Hiệp hội Taxi Hà Nội vừa có đơn kiến nghị gửi đến Bộ GTVT và UBND TP. Hà Nội về việc các hãng taxi có phù hiệu ngoại tỉnh hoạt động kinh doanh trên địa bàn nội thành Hà Nội.
Tại thời điểm triển khai cấp phù hiệu “Taxi Hà Nội” (tháng 9/2015), số lượng xe taxi phù hiệu ngoại tỉnh kinh doanh tại Hà Nội ước tính là 1.000 xe.
Tuy nhiên, phía Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng: “Đến thời điểm này số lượng xe phù hiệu ngoại tỉnh chủ yếu do các Sở GTVT Hà Nam, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hưng Yên cấp đã vượt quá con số 3.000 xe và hàng ngày kinh doanh công khai tại các cổng bệnh viện, bến xe …”. Một số cái tên được nhắc đến trong bản kiến nghị này là: Sao Thủ Đô, Sao Thủ Đô Group, GoTaxi...
|
Hiệp hội Taxi Hà Nội tố nhiều xe phù hiệu ngoại tỉnh hoạt động tại Hà Nội. (Ảnh minh họa) |
Các hãng taxi thuộc Hiệp hội cũng cho rằng, nhiều xe taxi mang phù hiệu ngoại tỉnh hoạt động thường xuyên, công khai trên địa bàn Hà Nội và có dấu hiệu lách luật, phá giá thị trường; hoạt động không có bộ máy quản lý điều hành theo quy định. Đặc biệt là lái xe các hãng này đều được cài ứng dụng Grab để hoạt động kinh doanh đón trả khách mặc dù phương án kinh doanh của các đơn vị nêu trên đều được lập tại các tỉnh ngoài Hà Nội.
Cũng trong văn bản trả lời kiến nghị của Hiệp hội Taxi Hà Nội, các Sở GTVT Hưng Yên, Bắc Ninh cho rằng hoạt động của các hãng taxi ngoại tỉnh trên địa bàn Hà Nội không vi phạm quy định (Nghị định 86) do các hãng này hoạt động theo yêu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, các Sở này cũng ghi nhận một số vi phạm như việc Taxi Sao Thủ Đô (Hợp tác xã vận tải Thành Đô) có đăng ký kinh doanh tại Bắc Ninh niêm yết số điện thoại của Hà Nội để hoạt động.
Thực tế, tình trạng xe taxi được cấp phù hiệu ngoại tỉnh hoạt động tại Hà Nội đã tồn tại từ trước đó khá lâu. Các xe này hoạt động nhiều tại các bến xe, cổng chính bệnh viện... Hồi tháng 4, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị UBND TP. Hà Nội chỉ đạo Sở GTVT yêu cầu Grab thực hiện thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ và quản lý kết nối hoạt động vận tải hành khách theo đúng quy định. Đồng thời, Bộ này cũng yêu cầu Grab nghiêm chỉnh chấp hành quy định của pháp luật, không triển khai ứng dụng tại Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc và yêu cầu Grab không được làm việc trực tiếp với lái xe taxi để cung cấp ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối vận tải khi chưa có sự đồng ý của Sở GTVT các địa phương.