Tập trung nguồn lực nghiên cứu, hoàn thiện đề án phát triển công nghiệp đường sắt

HUYỀN SÂM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Đây là một trong số các nhiệm vụ mà Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã nhấn mạnh đối với Viện chiến lược và phát triển GTVT trong thời gian tới.

Sáng ngày 4/7, tại Hà Nội, Viện chiến lược và phát triển GTVT tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập (ngày 4/7/1974 – 4/7/2024).

 

Ông Khuất Việt Hùng - Giám đốc Viện chiến lược và phát triển GTVT cho biết, những năm qua bên cạnh nhiệm vụ nghiên cứu khoa học về các lĩnh vực quy hoạch GTVT, cơ chế chính sách, Viện còn thực hiện nhiệm vụ giám sát với các cơ sở sản xuất kinh doanh của ngành, các địa phương và hướng dẫn xây dựng quy hoạch GTVT; tham gia thẩm định các dự án quy hoạch GTVT.

 

Rà soát định mức đơn giá, chính sách trong quản lý điều hành sản xuất kinh doanh, duyệt và trình Bộ GTVT ban hành; nghiên cứu về chiến lược, quy hoạch, cơ chế chính sách phát triển định mức kinh tế kỹ thuật chuyên ngành phục vụ quản lý nhà nước của Bộ GTVT; đóng góp tích cực vào các hoạt động hợp tác quốc tế.

 

Để thực hiện ngày càng tốt hơn các nhiệm vụ được giao, đáp ứng những đòi hỏi đặt ra ngày càng lớn trong tình hình mới, tại buổi lễ, ông Khuất Việt Hùng đã đại diện Viện chiến lược và phát triển GTVT đề xuất một số kiến nghị:

 

Theo đó, Bộ GTVT có quy định để các cục chuyên ngành cung cấp, kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu về kết cấu hạ tầng, phương tiện, doanh nghiệp GTVT và dữ liệu quan trắc đo lường về lưu lượng, mật độ giao thông cho Viện chiến lược cùng các đơn vị liên quan để phục vụ công tác nghiên cứu.

 

Đồng thời, có quy định về thống kê, thu thập dữ liệu, sử dụng các phần mềm máy tính để dự báo nhu cầu GTVT cấp vùng, cấp quốc gia, cấp đô thị, phục vụ xây dựng chiến lược đánh giá chính sách của GTVT, phân tích hiệu quả kinh tế, xã hội, môi trường đối với các dự án đầu tư trọng điểm.

 

Song song với đó là ban hành cơ chế thuận lợi để tiếp nhận, bổ nhiệm nguồn nhân lực chất lượng cao cho Viện nghiên cứu chiến lược và phát triển GTVT; quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị của Viện để phục vụ cho công tác nghiên cứu và các hoạt động chuyên môn.

 

Tap trung nguon luc nghien cuu, hoan thien de an phat trien cong nghiep duong sat - Hinh anh 1
 Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng phát biểu chúc mừng và giao nhiệm vụ cho Viện chiến lược và phát triển GTVT. 

Đánh giá cao những thành tích đã đạt được trong hành trình 50 năm của Viện chiến lược và phát triển GTVT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã ghi nhận các đề xuất của Viện và cho biết Bộ GTVT sẽ ủng hộ tối đa để Viện thực hiện tốt nhất các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Bộ GTVT giao phó.

 

“Trong thời gian trước mắt đề nghị Viện chiến lược và phát triển GTVT tập trung nguồn lực để chủ trì nghiên cứu hoàn thiện đề án phát triển công nghiệp đường sắt Việt Nam; đề án về phí cơ sở hạ tầng và chính sách vé cho tuyến đường sắt tốc độ cao; tham gia cùng phối hợp với các cơ quan đơn vị của Bộ hoàn thiện trình cấp có thẩm quyền xem xét thông qua đề án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và đầu tư xây dựng đường sắt đô thị Thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

 

Đồng thời khẩn trương nâng cấp mô hình dự báo nhu cầu vận tải quốc gia gắn với tính toán mức độ phát thải khí nhà kính và khí metan của ngành GTVT, theo lộ trình thực hiện quyết định 876 của Thủ tướng Chính phủ”  - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng giao nhiệm vụ.

 

Bộ GTVT tin tưởng với những tiền đề đã có, Viện chiến lược và phát triển GTVT sẽ có các bước phát triển mới đáp ứng được đòi hỏi phát triển của ngành, hoàn thành những nhiệm vụ được giao, đúng tiến độ với chất lượng tốt nhất.

 

 

Tin liên quan