Dự án cầu Vĩnh Tuy, giai đoạn 2, đang vượt tiến độ. Ảnh: Hải Phương
|
Hầm chui sắp vào hạng mục chính
Ông Hồ Đức Phúc - Giám đốc Liên danh nhà thầu tại dự án hầm chui Lê Văn Lương cho biết, hiện các đơn vị đã hoàn thành di chuyển toàn bộ cây xanh trên dải phân cách giữa đường Tố Hữu - Lê Văn Lương, trong phạm vi dự án để thi công 412m kết cấu mặt đường và lắp đặt hàng rào, hệ thống chiếu sáng tạm. Phía đường Tố Hữu đã đào nền, đắp cát, thi công hệ thống thoát nước mưa D800 (160m); phía đường Lê Văn Lương đã đúc xong 60 đốt cống. Ngoài ra nhà thầu còn hoàn thành ép cừ bên trong và bên ngoài, đổ bê tông lót móng thi công cống hộp, hào kỹ thuật điện; thi công xong cống D1000 để đấu nối trạm bơm; đấu nối 2 trạm biến áp; di chuyển 2 lộ cáp ngầm trung thế, ống nước D400, D100, bảo vệ hệ thống thông tin.
Hầm chui qua nút giao Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến là công trình có độ khó cao và rất phức tạp, bởi vừa xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, phụ trợ, đồng bộ tổ chức giao thông nút giao; vừa phải di chuyển, bảo vệ công trình ngầm nổi, bao gồm: 6 lộ cáp điện ngầm 220kV; 6 lộ cáp điện ngầm 110kV; 7 lộ cáp điện ngầm 22kV. “Đến nay, các hạng mục đều đạt tiến độ khả quan. Chúng tôi đang nỗ lực hết sức để hoàn thành những phần việc liên quan đến điện, nước để đảm bảo không ảnh hưởng tới đời sống người dân” - Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hà Nội Phạm Hoàng Tuấn chia sẻ.
Giai đoạn 2 của dự án, thi công hầm chính, dự kiến sẽ bắt đầu từ tháng 5 tới. Dự kiến trong vòng 7 tháng sẽ hoàn thành gờ chắn, tường chắn, một phần hầm kín và hầm hở trong phạm vi nút giao để có thể chuyển sang giai đoạn 3 vào tháng 1/2022. Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hà Nội đã yêu cầu các nhà thầu phải tập trung đủ nhân sự, máy móc, đồng thời siết chặt các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh Covid-19 để vừa đảm bảo tiến độ thi công, vừa chống dịch hiệu quả.
Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 vượt tiến độ
Dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy, giai đoạn 2 được khởi công vào đầu tháng 1 vừa qua, hiện đang triển khai ba gói thầu số: 2, 4, 5 và đều đang vượt tiến độ. Cụ thể, với gói thầu số 5, đã hoàn thành đổ bê tông 43/66 cọc khoan nhồi từ trụ T74 - T77, dự kiến đầu tháng 3 sẽ đổ xong toàn bộ. Gói thầu số 4 đã được huy động hai máy khoan, hoàn thành 17/35 cọc từ trụ T69 - T72; dự kiến tháng 3 sẽ hoàn thành cọc khoan nhồi; đập đầu cọc khoan nhồi các trụ T72, T69; đổ bê tông lót, ghép ván khuôn bệ trụ T69, T72. Gói thầu số 2, đã thi công được 11/108 cọc khoan nhồi tại vị trí các trụ: 36, 37, 39, 40. Dự kiến bổ sung thêm 2 mũi thi công ngay trong tháng 2 này để hoàn thành hạng mục cọc khoan nhồi; đồng thời tiến hành đúc dầm trong tháng 3 tới.
Ông Dương Quốc Khánh - Chỉ huy trưởng công trường gói thầu số 4 cho biết: “Theo chỉ đạo của Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội, chúng tôi đang cố gắng chạy đua và về đích các hạng mục quan trọng trước mùa mưa, tránh ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. Đến nay có thể nói, một số hạng mục đã vượt tiến độ gần 2 tháng”.
Tuy nhiên, cả hai dự án nêu trên đều đang gặp một vấn đề chung, đó là thiếu chỗ đổ phế thải xây dựng, bùn đất. Đại diện Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội cho biết, theo kế hoạch, chất thải từ dự án cầu Vĩnh Tuy, giai đoạn 2 sẽ đổ tại tại bãi Nguyên Khê (Đông Anh). Tuy nhiên, Sở Xây dựng Hà Nội đã thông tin, bãi này dừng tiếp nhận chất thải xây dựng từ ngày 1/1 vừa qua. Đến nay, Sở Xây dựng vẫn chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể cho chủ đầu tư, hiện chất thải vẫn đang ùn ứ tại công trường. Tương tự, chất thải tại công trường dự án hầm chui Lê Văn Lương cũng đang chờ “lối thoát”.