|
Phối cảnh Cảng Hàng không quốc tế Long Thành. |
Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25/6/2015 với mục tiêu xây dựng Cảng hàng không quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, với quy mô và tầm quan trọng của cảng, việc nghiên cứu kết nối sân bay Long Thành với hệ thống hạ tầng giao thông khu vực là nhiệm vụ hết sức quan trọng.
Quốc hội đã giao Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu đầu tư xây dựng hệ thống giao thông kết nối khu vực Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đồng bộ với từng giai đoạn đầu tư.
Hiện nay, Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 đang được chỉ đạo quyết liệt để sớm hoàn thành, đưa vào khai thác năm 2025.
Cùng với đó, công tác triển khai đầu tư một số dự án giao thông trong khu vực cũng đã, đang được thực hiện hoặc trong giai đoạn chuẩn bị để bảo đảm khả năng khai thác đồng bộ với Cảng Hàng không quốc tế Long Thành sau khi hoàn thành giai đoạn 1, trong đó, có Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh và Dự án đầu tư xây dựng tỉnh lộ 25C.
Do tiến trình đầu tư các dự án kết nối không đồng thời có thể dẫn tới bất cập khi đưa vào khai thác, Bộ Giao thông Vận tải đã giao nhiệm vụ cho các đơn vị thực hiện rà soát quy hoạch, nhu cầu vận tải, tiến trình đầu tư các dự án để nghiên cứu tổng thể, đề xuất giải pháp xử lý các nút thắt, bất cập trong quá trình đầu tư; phương án kết nối, tổ chức giao thông của các dự án.
Từ đây, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất một số nội dung liên quan đến các dự án thuộc phạm vi đầu tư của UBND tỉnh Đồng Nai là Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh (đoạn từ Tỉnh lộ 25B đến cao tốc Bến Lức-Long Thành) và Dự án xây dựng tỉnh lộ 25C.
Cụ thể, tỉnh lộ 25C là tuyến đường kết nối trực tiếp từ sân bay Long Thành với đường vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, tập trung khai thác hỗn hợp các phương tiện vận tải từ sân bay đi/đến khu vực Thành phố Hồ Chí Minh hoặc các tỉnh miền Tây Nam bộ.
Với mật độ lưu lượng vận tải lớn, Bộ Giao thông Vận tải đánh giá việc đầu tư hoàn thiện tuyến đường tỉnh lộ 25C đạt quy mô 8 làn xe là rất cấp thiết.
Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tập trung đầu tư hoàn thiện tuyến đường Tỉnh lộ 25C với quy mô 8 làn xe, bảo đảm hoàn thành đồng bộ với Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Đối với dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giao thông Vận tải đã giao Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận thực hiện đầu tư đoạn Tân Vạn-Nhơn Trạch bằng nguồn vốn vay của Chính phủ Hàn Quốc, dự kiến hoàn thành năm 2025.
Để phát huy hiệu quả đầu tư, bảo đảm khả năng kết nối, Bộ cũng đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các cơ quan, đơn vị ưu tiên thực hiện đầu tư bảo đảm khai thác đồng bộ đoạn từ tỉnh lộ 25B đến cao tốc Bến Lức-Long Thành.
Đồng thời, nghiên cứu đầu tư xây dựng nút giao liên thông quy mô hoàn chỉnh đối với nút giao giữa đường vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh lộ 25C, thay vì quy mô điểm ra vào đường cao tốc để bảo đảm tổ chức giao thông thuận lợi, đáp ứng nhu cầu vận tải.