá lớn. Hiện tại, tôi đã được thanh toán 38% doanh thu tháng 12/2023. Công ty còn nợ lại N. V. H  khoảng 50 triệu đồng”.

Chưa biết nợ đến bao giờ

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Công Hùng - Giám đốc Công ty CP Mai Linh Miền Bắc thừa nhận đúng là Công ty đang nợ tiền doanh thu của nhóm tài tài xế đối tác thương quyền.

“Chúng tôi đang tiến hành chi trả doanh thu tháng 12/2023 cho các đối tác là tài xế taxi thương quyền. Hiện tại, công ty đang còn nợ lại 3 tháng đầu năm của năm 2024. Riêng tháng 4 đang được tính toán doanh thu. Trung bình mỗi tháng, công ty chi trả khoảng 14 tỷ đồng cho hơn 400 tài xế thương quyền. Có những tháng cao điểm, doanh thu của các tài xế lên tới 22 tỷ đồng”  - ông Nguyễn Công Hùng chia sẻ.

Theo ông Hùng, tình trạng nợ doanh thu các tài xế diễn ra bắt đầu từ năm 2023. Trung bình, mỗi tài xế sẽ bị nợ lại vài chục triệu đồng. Nguyên nhân chính là do việc thanh toán đối với khách hàng sử dụng thẻ để đi lại kéo dài từ 45 - 90 ngày khiến việc chi trả doanh thu chậm trễ. 

Việc nợ doanh thu cũng đã được Công ty CP Mai Linh Miền Bắc thừa nhận và đưa ra nguyên nhân. Tuy nhiên, bao giờ số tiền doanh thu được chi trả tài xế thì ông Nguyễn Công Hùng cũng không biết.

“Việc tiền doanh thu được chi trả nhanh, hay chậm còn phụ thuộc vào tiến độ thanh toán của khách hàng. Trước đây, chúng tôi cũng chi trả doanh thu cho tài xế thành nhiều đợt trong tháng ngay sau khi khách hàng tiến hành thanh toán tiền cho công ty” - ông Nguyễn Công Hùng nói.

Mặc dù đã dừng hợp đồng đối tác với công ty một tháng qua, thế nhưng anh L. X. T, cũng vẫn chưa biết được số tiền doanh thu gần 200 triệu đồng của mình sẽ được thanh toán khi nào.

“Chúng tôi có gặp Ban Điều hành công ty để hỏi về việc bao giờ sẽ được thanh toán phần doanh thu để trang trải cuộc sống, thế nhưng chưa nhận được bất cứ câu trả lời nào. Việc công ty không có ngày cụ thể thanh toán khiến những tài xế chúng tôi không khỏi hoang mang, lo lắng nhất là khi đã kết thúc hợp đồng đối tác với Công ty CP Mai Linh Miền Bắc” - anh L. X. T. chia sẻ.

Đối với những tài xế hiện vẫn đang là đối tác với Công ty CP Mai Linh Miền Bắc, việc bao giờ nhận được số tiền doanh thu đang nợ cũng không thể xác định chính xác.

Anh N. V. H cho biết: “Thi thoảng, công ty mới tri trả tiền doanh thu cho chúng tôi mà không có ngày tháng cố định. Hàng trăm tài xế chúng tôi mong rằng, Công ty CP Mai Linh Miền Bắc sớm chi trả phần doanh thu của lái xe để cuộc sống của người lao động bớt khó khăn”.

 Giao thông Hà Nội sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Tin liên quan