Đây là kết quả bước đầu của dự án cải tạo, nâng cấp 452 đường ngang biển báo thành đường ngang cảnh báo tự động có cần chắn tự động và đường ngang có gác, nhằm gia tăng thiết bị cảnh báo, ngăn chặn, bảo đảm ATGT đường sắt cho người, phương tiện qua đường ngang.
Cũng theo VNR, tính đến hết tháng 6/2020, đơn vị này đã thực hiện thu hẹp được hơn 1.400 trên tổng số hơn 1.990 lối đi tự mở qua đường sắt cần thu hẹp; cắm biển “Chú ý tàu hỏa” tại hơn 3.100 vị trí, xây gờ giảm tốc tại gần 700 vị trí.
Hiện VNR vẫn đang tích cực phối hợp với các địa phương có đường sắt đi qua tổ chức, cử người cảnh giới tại 364 lối đi tự mở, trong đó 244 điểm do địa phương thực hiện, 120 điểm do các đơn vị đường sắt thực hiện.
Trước đó, năm 2018, VNR đã hoàn thành và đưa vào khai thác 100 đường ngang thuộc dự án nâng cấp 452 đường ngang biển báo thành đường ngang cảnh báo tự động có cần chắn tự động. Nhiều giải pháp đồng bộ về kỹ thuật nhằm phòng ngừa, giảm thiểu tai nạn tại các vị trí giao cắt đường bộ - đường sắt đã được thực hiện nhằm mục tiêu quan trọng nhất là đảm bảo ATGT và giảm thiểu TNGT đường sắt tại các đường ngang.